29/03/2024 lúc 09:20 (GMT+7)
Breaking News

Thừa Thiên – Huế: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

VNHNO - Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp.

VNHNO - Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp.

Mô hình trồng rau công nghệ cao.

Tạo điều kiện cho DN về cơ sở hạ tầng

Những DN có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì dự án đó không những được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày thuê mà còn được giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 7 năm tiếp theo.

Những DN có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày thuê và được giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 5 năm tiếp theo.

Giúp DN tiếp cận nguồn vốn

Địa phương sẽ hỗ trợ lãi suất vay thương mại sau khi dự án hoàn thành với mức hỗ trợ bằng chênh lệch lãi suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng nhà nước ưu đãi đầu tư tính trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ.

Thời gian hỗ trợ lãi suất tính từ ngày bắt đầu giải ngân theo hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại: Tối đa 8 năm đối với dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư; tối đa 6 năm đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư; tối đa 5 năm đối với dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư. 

Trường hợp dự án của DN nông nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thì thời gian hỗ trợ lãi suất là 8 năm; dự án mà DN tham gia liên kết chuỗi giá trị thì được áp dụng hỗ trợ lãi suất theo chu kỳ sản xuất của sản phẩm.

Nhiều DN mạnh dạn đầu tư

Tính đến nay, toàn tỉnh có 25 DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, có 10 DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 40%; 10 DN hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, chiếm 40%; 5 DN hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, chiếm 20%.

Về chế độ ưu đãi, đã có 8/25 DN được hỗ trợ ưu đãi về sử dụng đất, 2/25 DN được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, 3/25 DN được hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho sản xuất và 12/25 DN được hỗ trợ về chính sách thuế.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch các khu, vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, phù hợp với điều kiện, lợi thế của từng vùng, tạo điều kiện thuận lợi về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có sức cạnh tranh cao.../.