19/03/2024 lúc 13:45 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng nhất trí việc vay 2 tỷ USD cho phát triển ĐBSCL

Chiều 31/3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận một số nội dung, trong đó có nguồn vốn cho sự phát triển Đồng bằng sông Cửu Long...

Chiều 31/3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận một số nội dung, trong đó có nguồn vốn cho sự phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại phiên họp cuối cùng của Chính phủ khóa XIV trước khi kiện toàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại 5 năm qua, chúng ta đã hành động chung sức đồng lòng, cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu đạt được thành tựu rất đáng tự hào như đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương, của Quốc hội. “Chúng ta đã đổi mới, cải cách mạnh mẽ, hành động quyết liệt, tháo gỡ những khó khăn, ách tắc để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao”. Chúng ta đã tháo gỡ nhiều thể chế, chính sách pháp luật để đưa đất nước tiến lên.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, kinh tế vĩ mô hiện ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát thấp. Quy mô nền kinh tế đã gấp 1,4 lần so với năm 2015. Kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước được tăng cường. Thực hiện chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, năng suất lao động cải thiện rõ rệt. “Đặc biệt chúng ta đã mở ra không gian, cơ hội lớn cho phát triển thông qua các hiệp định lớn, song phương và đa phương”, Thủ tướng nói.

Chúng ta đã có tiến bộ quan trọng về cải thiện môi trường kinh doanh, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa rộng rãi, niềm tin của xã hội, của người dân đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngày càng cao.

Cho rằng uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam tăng 20 bậc trên bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu của IMF, tăng 17 bậc trên bảng xếp hạng về đổi mới sáng tạo toàn cầu (WIPO), tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc…

Đặc biệt, chúng ta thành công trong việc thực hiện “mục tiêu kép”. Thủ tướng dẫn lại đánh giá của IMF rằng thành công ở Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 cho thấy một minh chứng điển hình về một quốc gia đang phát triển có thể chống lại đại dịch, đem đến một bài học có ý nghĩa đối với các nước đang phát triển.

Về tình hình quý đầu tiên của năm 2021, Thủ tướng cho rằng, hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần quan tâm như sản xuất kinh doanh, lao động, việc làm vẫn còn khó khăn, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn tăng lên, vấn đề tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội,… Thủ tướng cũng lưu ý ngành công an cần tăng cường vấn đề phòng cháy trong dân, khi vừa qua TPHCM xảy ra một số vụ cháy nghiêm trọng, làm chết nhiều người.

Sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế "Hộ chiếu vaccine"

Thủ tướng phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các kết luận, nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Về phòng chống dịch COVID-19, tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, thực hiện quyết liệt "5K + vaccine"; sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế "Hộ chiếu vaccine" để thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Lưu ý dịch ở Campuchia đang diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng yêu cầu các địa phương có đường biên giới với Campuchia nâng cao các biện pháp phòng dịch. Bộ Quốc phòng có các biện pháp chi viện cho các tỉnh phía nam có đường biên giới với Campuchia, duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát.

Nhắc lại việc một số lãnh đạo Sở Y tế địa phương bị khởi tố do vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế thời gian qua, Thủ tướng đề nghị các ngành tài chính-ngân sách tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính-ngân sách, chống thất thu, chuyển giá, trốn lậu thuế. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính-ngân sách nhà nước.

Sớm ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2021 và tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp về quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đổi mới hoạt động kiểm tra chuyên ngành theo hướng tập trung đầu mối, phân định rõ thẩm quyền, chuyển mạnh từ cơ chế “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là các nông sản theo mùa vụ. Các bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm, trong đó Thủ tướng đặc biệt lưu ý sớm khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Yêu cầu đẩy mạnh việc tiêm vaccine cũng như nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, Thủ tướng cho biết, “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi thứ 2 thử nghiệm vaccine trong nước, tôi có hỏi thăm thì biết sức khỏe của Phó Thủ tướng tốt”. Chúng ta đẩy mạnh nhập khẩu vaccine nhưng nhiệm vụ sản xuất vaccine trong nước cũng rất quan trọng.

Về khoa học và công nghệ, tiếp tục xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa và vận hành hiệu quả các Cổng thông tin về Khoa học và Công nghệ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, xây dựng chuỗi giá trị, tạo liên kết chặt chẽ, nhất là với các ngành hàng sản xuất lớn.

Khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trong nước thực hiện trên cơ sở đảm bảo an toàn chống dịch. Chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức SEA Games 31 (tổ chức ở Việt Nam).

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là bộ máy của Chính phủ sẽ được kiện toàn, “sẽ có người nhận nhiệm vụ mới, cương vị mới, có người nghỉ chế độ”, Thủ tướng bày tỏ “cảm ơn các đồng chí về sự cộng tác, hợp tác hết sức chặt chẽ, trách nhiệm, liên tục, đặc biệt là trong khóa XIV này hết sức thành công; cảm ơn các đồng chí đã sát cánh với Thường trực Chính phủ trong suốt 5 năm qua”.

“Tôi cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hỗ trợ Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dù ở cương vị nào nhưng tôi tin tưởng rằng từng đồng chí chúng ta sẽ tiếp tục đề cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng đóng góp cho Đảng, Nhà nước, cho nhân dân, quyết tâm xây dựng đất nước chúng ta phồn thịnh, hùng cường trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, thảo luận báo cáo về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách cho mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nêu rõ, triển khai Nghị quyết 120, chúng ta đã làm nhiều việc với kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn mặn ngày càng khắc nghiệt. Nhiệm vụ phát triển bền vững ĐBSCL là nhiệm vụ cấp bách, rất khó khăn, cần có nguồn lực, nguồn vốn với các giải pháp đồng bộ, trước mắt và lâu dài. Thủ tướng nhất trí về nguyên tắc cho việc vay nguồn vốn quốc tế với tổng số khoảng 2 tỷ USD (của WB, của Đức, Pháp) cho mục tiêu phát triển ĐBSCL. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện quy hoạch ĐBSCL, phối hợp với các bộ, địa phương liên quan tách ra các dự án đầu tư cụ thể, xác định dự án đầu tư nào thuộc nhiệm vụ ngân sách trung ương thì cấp phát 100%, dự án nào thuộc trách nhiệm của tỉnh thì địa phương vay lại theo quy định hiện hành. Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ sửa Nghị định 97 theo hướng có tỉ lệ vay lại hợp lý hơn nhằm tạo thuận lợi cho các tỉnh khó khăn, trong đó có các tỉnh ĐBSCL, nhất là các giai đoạn bị tác động của COVID-19 còn kéo dài.