29/03/2024 lúc 09:03 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác Singapore

VNHN - Với việc tầng lớp trung lưu gia tăng và sức mua ngày càng tăng cao, lĩnh vực tiêu dùng và thương mại điện tử tại Việt Nam trở nên rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Singapore. Theo một số chuyên gia, thị trường bán lẻ tại Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn là do tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc và dư địa thị trường này còn rất lớn.

VNHN - Với việc tầng lớp trung lưu gia tăng và sức mua ngày càng tăng cao, lĩnh vực tiêu dùng và thương mại điện tử tại Việt Nam trở nên rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Singapore. Theo một số chuyên gia, thị trường bán lẻ tại Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn là do tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc và dư địa thị trường này còn rất lớn.

Mặc dù GDP bình quân đầu người năm 2018 của Việt Nam không cao ( khoảng 2.600 USD), nhưng xét về cấu trúc dân số và tốc độ tăng trưởng 6-7%/năm, GDP bình quân đầu người sẽ sớm vượt ngưỡng 10.000 USD. Bên cạnh đó, thu nhập trung bình của Việt Nam cũng dần tăng lên, giới trung lưu ngày càng nhiều làm gia tăng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm hàng hóa. Theo báo cáo tháng Chín năm nay của McKinsey&Company, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á và được cân bằng với tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng.

Thị trường bán lẻ nói chung hiện tại có giá trị doanh thu hàng năm khoảng 108 tỷ USD, được dự báo sẽ có tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) khoảng 7,3% trong vòng 5 năm tới. Hàng tạp hóa, thực phẩm phụ và các thiết bị điện tử tiêu dùng là hai mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất của thị trường bán lẻ, lần lượt là 44% và 17%. Đầu tháng Chín vừa qua, thị trường bán lẻ Việt Nam xôn xao trước thông tin Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) đầu tư 500 triệu USD để nắm giữ một lượng cổ phiếu của Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ (VCM) thuộc tập đoàn Vingroup. VCM điều hành và quản lý chuỗi hơn 1.700 cửa hàng tiện lợi Vinmart+ và gần 190 siêu thị VinMart trên toàn Việt Nam. GIC thời gian gần đây đã trở thành nhà đầu tư tích cực tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) đầu tư 500 triệu USD mua cổ phiếu Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ thuộc tập đoàn Vingroup

Mới đây nhất, ngày 28/10 vừa qua, doanh nghiệp Scommerce của Việt Nam xác nhận đã gọi vốn thành công từ Temasek Holdings - quỹ đầu tư khác cũng thuộc Chính phủ Singapore với các khoản đầu tư từ trước đến nay chủ yếu tập trung tại Singapore và Trung Quốc. Khoản đầu tư được nhiều chuyên gia kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD, liên quan đến các công ty con thuộc mảng giao nhận thương mại điện tử Giao Hàng Nhanh (GHN) và Ahamove - dịch vụ giao hàng tức thời. GHN hiện có thể xử lý 300.000 đơn hàng mỗi ngày với mới mạng lưới phủ sóng tại 63 tỉnh thành với 500 bưu cục, 1.500 điểm gửi hàng Vinmart+ và Circle K. GHN cũng có sự hợp tác với 100.000 cửa hàng và doanh nghiệp, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Juno, Vinamilk, Sendo…

Trước đó, quỹ Temasek cũng đầu tư vào một loạt các công ty như thủy sản Minh Phú, công ty sữa Vinamilk... Một ví dụ khác cho thấy doanh nghiệp Singapore đang rất quan tâm đến thị trường bán lẻ tại Việt Nam là việc mới đây tập đoàn Innovative Hub Pte Ltd (Singapore) vừa ký biên bản ghi nhớ (MoU) với Alibaba Group nhằm mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Với quy mô 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 100 triệu thành viên (90% là người mua), Alibaba.com là website thương mại điện tử (B2B) toàn cầu lớn nhất thế giới của Alibaba Group. Tại Việt Nam, Innovative Hub Pte Lte dự định cung cấp giải pháp số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời hợp tác với các nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ, hiệp hội, các đơn vị xuất khẩu, thương mại điện tử…

Với việc tầng lớp trung lưu gia tăng và sức mua ngày càng tăng cao, lĩnh vực tiêu dùng và thương mại điện tử tại Việt Nam trở nên rất hấp dẫn đối với Innovative Hub Pte Ltd và các doanh nghiệp Singapore khác như Koda, Kwan Brothers Pte Ltd, Select Group Pte Ltd, and NTUC Fairprice Co-operative Ltd. Kwan Brothers Pte Ltd (chuyên sản xuất túi và phụ kiện da cá sấu) đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hay NUTC Fairprice Co-Operative Ltd - tập đoàn bán lẻ lớn nhất Singapore – cũng đã đặt mục tiêu mở rộng hoạt động tại Hà Nội và tại các tỉnh, thành phố khác. Tập đoàn này hiện đang vận hành 4 đại siêu thị và hơn 30 cửa hàng tiện lợi tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, báo cáo về tình hình đầu tư công nghệ tại Việt Nam năm 2019 của ESP Capital cũng cho thấy bán lẻ đứng đầu trong các ngành thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong nửa đầu năm 2019, tổng vốn ngoại rót vào thương mại điện tử đạt 89 triệu USD, gấp gần 1,8 lần lĩnh vực xếp thứ 2 là mảng công nghệ thanh toán. Con số này cũng tương đương gần 90% giá trị vốn đầu tư kêu gọi thành công của ngành công nghệ trong năm 2018. Một nghiên cứu mới đây cho thấy hơn 69% người tiêu dùng được hỏi cho rằng các mặt hàng có thương hiệu Việt Nam đáp ứng và phù hợp nhất các nhu cầu của họ. Một nửa trong số người được hỏi khẳng định sẽ lựa chọn hàng Việt Nam thay vì mặt hàng nước ngoài, xuất phát từ yếu tố tự hào dân tộc và niềm tin rằng chất lượng hàng Việt Nam phù hợp với giá tiền.