20/04/2024 lúc 19:47 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy đồng bào dân tộc tự thân thoát nghèo

VNHN - Sáng 26/4 diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Dân tộc TP Hà Nội (2008 - 2018), và 72 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2018).

VNHN - Sáng 26/4 diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Dân tộc TP Hà Nội (2008 - 2018), và 72 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2018).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong 10 năm thực hiện công tác dân tộc

Tới dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, cùng đại diện sở, ban ngành, các địa phương và đông đảo người có uy tín vùng đồng bào dân tộc của Thủ đô.
 
Thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội, trên cơ sở hợp nhất TP Hà Nội với tỉnh Hà Tây; sáp nhập huyện Mê Linh của tỉnh Vĩnh Phúc và 4 xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đến nay, TP Hà Nội đã có 50/53 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống cùng với người Kinh ở 30/30 quận, huyện, thị xã, với tổng số dân trên 92.000 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung theo cộng đồng tại 153 thôn thuộc 14 xã của 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức.

Ngay sau khi hợp nhất, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã được thành lập theo Quyết định số 28 ngày 2/8/2008 của UBND TP Hà Nội. Nối tiếp truyền thống của Ban Tôn giáo - Dân tộc và Ban Dân tộc tỉnh Hà Tây trước đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ủy ban Dân tộc, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội, trong 10 năm qua, các thế hệ công chức, người lao động Ban Dân tộc TP Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Cùng với việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc của T.Ư trên địa bàn TP đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, Ban Dân tộc đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo TP ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô. Nổi bật, trong giai đoạn 2008 - 2010 UBND TP ban hành Kế hoạch số 62 về thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc, miền núi trong năm 2009 - 2010, với kinh phí đầu tư 155 tỷ đồng.
 
Trong giai đoạn 2011 - 2015, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06 về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô Hà Nội. Thực hiện Nghị quyết số 06 của Thành ủy, UBND TP ban hành Kế hoạch số 166 về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013 - 2015, với kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức tổng kết Nghị quyết số 06, kết quả: hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đã cơ bản hoàn thành, diện mạo nông thôn miền núi Thủ đô đã thay đổi tiến bộ rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, UBND TP ban hành Kế hoạch số 138 nhằm tiếp tục phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng kinh phí dự kiến 2.324 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù, TP cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chính sách của T.Ư như hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số theo các quyết định số 1592 ngày 12/10/2009, Quyết định số 551 ngày 04/4/2013, Quyết định số 755 ngày 20/5/2013 và Quyết định số 54 ngày 04/12/2012 của Chính phủ...

Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đến nay, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Đến nay, đã có 100/153 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; 83,47% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Các hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống như: Bắn cung, đẩy gậy, hát sắc bùa, múa Mường cổ... được khôi phục và phát huy. Lễ cấp sắc, tết nhảy của dân tộc Dao thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia, góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các dân tộc; các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ngày càng giảm.
 
Cùng với đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên là tốc độ phát triển kinh tế ở các xã vùng dân tộc, miền núi bình quân hàng năm trên 12%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp.

Kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm; 100% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, trên 60% đường trục thôn được bê tông hóa; trên 60% kênh mương được kiên cố hóa; 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt; 100% số xã đã có điểm bưu điện, 100% các thôn có đường dây điện thoại, mạng lưới Internet đến từng thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28 đến 30 triệuđồng/người/năm, có xã trên 40 triệu đồng.
 
Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm trên 3%/năm. Hiện, TP Hà Nội không còn thôn, xã đặc biệt khó khăn, có 6/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc miền được đảm bảo. Đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Đó là những kết quả đáng tự hào của công tác dân tộc Thủ đô trong 10 năm qua.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận và biểu dương những đóng góp lớn lao của tập thể cán bộ làm công tác dân tộc trong chặng đường một thập kỷ đã qua. Dù vậy, việc triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc vẫn còn những hạn chế. Đơn cử như: Kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, xuống cấp nhanh; tỷ lệ nghèo tại một số xã còn cao, công tác giảm nghèo bền vững còn nhiều thách thức. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp. Đời sống đồng vào vùng dân tộc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn khoảng cách khá lớn với miền xuôi...
 
Để tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị Ban Dân tộc TP chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, các địa phương trong triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 138/KH-UBND của UBND TP. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưa TP hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, với trọng tâm là các giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững cho vùng đồng bào dân tộc. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động, thúc đẩy đồng bào các dân tộc vượt khó vươn lên, tự thân thoát nghèo. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách đối với các đối tượng đồng bào vùng dân tộc.
 
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cũng nhấn mạnh: Công tác dân tộc là nhiệm vụ hết sức lâu dài, quan trọng đòi hỏi sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cần quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc...
 
Nhân lễ kỷ niệm trọng thể này, UBND TP Hà Nội đã có quyết định tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn Thủ đô 10 năm qua. 80 cá nhân cũng đã vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển dân tộc” do Ủy ban Dân tộc trao tặng./. 

Theo Kinh Tế Đô Thị