19/04/2024 lúc 14:45 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra đột xuất về việc xuất khẩu gạo

VNHN - Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo.

VNHN - Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra đột xuất về sự việc xuất khẩu gạo bất thường.

Hôm nay, ngày 20/4 văn phòng Chính phủ vừa có thông báo chính thức truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh tra Chính phủ và Bộ Công thương về việc xuất khẩu gạo.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua theo Nghị định 107 năm 2018 về xuất khẩu gạo và các chỉ đạo của Thủ tướng trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua nhằm làm rõ có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương sẽ công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4/2020

Câu chuyện xuất khẩu gạo thời gian gần đây đã gây hoang mang, nhiều bức xúc cho dư luận. Trong khi các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục “cầu cứu” Thủ tướng về việc phải mở tờ khai lúc nửa đêm, thì Bộ Tài chính lại có văn bản cho rằng Bộ Công thương không tiếp thu các ý kiến của bộ này về cơ chế xuất khẩu gạo.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chính thức ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị xác minh thông tin tiêu cực về việc xuất khẩu gạo. Đồng thời chính phủ yêu cầu phải làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc công khai, minh bạch liên quan đến việc làm thủ tục hải quan và việc đăng ký mở tờ khai hải quan khi xuất khẩu gạo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Mọi nghi vấn phải khẩn trương báo cáo Thủ tướng trong tháng 6

Sau đó, Bộ Công Thương sẽ công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4/2020 với 400.000 tấn. Tổng cục Hải quan cũng đã thiết lập các chỉ tiêu trên hệ thống dữ liệu điện tử hải quan để thực hiện tiếp nhận mở tờ khai đăng ký xuất khẩu gạo theo hạn ngạch tháng 4, trên nguyên tắc trừ lùi hạn ngạch đến khi đủ 400.000 tấn./.