29/03/2024 lúc 06:08 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh

VNHNO - Chiều ngày 5/9, trong chuyến công tác tại Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh cũng như thăm điểm trồng sâm trên núi Ngọc Linh.

VNHNO - Chiều ngày 5/9, trong chuyến công tác tại Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh cũng như thăm điểm trồng sâm trên núi Ngọc Linh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, việc nghiên cứu, hoàn thiện quy trình, công nghệ nhân giống, canh tác, mở rộng sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia cho sâm Ngọc Linh là việc rất có ý nghĩa, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn.

Nhấn mạnh việc sản xuất thành công sâm Ngọc Linh ở Kon Tum, Quảng Nam, Thủ tướng cho rằng, đây là cơ hội lớn để sâm Ngọc Linh chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế. Việc phát triển loại cây dược liệu quý này không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, góp phần giải quyết vấn đề xã hội, tạo việc làm.

Thủ tướng đề nghị Trung tâm làm rõ sâm Ngọc Linh là đặc hữu của Việt Nam, là loại sâm tốt nhất thế giới. Phải bảo vệ nguồn gene và phát triển nguồn sâm Ngọc Linh hiện nay tương xứng với thế mạnh tự nhiên và tiềm năng sẵn có của Quảng Nam, Kon Tum.

Thủ tướng thăm Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh.

 Việc nghiên cứu hướng vào phân biệt sâm giả, sâm thật, để xử lý nghiêm đối tượng làm giả sâm Ngọc Linh, ảnh hưởng đến thị trường, sức khỏe người dân và công nhận sản phẩm thật một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Điều quan trọng là nghiên cứu phát triển các sản phẩm chiết xuất từ sâm và làm rõ quy trình sản xuất giống. Khâu chăm sóc, thu hoạch và chế biến sâm phải được tiêu chuẩn hóa tốt hơn. Trung tâm cần kết nối nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh, Trung tâm phải có các sản phẩm cụ thể, đừng để mang tiếng “hữu danh vô thực”.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm điểm trồng sâm trên núi Ngọc Linh ở độ cao hơn 2.000 m, thuộc huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.

Thủ tướng thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh.

Đây là địa điểm mà Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum hợp tác với bà con dân tộc các xã Măng Ri, Tê Xăng, Ngọc Lây trồng sâm. Lãnh đạo Công ty cho biết, Công ty đã vận động, ký hợp đồng với hơn 20 thôn của 3 xã với sự tham gia của 400 hộ dân để trồng sâm và bảo vệ rừng. Công ty cung cấp miễn phí cây sâm giống cho bà con và sản phẩm thu hoạch hoàn toàn thuộc về bà con. Sau hơn 20 năm, hiện nay diện tích trồng sâm đạt 500 ha. Hiện Công ty đang phối hợp với các nhà khoa học để chế biến sâu sản phẩm.

Thăm nơi trồng sâm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên của Công ty, Thủ tướng nhìn nhận, làm nên thành công này là nhờ: Ý thức, kiến thức, kiên trì, kiên nhẫn, ý chí, bản lĩnh. Công ty đã quan tâm đến quyền lợi của bà con, cùng làm việc, cùng hưởng lợi.

Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh

Nhấn mạnh giá trị của sâm Ngọc Linh mà theo các nhà khoa học là không có loại sâm nào trên thế giới có được, Thủ tướng nêu rõ, đây là quốc bảo của Việt Nam, một trong những sản phẩm quan trọng nhất về dược liệu và quốc bảo này cần gắn liền với quốc kế dân sinh. Sâm Ngọc Linh cần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập, tạo ra các giá trị chữa bệnh và các giá trị khác.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng triệt để chống sâm giả đội lốt sâm Ngọc Linh. Quảng Nam, Kon Tum, hai tỉnh nằm phía Nam và Bắc núi Ngọc Linh cần hợp tác trong việc phát triển sản phẩm này./.