20/04/2024 lúc 06:44 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Bờ biển Ngà

VNHNO - Trong những ngày vừa qua, đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có buổi tiếp xã giao Ngài Emmanuel Esmel ESSIS, Quốc vụ khanh phụ trách Xúc tiến Đầu tư tư nhân nước Cộng hòa Bờ biển Ngà nhân chuyến thăm Việt Nam cùng đoàn xúc tiến giao thương và nghiên cứu thị trường của 4 quốc gia châu Phi.

VNHNO - Trong những ngày vừa qua, đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có buổi tiếp xã giao Ngài Emmanuel Esmel ESSIS, Quốc vụ khanh phụ trách Xúc tiến Đầu tư tư nhân nước Cộng hòa Bờ biển Ngà nhân chuyến thăm Việt Nam cùng đoàn xúc tiến giao thương và nghiên cứu thị trường của 4 quốc gia châu Phi.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tiếp xã giao Ngài Emmanuel Esmel ESSIS

Chuyến thăm lần này là dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về thị trường đầy tiềm năng của Bờ Biển Ngà.

Trong sự kiện lần này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng hoan nghênh ngài Quốc vụ khanh đã dành thời gian để đến làm việc với Bộ Công Thương với mục đích trao đổi về tình hình hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tổng kim ngạch trao đổi thương mại năm 2017 giữa Việt Nam và Bờ biển Ngà đã đạt mức kỷ lục trên 1 tỷ USD, đưa Bờ biển Ngà trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 126 triệu USD, tăng 4% và nhập khẩu đạt 892 triệu USD, tăng 27% so với năm 2016. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Bờ biển Ngà đạt 38,8 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt 261 triệu USD. 

Bờ biển Ngà được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng, triển vọng, có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản và cũng là đối tác cung cấp nguyên liệu đầu vào quan trọng cho Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Ngài Quốc Vụ Khanh giới thiệu đôi nét về nền kinh tế Bờ biển Ngà, kế hoạch phát triển, công nghiệp hóa đất nước và kêu gọi đầu tư Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nông sản và xây dựng. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên về đào tạo nhân lực, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật và công nghệ chế biến điều của Việt Nam.

Đặc biệt, Bờ Biển Ngà hàng năm nhập khẩu khoảng 200 nghìn tấn gạo của Việt Nam, chiếm 25% lượng gạo nhập khẩu vào nước này. Bờ Biển Ngà cũng đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển trong nhiều lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, công nghệ thông tin,... và cam kết sẽ tạo các điều kiện đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam về cơ sở hạ tầng như đất, điện và nguồn nguyên liệu cho các nhà máy đầu tư vào chế biến nông sản.

Bên cạnh đó, Việt Nam cam kết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào nâng cao năng suất cũng như chế biến gạo và hạt điều ở Bờ Biển Ngà. 

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu hàng năm gần 400 nghìn tấn điều thô từ Bờ Biển Ngà, chiếm hơn 60% sản lượng điều của nước này. Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt trị giá khoảng 3,2 tỷ USD năm 2016 và là một trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực.

Ngoài ra, Ngài Quốc Vụ Khanh cũng bày tỏ quan điểm mong muốn Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ sớm thiết lập đường bay sang Bờ biển Ngà để thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch đồng thời góp phần vào sự phát triển chung trong mối quan hệ giữa 2 nước trên mọi lĩnh vực./.