28/03/2024 lúc 17:04 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc Thủ tướng Pháp thăm Điện Biên Phủ

VNHNO - Chiều tối ngày 2/11, cùng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe chủ trì cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hoan nghênh Thủ tướng Édouard Philippe có chương trình thăm Điện Biên Phủ.

VNHNO - Chiều tối ngày 2/11, cùng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe chủ trì cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hoan nghênh Thủ tướng Édouard Philippe có chương trình thăm Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên có cuộc hội đàm rất thành công, chứng kiến 17 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết.

“Tôi đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Édouard Philippe và nước Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam, có vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”, Thủ tướng nói. Nhân dân hai nước có sự giao lưu gần gũi và gắn kết ngày càng tốt đẹp. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, là sự tiếp nối tốt đẹp chuyến thăm chính thức Pháp vào tháng 3/2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Tôi hoan nghênh Thủ tướng Édouard Philippe có chương trình thăm Điện Biên Phủ. Hai nước có ký ức lịch sử chung nhưng chúng ta cũng luôn hướng tới tương lai, chia sẻ những hy vọng về hòa bình, hợp tác và cùng thịnh vượng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cho rằng, nước Pháp đã để lại nhiều công trình văn hóa, kinh tế, nghiên cứu khoa học rất có ý nghĩa tại Việt Nam với dấu ấn mạnh mẽ. 

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ Việt-Pháp có bước phát triển tích cực. Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, một nội dung rất quan trọng của chuyến thăm song phương, và nhất trí một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hàng không, khoa học công nghệ, truyền thông, chính phủ điện tử, y tế, chống biến đổi khí hậu. Hai Thủ tướng đã chứng kiến ký các văn kiện hợp tác trong những lĩnh vực vừa nói trên.

Hai bên nhất trí hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau, đồng thời ủng hộ việc ký và phê chuẩn EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (IPA) trong thời gian sớm nhất vì đây không chỉ có lợi ích lớn về kinh tế mà còn khẳng định cam kết chung của hai bên đối với hệ thống tự do thương mại.

Hai bên khẳng định vai trò trụ cột của hợp tác quốc phòng trong quan hệ hai nước, nhất trí duy trì cơ chế đối thoại chiến lược và hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng hai nước và triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký, nhất là tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam-Pháp.

Việt Nam hoan nghênh các cuộc trao đổi, thăm viếng của các tàu quân sự, nghiên cứu khoa học của Pháp và gần đây nhất là các máy bay quân sự Pháp trong chiến dịch PEGASE tại Việt Nam; mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp trong lĩnh vực hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường hợp tác văn hóa, thông qua các trung tâm văn hóa đặt tại mỗi nước; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về giáo dục đào tạo.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam đánh giá cao lập trường của Pháp tại Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không.

Phát biểu trước báo giới hai nước, cho biết đi theo đoàn cấp cao Pháp thăm Việt Nam có nhiều nghị sĩ, đại diện các doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở đào tạo, nhà nghiên cứu khoa học, Thủ tướng Édouard Philippe bày tỏ: “Chúng tôi đặt chân đến một đất nước đang chuyển mình nhanh chóng”.

Đánh giá cao các thành tựu phát triển của Việt Nam, Thủ tướng Pháp nêu rõ, Việt Nam cần các đối tác tin cậy và môi trường ổn định. Năm 2018 là cột mốc quan trọng trong quan hệ chính trị Việt Nam-Pháp. Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Pháp hồi tháng 3/2018 thì vào tháng 11/2018, Thủ tướng Pháp sang thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong 1 năm có hai chuyến thăm cấp cao lẫn nhau của lãnh đạo hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe tại họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Édouard Philippe cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn đại biểu Chính phủ Pháp là nhằm củng cố quan hệ hai nước. Các doanh nghiệp Pháp đang có mặt ở Việt Nam, những doanh nghiệp đã chọn đem đồng vốn của mình sang đầu tư ở Việt Nam, tin tưởng vào sự tăng trưởng của Việt Nam.

“Tất cả văn kiện được ký kết hôm nay tương đương hơn 10 tỷ USD, cho thấy nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các dự án hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không, y tế, đào tạo… Những văn kiện ký kết hôm nay đã minh chứng rõ nét cho quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam”, Thủ tướng Pháp nói.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Pháp cho biết ông sẽ có cuộc gặp gỡ lãnh đạo UBND TP. Hà Nội để thảo luận về việc phát triển cơ sở hạ tầng; dự khánh thành Trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin, khai trương Trung tâm Y tế Pháp, dự Diễn đàn Doanh nghiệp French Tech Viet…

Cho biết về kế hoạch đến thăm Điện Biên Phủ cùng với một số cựu chiến binh Pháp, Thủ tướng Pháp cho biết nhìn lại quá khứ để “chúng ta cùng nhau xây dựng tương lai vững chắc”. Trong chặng đường lịch sử của hai nước, hai bên có những điểm gần gũi nhau, qua đó, có thể hiểu nhau hơn, làm việc với nhau tốt hơn./.

Theo Chinhphu.vn