19/04/2024 lúc 01:04 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng: "Tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó" để phòng chống dịch Covid-19

VNHN -  Tại cuộc họp chiều này 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tinh thần là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”. Đồng thời, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu, làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế đến cơ quan, trừ các trường hợp quan trọng…

VNHN -  Tại cuộc họp chiều nay 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tinh thần là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”. Đồng thời, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu, làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế đến cơ quan, trừ các trường hợp quan trọng…


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Chiều nay 30/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid -19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng nêu rõ tinh thần tiếp tục “thần tốc” trong công việc, cương quyết dồn mọi nguồn lực để dập các ổ dịch, nhất là ổ dịch đã phát hiện như Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha, không để rơi vào thế bị động.

“Tinh thần là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Chính phủ, tình trạng di chuyển qua lại các tỉnh còn quá đông. Thêm vào đó, còn tình trạng ở một số nơi người dân di chuyển, ra đường nhiều, có thể gây nguy cơ lây nhiễm lớn.

Do đó, ông nêu rõ, trừ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, các bệnh viện, nơi sản xuất phục vụ nhân dân, còn các dịch vụ không cần thiết thì đóng cửa. Các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế đến cơ quan, trừ các trường hợp quan trọng, không thể vắng mặt...

Cuộc họp này sẽ thảo luận một số vấn đề như có cần thành lập thêm bệnh viện dã chiến hay không, huy động sẵn sàng là bao nhiêu, các phương án đối với Thủ đô…Cùng với đó, là bảo đảm an sinh xã hội cần thiết, cân đối nguồn lực, không để tình hình xấu rồi mới đặt vấn đề.

Nhấn mạnh không có biện pháp mạnh thì không thể thực hiện được “giờ vàng”, Thủ tướng nhắc lại, thái độ phải cương quyết, không được chủ quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, do đang là giai đoạn dịch diễn biến phức tạp nên hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để thảo luận các giải pháp chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19 tạm thời dừng lại để tập trung quyết liệt cho công tác chống dịch.

Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục nhận bệnh nhân nặng để cữu chữa.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó". Tiếp tục tinh thần “thần tốc” trong công việc, cương quyết dồn mọi nguồn lực để dập các ổ dịch. (Ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia (tính đến 12h ngày 30/3), 142 bệnh nhân đang được điều trị tại 22 cơ sở khám, chữa bệnh. Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng nặng những ngày gần đây đã có tiến triển tốt lên.

Còn Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, lớn nhất cả nước, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nặng, rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên, cần được cứu chữa nếu không nguy cơ tử vong rất lớn.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo kiến nghị, Chính phủ cho phép Bệnh viện tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân nặng để cứu chữa kịp thời. Nguyên tắc tiếp nhận phải có sự trao đổi chuyên môn trước với tuyến dưới, việc vận chuyển bệnh nhân như với đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, khi vào Bệnh viện phải áp dụng biện pháp phân luồng khu cấp cứu, cử cán bộ y tế riêng để điều trị các trường hợp này…

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng cùng ngày, các chuyên gia cho rằng, không thể cách ly bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai liên tục 14 ngày như các cơ sở điều trị khác.

Do đó, cần khẩn trương, làm thủ tục, bố trí khu cách ly riêng coi như một phần của Bệnh viện Bạch Mai, chuẩn bị phương tiện đưa đón riêng, bảo đảm an toàn dịch tễ cho lực lượng y bác sĩ luân phiên làm công tác điều trị.

"Tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm lần đầu âm tính với SARS-CoV-2 và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2. Đây không phải là nguồn lây. Chúng tôi đề xuất tất cả các cán bộ y tế theo yêu cầu, đề xuất của Bệnh viện Bạch Mai sẽ vào bệnh viện tham gia công tác điều trị người bệnh.

Tuy nhiên, việc hầu hết cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai tập trung hết trong 14 ngày thì các yêu cầu về cách ly không được đảm bảo nên cần chuẩn bị một số cơ sở lưu trú, khách sạn cho các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ, luân phiên thực hiện nhiệm vụ trong bệnh viện", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Tính đến hết ngày 29/3, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 65.271 người, trong đó có 711 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 32.752 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 31.808 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.