29/03/2024 lúc 17:05 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Học viện Hành chính Quốc gia

VNHN - Sáng 18/10, sau khi dự lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 của Học viện Hành chính Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Học viện để bàn về định hướng phát triển cũng như giải quyết một số kiến nghị cụ thể.

VNHN - Sáng 18/10, sau khi dự lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 của Học viện Hành chính Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Học viện để bàn về định hướng phát triển cũng như giải quyết một số kiến nghị cụ thể.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đối với việc xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia để đóng góp vào công cuộc cải cách hành chính, Thủ tướng cho rằng hiện có nhiều mô hình đào tạo trên thế giới và mô hình Trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) là một hình mẫu có thể nghiên cứu, vận dụng phù hợp với Học viện.

Theo Thủ tướng, trong tương lai, tầm nhìn của Học viện phải hướng ra tầm cỡ khu vực, nhưng trước mắt là củng cố, xây dựng Học viện vững mạnh để đóng góp vào cải cách hành chính ở Việt Nam.

Học viện có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hành chính, trong đó chú trọng phẩm chất, năng lực cán bộ hành chính. Làm sao cán bộ phải tận tụy, phục vụ nhân dân, nêu cao phẩm chất, đạo đức, kỹ năng hành chính tốt hơn, đó là vấn đề mà Học viện cần tập trung.

Thủ tướng mong muốn Học viện phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng Học viện phát triển toàn diện, duy trì truyền thống trên tinh thần cải cách đổi mới.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành quan tâm hỗ trợ Học viện phát triển, đặc biệt Bộ Nội vụ là cơ quan chủ quản phải có cơ chế gắn hoạt động nghiên cứu của Học viên với công tác thường xuyên của Bộ khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ các đề án, đề tài, dự án quan trọng về cải cách hành chính.

Về xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Học viện, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần sắp xếp lại bộ máy bên trong theo hướng giảm đầu mối, giảm phân hiệu, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, có bước đi, lộ trình. Đây là đơn vị sự nghiệp quan trọng của Bộ Nội vụ, có cơ chế đặc thù phù hợp.

Nhất trí với các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tăng giảng viên kiêm nhiệm theo hướng huy động nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học đang làm việc ở các cơ quan Nhà nước, các chuyên gia để tham gia giảng dạy.

Đối với nghiên cứu khoa học, một nhiệm vụ quan trọng, cần tăng tính ứng dụng vào thực tiễn, tiếp cận những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. “Đề án nào, chương trình nào mà dân thuận lợi nhất, giải phóng sức sản xuất, người dân có quyền giám sát, phát hiện, làm nhanh nhất về thủ tục hay cải cách các mặt khác thì chúng ta phải làm”, Thủ tướng đề nghị và nhấn mạnh Học viện Hành chính Quốc gia cần đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho ý kiến đối với các kiến nghị cụ thể của Học viện trên tinh thần tạo điều kiện tốt đa để Học viện phát triển tốt nhất trong thời gian tới./.