24/04/2024 lúc 13:43 (GMT+7)
Breaking News

“Việt Nam đủ năng lực đăng cai AFF Cup 2020”

VNHN - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Lê Thị Hoàng Yến khẳng định như vậy trước thông tin Việt Nam có cơ hội đăng cai giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á, AFF Cup 2020. Mặc dù vậy, bà Yến cho biết nếu điều này xảy ra, ngành thể thao sẽ phải xin ý kiến Chính phủ.

VNHN - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Lê Thị Hoàng Yến khẳng định như vậy trước thông tin Việt Nam có cơ hội đăng cai giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á, AFF Cup 2020. Mặc dù vậy, bà Yến cho biết nếu điều này xảy ra, ngành thể thao sẽ phải xin ý kiến Chính phủ.

“Việt Nam đủ năng lực đăng cai AFF Cup 2020”

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Trong thông báo gần đây nhất, Hội đồng bóng đá Đông Nam Á (AFF) cho biết, AFF Cup 2020 sẽ diễn ra vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với giải đấu.

Cụ thể, Việt Nam vừa qua đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội sớm trở lại. Từ tháng 5, bóng đá Việt Nam đã tái khởi động với các trận đấu thuộc cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020 và cuối tuần này, tới lượt giải bóng đá VĐQG LS V-League 2020 trở lại guồng quay cũ.

Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 ở nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á vẫn rất phức tạp. Tại nhiều nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore hay Philippines, giải bóng đá VĐQG đều chưa thể diễn ra. Thai-League dự kiến chỉ có thể trở lại từ tháng 9, M-League nhanh nhất vào tháng 10 tới trong khi Philippines thậm chí cho dừng toàn bộ các hoạt động thể thao tới tháng 12-2020.

Một số thông tin gần đây cho biết, trước tình hình trên, AFF đã cân nhắc các phương án khác nhau tổ chức AFF Cup 2020. Theo đó, không loại trừ khả năng giải sẽ trở lại với thể thức thi đấu cũ, chọn hai hoặc một quốc gia đăng cai vòng đấu bảng. Từ vòng Bán kết, các đội sẽ tiếp tục thi đấu theo thể thức sân nhà/sân khách. Phương án này giúp hạn chế việc di chuyển, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Về vấn đề này, Tổng thư ký LĐBĐVN (VFF) Lê Hoài Anh cho biết: “Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tới đời sống bóng đá trên toàn thế giới và cả khu vực Đông Nam Á. Ở góc độ BTC, chắc chắc AFF sẽ phải có sự tính toán, cân nhắc phương án hợp lý tuỳ theo diễn biến của dịch. Tuy nhiên hiện VFF chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc thay đổi thể thức thi đấu. Đây có thể mới chỉ là đề xuất của bộ phận chuyên môn và quyết định cuối cùng chắc chắn sẽ phụ thuộc tình hình dịch Covid-19”.

Ông Lê Hoài Anh mặc dù vậy cho rằng, trong trường hợp dịch Covid-19 khiến AFF Cup 2020 không thể tổ chức theo đúng kế hoạch và buộc phải đổi thể thức thi đấu như trên, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được chọn để đăng cai. “Việt Nam đã làm tốt công tác chống dịch và nếu nhìn vào thực tế hiện nay, rõ ràng chúng ta có nhiều cơ hội được chọn khi giải buộc phải tổ chức ở 1 hoặc 2 quốc gia”, ông Lê Hoài Anh cho biết.

Chung quan điểm trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết, Tổng cục TDTT chưa nhận được báo cáo nào của VFF. Tuy nhiên, trong trường hợp giải đổi thể thức và Việt Nam được chọn đăng cai, chúng ta có đủ năng lực, kinh nghiệm để giải đấu diễn ra thành công.

Bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết: “Một trong những chiến thắng lớn của chúng ta vừa qua là đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 với sự vào cuộc rất sớm, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của người dân. Công tác phòng chống dịch của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Các hoạt động thể thao, bóng đá của Việt Nam đang trở lại, đó là bằng chứng rõ nhất cho thấy chiến thắng của chúng ta. Phía trước thời gian chuẩn bị cho AFF Cup 2020 vẫn còn khá dài nên chúng ta vẫn hy vọng các quốc gia trong khu vực sẽ sớm kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19. Tuy nhiên trong trường hợp xấu hơn, giải phải chọn quốc gia đăng cai thì tôi cho rằng, Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm để đứng ra thực hiện trách nhiệm với khu vực”.

Theo Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, trong trường hợp AFF có thông báo chính thức, sẽ xin ý kiến Chính phủ trước khi quyết định. “Tôi tin rằng người hâm mộ sẽ rất phấn khởi. Việt Nam đã từng đăng cai thành công nhiều giải đấu thể thao lớn như SEA Games 2003, Asian Cup 2007 và các trận đấu bóng đá quốc tế nên để tổ chức AFF Cup 2020 là hoàn toàn trong khả năng” - Bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết.

Theo kế hoạch do VFF và HLV Park Hang Seo đã thống nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ có đợt tập trung đầu tiên trong tháng 8 tới với quân số trên dưới 30 cầu thủ. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành vé đi tiếp ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và bảo vệ thành công ngôi vô địch ở AFF Cup 2020. Hôm 27-4, Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) đã công bố sở hữu độc quyền bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 ở Việt Nam, Myanmar, Lào và Campuchia. Như vậy trong trường hợp AFF Cup 2020 đổi thể thức thi đấu và Việt Nam được chọn đăng cai, đây sẽ là tin vui với người hâm mộ bóng đá.