29/03/2024 lúc 16:13 (GMT+7)
Breaking News

Đánh thức tiềm năng du lịch Vân Hồ

VNHN – Huyện Vân Hồ (Sơn La) là vùng rẻo cao trù phú với khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp trải dài trên các triền đồi, những thung lũng hoa đào, hoa mận, hoa cải trắng hồng và cả các khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng hay các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc các dân tộc đang là điểm đến lý tưởng rất thu hút du khách và các nhà đầu tư.

VNHN – Huyện Vân Hồ (Sơn La) là vùng rẻo cao trù phú với khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp trải dài trên các triền đồi, những thung lũng hoa đào, hoa mận, hoa cải trắng hồng và cả các khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng hay các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc các dân tộc đang là điểm đến lý tưởng thu hút du khách và các nhà đầu tư. 

Vân Hồ - mảnh đất bình dị, an yên nơi rẻo cao Tây Bắc

Thiên nhiên kỳ vĩ, sản vật phong phú

Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của vùng Tây Bắc, có đường biên giới giáp với huyện Sốp Bâu, nước Cộng hòa DCND Lào, nằm trong khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, mảnh đất Vân Hồ là nơi hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Những dòng thác trắng xóa, những dòng suối mát lánh, những hang động kỳ vĩ và những khu rừng già bí ẩn.

Thác Chiềng Khoa 7 tầng đẹp sửng sốt, đang là điểm đến rất thu hút du khách

Xuyên qua cái se lạnh, màn sương của rừng già Hang Kia (Mai Châu), Vân Hồ dần hiện lên rõ nét trong nắng sớm. Rừng thông bản Bó Nhàng, Hua Tạt xã Vân Hồ với diện tích trên 100ha, là khu đồi thông trên 20 năm tuổi có cảnh quan đẹp trên những triền đồi, mùa đông có những những tia nắng mặt trời xuyên qua thảm sương mù tạo nên một khung cảnh hùng vĩ của đất trời, thích hợp cho loại hình du lịch như: cắm trại, picnic...

Con đường mây giăng lối dẫn đến Vân Hồ

Khu du lịch rừng thông Hua Tạt

Nối tiếp rừng thông là những đồi chè xanh mơn mởn bát ngát với diện tích gần 1.000 ha. Nhấp nhô trên cánh đồng chè, những cô gái miền sơn cước tay thoăn thoắt hái từng búp chè xanh biếc, miệng luôn tươi cười trò chuyện với nhau tạo nên một bức tranh đồng quê thật thanh bình.

Những bản làng ở Vân Hồ

Càng đi sâu vào lòng Vân Hồ, du khách sẽ càng ngỡ ngàng với cảnh quan hùng vĩ nơi đây. Đó là Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha và rừng Pa Cốp với gần 460 loài thực vật, 48 loài động vật hoang dã quý hiếm cùng hệ thống hang động nhũ đá, phù hợp cho loại hình du lịch khám phá như đi bộ xuyên rừng, leo núi, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh những cảnh quan hùng vĩ, Vân Hồ còn có gần 2.000 ha lòng hồ sông Đà trải dài trên địa bàn 5 xã với các đảo nhỏ nhấp nhô tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình cùng Suối Cá, thác Tạt nàng, suối nước nóng ở xã Chiềng Yên, thác Chiềng Khoa...

Cung đường chữ S huyền thoại thuộc xã Lóng Luông

Với hơn 800 ha đào, mận hậu tại 2 xã Vân Hồ, Lóng Luông, Vân Hồ thực sự là vựa hoa quả của Sơn La với lượng quả tươi hơn 4.000 tấn mỗi năm. Điểm riêng nổi bật của Vân Hồ là bên cạnh những cây trồng truyền thống, huyện đã mở rộng được trên 30 ha cây dược liệu quý như đẳng sâm, hà thủ ô, sa nhân, đương quy Nhật... vừa được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, vừa có thể là vùng thăm quan, chế biến thành sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch.

Đậm đà bản sắc văn hóa cộng đồng

 Bên cạnh thế mạnh là thiên nhiên, du lịch Vân Hồ đã bước đầu khởi sắc với việc hình thành các bản, làng du lịch cộng đồng như: bản Phụ Mẫu, Nà Bai, bản Bướt (xã Chiềng Yên), Lóng Luông (xã Lóng Luông), Thín (xã Xuân Nha), Suối Lìn, Hua Tạt (xã Vân Hồ)… Đến với các bản du lịch cộng đồng này, du khách sẽ được tham gia sinh hoạt, lao động sản xuất cùng người dân; đắm mình trong các lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian của đồng bào, tiếng khènnhững lời ca điệu múa ngất ngây trong men rượu mến khách của đồng bào các dân tộc huyện Vân Hồ hay là thưởng thức các món đặc sản như: : xôi ngũ sắc, lợn quay hấp, thịt chua, ốc đá hấp xả ớt, cá suối chiên vàng, cá hấp rau rừng, rau rừng đồ, cá chép nướng gập...

Mâm cơm của đồng bào dân tộc Thái

Di tích lịch sử văn hóa đa dạng

Khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ nằm trên địa bàn 6 xã: Quang Minh, Mường Tè, Song Khủa, Tô Múa, Mường Men, Chiềng Khoa là nơi ghi dấu những chiến công hiển hách của đồng bào, nhân dân các dân tộc vùng Mộc Hạ trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp hay hệ thống di chỉ khảo cổ Hang mộ Tạng Mè tại xã Suối Bàng nằm ven sông Đà trên các vách đá vôi, đã tồn tại gần 1.000 năm theo thời gian, được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp Quốc gia năm 2014. Hang Mộ Tạng Mè nằm trên những vách đá cheo leo được người dân bản địa gọi là dãy núi “Ma Lang Chánh”.

Ngoài ra, Đền Hang Miếng xã Quang Minh là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh được công nhận năm 2016. Hàng năm, Đền đón trên 20.000 lượt khách du lịch từ thập phương đến tham quan, ngắm cảnh, trải nghiệm và cầu tài lộc. Khu vực này phù hợp với các dịch vụ du lịch tâm linh, khám phá, nghiên cứu khảo cổ học,...

Định hướng phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư

Với lợi thế của vùng đất thiên thời, địa lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đang hướng tới xây dựng Vân Hồ trở thành huyện có nền kinh tế phát triển bền vững gắn với du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, hứa hẹn mang đến cho du khách một bầu không khí hưởng thụ, thông thoáng và thư giãn.

Những bản làng ngập sắc hoa xuân

Giai đoạn 2015 - 2020, huyện Vân Hồ đã xác định 11 dự án ưu tiên đầu tư, trong đó, 5 dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao và 6 dự án thu hút đầu tư phát triển du lịch. Hiện nay, Vân Hồ tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; phấn đấu đến năm 2030 cơ cấu phát triển ngành dịch vụ sẽ chiếm 40% giá trị nền kinh tế./.