26/04/2024 lúc 04:12 (GMT+7)
Breaking News

Thuận Thành bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi (Bắc Ninh)

VNHN - Thuận Thành là địa phương có đàn gia súc, gia cầm không nhiều, phân tán, nhỏ lẻ trong các khu dân cư nên nguy cơ cao phát sinh, lây lan dịch bệnh nhất là trong giai đoạn người chăn nuôi đang tập trung tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2020.

VNHN - Thuận Thành là địa phương có đàn gia súc, gia cầm không nhiều, phân tán, nhỏ lẻ trong các khu dân cư nên nguy cơ cao phát sinh, lây lan dịch bệnh nhất là trong giai đoạn người chăn nuôi đang tập trung tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Song Liễu, thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, từ ngày 16-11 đến nay, xã tiến hành tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia súc, gia cầm, vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường trên địa bàn toàn xã. Kết quả, đến nay đã tiêm đạt xấp xỉ 80% tổng đàn, sử dụng 5 tấn vôi bột và hơn 70 lít hóa chất vệ sinh toàn bộ đường làng, ngõ xóm, khu vực chăn nuôi. Cùng với xã Ngũ Thái, Song Liễu thời gian qua, các xã, thị trấn của huyện Thuận Thành tích cực triển khai công tác tiêm phòng đại trà vụ thu - đông và tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường cho đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Như Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Thuận Thành cho biết, thời gian qua cùng với tiêm phòng đại trà, thực hiện chỉ đạo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phát động tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường. Để công tác tiêm phòng và vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường đạt kết quả cao, Trung tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh trên hệ thống thông tin đại chúng, tờ rơi…, hướng dẫn kỹ thuật để các tầng lớp nhân dân, người chăn nuôi, cơ sở ấp nở gia cầm, cơ sở giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật thấy rõ lợi ích, tác dụng và tích cực tham gia.

Nhân viên Thú y xã Song Liễu (Thuận Thành) phun hóa chất vệ sinh khử trùng tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Văn Oai.

Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức tiêm hơn 50.000 liều vaccin phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm, vaccin phòng dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn, lở mồm long móng cho đàn lợn. Trong tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường do tỉnh, huyện phát động, toàn xã phun 20 lít hóa chất, rắc hơn 4 tấn vôi bột tại các khu vực có nguy cơ xảy ra dịch bệnh như cống rãnh, khu chăn nuôi gia súc gia cầm. Để công tác tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc đạt kết quả cao, một số thôn của xã trích kinh phí hỗ trợ thêm 50.000 đồng/ngày công cho lực lượng tham gia.

Cũng nhờ thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc nên từ năm 2015 đến nay trang trại nuôi gần 2.000 con gà đẻ trứng của gia đình ông Nguyễn Văn Oai, ở thôn Bến Long, xã Song Liễu được bảo đảm an toàn. Trong đợt tiêm phòng vụ thu - đông vừa được triển khai từ ngày 16-11, gia đình ông đã tiêm đầy đủ các loại vaccin H5N1, gumbro đồng thời phun thuốc cho toàn bộ trang trại rộng gần 1 ha.

Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, huyện Thuận Thành đang tập trung tiêm phòng các loại vaccin kết hợp vệ sinh, khử trùng tiêu độc nhằm tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường ngăn chặn sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh. Là một trong những hộ chăn nuôi với quy mô gần 4.000 con gà, vịt đẻ trứng nên công tác tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường luôn được gia đình ông Nguyễn Tiến Sản ở thôn Liễu Ngạn, xã Ngũ Thái (Thuận Thành) thực hiện nghiêm túc theo định kỳ.

Chăn nuôi bò theo hướng an toàn sinh học được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp bảo vệ đàn vật nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Sản cho biết: “Trước khi nhập đàn, gia đình chú trọng vệ sinh chuồng trại bằng các biện pháp rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng, sử dụng đệm lót sinh học. Hàng tháng, hàng tuần gia đình phun các loại dung dịch và tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin như: cúm gia cầm, gumbro, dịch tả vịt. Vì vậy đàn gia cầm, thủy cầm của gia đình luôn được bảo đảm an toàn, không bị bệnh từ nhiều năm nay”.

Theo thống kê của Ban thú y xã Ngũ Thái, toàn xã hiện có khoảng 45.000 con gia súc, gia cầm, trong đó: hơn 40.000 con gà, vịt, hơn 500 con lợn, gần 500 con trâu, bò, chó, mèo. Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh xã thường xuyên tuyên truyền, thông báo tới người dân về nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh khi thời tiết chuyển mùa, nhất là trong điều kiện thời tiết có biên độ nhiệt ngày - đêm dao động nhiều như hiện nay; vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; gia súc gia cầm ốm, chết phải được đem đi tiêu hủy an toàn.

Lực lượng cán bộ kỹ thuật từ huyện đến xã chủ động bám sát cơ sở hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc. Đến nay, hơn 90% các thôn, khu phố trên toàn huyện, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã triển khai tiêm phòng và vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường. Tổng diện tích được khử trùng, tiêu độc khoảng 3.000.000 m2, sử dụng gần 2.000 lít hóa chất và gần 100 tấn vôi bột.

Nhân viên thú y xã Phượng Mao tiêm phòng cho đàn lợn.

Nhận thức của người chăn nuôi, chủ các cơ sở ấp nở gia cầm, cơ sở giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn về lợi ích, tác dụng của công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường được nâng cao rõ rệt. Người dân tích cực tham gia quét rọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống, rãnh. Nhờ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp, huyện Thuận Thành đã bảo đảm an toàn, không để xảy ra dịch bệnh ở đàn vật nuôi. Tuy nhiên, thời gian tới nhiều người chăn nuôi tập trung tái đàn, nhiệt độ xuống thấp làm giảm khả năng đề kháng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh ở đàn vật nuôi.

Vì vậy, chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là tiêm phòng và vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường, tạo sự miễn dịch chủ động cho đàn vật nuôi. Tăng cường chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Đồng thời quản lý chặt việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.