19/04/2024 lúc 19:02 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng: "Nếu làm tốt cách ly trong xã hội, thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam"

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nếu làm tốt cách ly xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam, do vậy phải ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng, không tạo nên ổ dịch, vùng dịch lớn. Thủ tướng cho rằng, kinh nghiệm từ những nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… là bài học cho Việt Nam không được chủ quan, coi thường đối với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh COVID-19.

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nếu làm tốt cách ly xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam, do vậy phải ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng, không tạo nên ổ dịch, vùng dịch lớn. Thủ tướng cho rằng, kinh nghiệm từ những nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… là bài học cho Việt Nam không được chủ quan, coi thường đối với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh COVID-19.

Chiều ngày 6/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, chỉ đạo tập trung quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 16 thực hiện cách ly xã hội trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 1/4/2020). Đến nay, việc cách ly toàn xã hội đã bước sang ngày thứ 6, trong những ngày qua, Việt Nam có ít ca nhiễm mới hơn, số ca khỏi bệnh ngày càng nhiều,...

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Chuẩn bị nhanh các kịch bản, để phòng chống làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những ngày qua, Việt Nam có ít ca nhiễm mới hơn, số ca khỏi bệnh ngày càng nhiều, một số bệnh nhân nặng tiến triển tích cực, nhiều người ca ngợi trình độ của y tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, không thể chủ quan, không được say sưa với chiến thắng bước đầu mà bỏ lửng những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bởi dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Nhiều quốc gia đang phải hứng chịu sự bùng phát của dịch bệnh giai đoạn 2. Vì vậy, để bảo toàn lực lượng và kết quả chống dịch, ngăn chặn và xử lý từ xa và ngay trong cộng đồng, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, để giữ vững thế chủ động chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ nay đến 15/4, cả hệ thống chính trị cần bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng thứ 2 lây nhiễm COVID-19 mà nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… đang phải đối phó rất vất vả, thậm chí họ phải tuyên bố biện pháp mạnh hơn.
Thủ tướng cho rằng kinh nghiệm từ những nước trên là bài học cho Việt Nam không được chủ quan, coi thường đối với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, phải tìm cho được các ca F0, truy tìm mọi dấu vết của 2 ổ dịch ở TP.HCM và Hà Nội. Đồng thời, lưu ý việc tập trung đông người ở nơi thờ tự, tôn giáo có thể là nguy cơ lây nhiễm lớn trong cộng đồng, phải chủ động ngăn chặn để tránh lây lan.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị tốt phương án bệnh viện dã chiến để không bị động trong mọi tình huống, phòng chống dịch bệnh.


Quảng cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: VGP)

Các địa phương cần làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội nhằm làm chậm, không để dịch lây lan trong cộng đồng. “Nếu chúng ta ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng, không tạo nên ổ dịch, vùng dịch lớn, sẽ không có đỉnh dịch, không có thiệt hại về người và sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nói và khẳng định nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam.

Thủ tướng cũng lưu ý, các địa phương có dịch xuất hiện, cần đẩy mạnh xét nghiệm sớm nhất cho các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Chủ trương về cách ly xã hội sau 15/4, sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có một chương trình sản xuất máy thở và sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh máy thở. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần thành lập một bộ phận chuyên gia ở Bộ Y tế để theo dõi, phân tích thông tin về các kinh nghiệm tốt, nghiên cứu mới, công nghệ mới, xét nghiệm mới, thuốc mới, tiến bộ mới trong điều chế vaccine...

Bên cạnh tinh thần chống dịch, Thủ tướng nêu rõ cần chống doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc, cần quan tâm đến người nghèo, người khó khăn và phải biết được khó khăn của người dân bằng nhiều kênh, nhiều cách khác nhau để có sự hỗ trợ kịp thời.


Tăng cường điều tra, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Đại Lộc)

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đại dịch mang đến nhiều thiệt hại, nhất là về kinh tế, việc làm nhưng cũng có những cơ hội, cần tập trung khai thác, đó là đổi mới phương thức hoạt động, những ngành công nghiệp và dịch vụ mới...

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp đến ngày 15/4. Phụ thuộc vào tình hình thực tế, Chính phủ sẽ có chủ trương về vấn đề cách ly xã hội. Trên cơ sở tình hình cụ thể dịch bệnh, các cơ quan liên quan có đề xuất cụ thể với Thủ tướng.

Bên cạnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý việc chuẩn bị chương trình toàn diện phục hồi kinh tế ngay sau khi hết dịch.

Theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế, tính đến 18h ngày 6/4, Việt Nam đã ghi nhận 245 ca nhiễm COVID-19.  Trong đó, có 95 ca bình phục (bao gồm: 16 ca ở giai đoạn 1 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2/2020 và 79 ca ở giai đoạn 2 tính từ ngày 6/3 đến 5/4/2020 đã được chữa khỏi).
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (diện cách ly) là 85.295; trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 46.503 người.