29/03/2024 lúc 08:36 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với Nông dân

VNHN - Ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020. Chủ đề của Hội nghị đối thoại lần này là Cùng nỗ lực vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt, giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại. Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp tổ chức.

VNHN - Ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020. Chủ đề của Hội nghị đối thoại lần này là Cùng nỗ lực vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt, giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại. Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

Hội nghị đối thoại do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tham dự hội nghị , có hơn 400 đại biểu, gồm lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Thường trực Chính phủ; đại diện các Ban của Trung ương Đảng, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ trưởng, Trưởng Ban ngành, đoàn thể Trung ương; Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; lãnh đạo các Ban, đơn vị T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; các Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo Hội Nông dân 63 tỉnh, thành của cả nước. Tham dự hội nghị còn có đại diện các chuyên gia, nhà khoa học, các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, hội nghị có sự tham dự của hơn 200 nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hơn 14 triệu hộ nông dân của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Hội nghị đối thoại

Với Chủ đề của hội nghị lần này nhằm tập trung vào việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đã tác động, ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, nhất là ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hội nghị cũng là dịp để bà con nông dân bày tỏ, kiến nghị với người đứng đầu Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, ổn định đời sống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc. Trên cơ sở đối thoại, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định các giải pháp, chỉ đạo ngay tại hội nghị nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để nông dân yên tâm đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh, khắc phục những bất cập trước diễn biến của đại dịch Covid - 19, phát huy sự sáng tạo của nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phục hồi sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp.

Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, bức xúc của bà con nông dân, cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân và doanh nghiệp

Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra nhiều đột phá về các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn cả nước. Nhiều chính sách đã được các Bộ, ngành triển khai thực hiện ngay sau hội nghị này như tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn vay phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng hạn mức cho vay các hộ nông dân không cần thế chấp, mở rộng các đối tượng được hưởng vốn vay, hỗ trợ lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân, tháo gỡ khó khăn về đất đai, xây dựng các công cụ dự báo thị trường nông sản, tạo niềm tin và sự phấn khởi để nông dân hăng hái tham gia sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đối thoại lần thứ 3 tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 

Tại hội nghị, Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, bức xúc của bà con nông dân, cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân và doanh nghiệp. Tiếp nhận hơn 1.400 câu hỏi khác nhau do bà con nông dân trực tiếp gửi; cũng như các câu hỏi từ Hội Nông dân các cấp, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các phóng viên báo chí... Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi đây là lần thứ 3 trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với đại diện nông dân trong cả nước, đại diện Hội Nông dân các cấp , các doanh nghiệp , các chuyên gia, nhà khoa học. Tại Hội nghị này, với chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”. Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo các Bộ, ngành đã lắng nghe và cùng trao đổi thẳng thắn, cởi mở với bà con nông dân về rất nhiều nội dung, chủ đề, từ các vấn đề lớn, mang tầm chiến lược, dài hạn của ngành nông nghiệp, nông thôn đến các vấn đề về an sinh xã hội, đời sống văn hóa tinh thần của nông dân, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị rất cụ thể của bà con nông dân trực tiếp gửi đến Thủ tướng.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ông Thào Xuân Sùng phát biểu tại hội nghị

Với nhiều vấn đề đối thoại quan trọng, Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự Hội nghị đều có chung nhận định rằng, dù kết quả sản xuất, xuất khẩu có đạt được bao nhiêu cũng không có nhiều ý nghĩa nếu như đời sống của người nông dân không được cải thiện tương xứng, cả về vật chất lẫn tinh thần. Qua Hội nghị đối thoại lần này, Thủ tướng nhận thấy bà con nông dân có một khát khao rất lớn trong việc vươn lên làm giàu từ nông nghiệp trên chính mảnh đất của mình. Cùng với đó Thủ tướng rất quan tâm đến các vấn đề còn nhức nhối, đang tồn tại ở khu vực Tây Nguyên như việc tranh chấp đất đai ở các nông lâm trường, vấn đề di dân tự do, tái định cư đến chặt phá rừng, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực biên giới ...Khu vực miền Trung - Tây nguyên có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Vì vậy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm sâu sắc tới phát triển khu vực miền Trung – Tây. Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo đến các Bộ, ngành, địa phương triển khai ngay việc thực hiện Nghị quyết 120 về đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề thúc đẩy liên kết 6 nhà, nâng cao năng lực dự báo, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, nâng cao giá trị nông sản toàn vùng. Thủ tướng cũng chỉ đạo việc đưa thông tin thị trường giá cả, nông sản hàng ngày lên các báo điện tử. Tập trung bố trí nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho toàn vùng. Tập trung chống biến đổi khí hậu, ngăn mặn cho khu vực ĐBSCL ...

Thủ tướng rất quan tâm đến các vấn đề còn nhức nhối, đang tồn tại ở khu vực Tây Nguyên

Thủ tướng đánh giá cao việc Hội Nông dân Việt Nam chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ ba. Thông qua Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã trực tiếp nghe, giải đáp những vấn đề khó khăn, băn khoăn, vướng mắc mà các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp đang gặp phải. Những nội dung chưa được giải đáp ngay tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, các địa phương sẽ nghiên cứu, xem xét và trả lời với bà con nông dân trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng mong muốn sau Hội nghị đối thoại lần thứ 3 này, nhiều chính sách lớn để phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, nhất là khu vực miền Trung- Tây Nguyên sẽ được Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung triển khai, xây dựng để cụ thể hóa vào thực tiễn đời sống./.