23/04/2024 lúc 14:02 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với 1.000 thanh niên

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt ở Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) cùng đối thoại với 1.000 thanh niên về chủ đề 'Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh, văn minh'.

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt ở Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) cùng đối thoại với 1.000 thanh niên về chủ đề 'Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh, văn minh'.

Đây là ngày hoạt động thứ ba của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10/12. Với chủ đề Tôi yêu Tổ quốc tôi, 1.000 đại biểu thanh niên tiêu biểu, đại diện cho người trẻ cả nước đã tham gia vào nhiều chuỗi hoạt động của đại hội.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đề đạt ý kiến, chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; ông Đào Ngọc Dung, bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội; ông Nguyễn Văn Phúc, thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; ông Chu Ngọc Anh, bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ; ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông; anh Lê Quốc Phong, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Buổi đối thoại chia thành các nội dung: giáo dục toàn diện cho thanh niên; khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo và cơ hội, thách thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; mạng xã hội và những vấn đề đặt ra với thanh niên; cơ chế, chính sách với tài năng trẻ, dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật, thanh niên vùng sâu, vùng xa.

Sáng nay Thủ tướng sẽ dành gần 2 giờ đối thoại với đại hội. Mở đầu buổi đối thoại, Thủ tướng đặt vấn đề người ta thường nói thanh niên phải làm gì cho Tổ quốc chứ không phải Tổ quốc làm gì cho thanh niên? Tuy nhiên hôm nay Chính phủ mang đến đại hội này "dàn" lãnh đạo để nói lên ý chí, hoài bão, khát vọng, quyết tâm phấn đấu đóng góp, xây dựng đất nước.

Thủ tướng cho biết các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện cho thanh niên phát triển tốt nhất; tạo ra môi trường cần thiết cho thanh niên. Tại đại hội, anh Ngô Thế Hoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, đặt câu hỏi: Chính phủ và các bộ ngành sẽ có những giải pháp nào tiếp sức cho Hội và hỗ trợ thanh niên? "Cũng như bóng đá chiến thắng thôi, chúng ta thắng được vì ý chí của đội bóng, ý chí của từng vận động viên, tài năng của huấn luyện viên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm 'Tôi yêu tổ quốc tôi' tại đại hội sáng 12/12.

Đằng sau bóng đá là ý chí dân tộc, quyết chiến, quyết thắng của hàng triệu người Việt Nam hun đúc lên, tạo điều kiện tốt nhất cho đội bóng thành công", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Thủ tướng cũng nêu gương các vận động viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vượt lên 100% sức lực, nhiều em phải vào bệnh viện nhưng quyết giành chiến quyết thắng. Theo Thủ tướng, tổ chức Hội và thanh niên đều phải chủ động vì sự phát triển đổi mới để bắt kịp thời đại. Trần Duy Quân, chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM, chỉ ra một bộ phận thanh niên hiện nay chưa hứng thú khi học tập, tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chính phủ có những giải pháp nào giúp thanh niên tiếp cận kiến thức, lý luận, chính trị dễ hiểu hơn? Đại biểu đại đức Thích Chánh Thuần (Hà Nội) chỉ ra thực trạng văn hóa ứng xử giao tiếp trong thế hệ trẻ bị xem nhẹ, bên cạnh đó là văn hóa ngoại lai không lành mạnh gây hệ lụy trong giới trẻ. "Phú quý sinh lễ nghĩa", nhưng dường như chúng ta chỉ giàu lên mà lễ nghĩa không tỉ lệ thuận theo. Sắp tới Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch làm gì để tham mưu chính phủ?

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết trọng tâm là xây dựng ứng xử trong gia đình. Chúng ta đã có chương trình hành động chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, phát huy truyền thống đạo đức gia đình Việt Nam, ban hành bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đây là một trong những giải pháp bắt nguồn từ giáo dục, ứng xử trong gia đình. "Những hành động, ứng xử của thanh niên có tác động mạnh mẽ tới xã hội. Mong thanh niên là tấm gương trong ứng xử, để xây dựng xã hội có văn hóa", Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chia sẻ.

Về vấn đề hỗ trợ thanh niên trong nâng cao sức khỏe, thể chất, đại biểu Trần Đình Trung, phó chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ thành phố Đà Nẵng, đặt vấn đề thời gian tới Chính phủ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ các tổ chức của thanh niên tham gia vào chương trình Sức khỏe Việt Nam? Trả lời câu hỏi này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định rằng phải xây dựng, phát triển con người "vừa hồng vừa chuyên", con người phải toàn diện thể lực, trí lực. "Tôi rất vui khi Thủ tướng nói các cầu thủ đã thi đấu hơn 100% sức khỏe, nhưng nếu các cầu thủ to khỏe hơn thì không chỉ chiến thắng đấu trường khu vực mà còn lớn hơn.

Nhưng tôi xin hỏi có bạn nào vẫn hàng sáng tập thể dục hơn, tôi sinh ra còi cọc ốm hầm hập vẫn tập thể dục", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Trong hai ngày hoạt động trước đó của đại hội, các đại biểu đã cùng nhìn lại hoạt động của hội trong nhiệm kỳ VII, hiệp thương chọn cử Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 và hiệp thương chọn cử chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 Ngay sau chương trình đối thoại với Thủ tướng, đại hội sẽ ra mắt 137 thành viên của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII và ra mắt tân chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024.