29/03/2024 lúc 05:55 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng: "Bảo tồn phát huy các giá trị di sản ở Việt Nam là hình ảnh về một Việt Nam hội nhập"

VNHN - Tối ngày 8- 9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

VNHN - Tối ngày 8- 9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo một số địa phương trong cả nước.

                

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự kiện 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và dấu mốc lịch sử ngày 23/11/1945, chưa đầy 3 tháng sau khi nước nhà độc lập, Bác Hồ đã ký sắc lệnh số 65 về bảo tồn cổ tích, trong đó coi việc bảo tồn các di sản trên toàn lãnh thổ là nhiệm vụ chiến lược đối với công cuộc kiến thiết quốc gia.

Thủ tướng nêu rõ, học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Bác Hồ đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu tầm nhìn quan điểm hành động và ứng xử của Bác trước từng vấn đề cụ thể, trong đó có công tác bảo tồn phát huy các giá trị di sản ở Việt Nam. Mỗi một di sản hiện diện trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở, dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử phát triển của nhân loại mà một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

"Hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương, với hơn 10.000 km2 mà có đến 2 di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới và hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa khác", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và địa phương phải bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Những nơi có di sản phải là nơi đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, bao gồm việc nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, đồ nhựa…

"Những nơi này cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, nhưng phải đảm bảo về lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Việc bảo vệ và phát huy các di sản là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhân tố góp phần thúc đẩy chiều sâu, quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện như văn hóa, chính trị, kinh tế", Thủ tướng lưu ý.

   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Nam.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Ngày 4/12/1999, tại hội nghị lần thứ 23 tại thành phố Marrakesh, Morocco, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn là Di sản Văn hóa Thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Trải qua hành trình 20 năm, các di sản quý báu trên vùng đất Quảng Nam phải tiếp tục chống chọi với thời gian, thời tiết và thiên tai khắc nghiệt để đứng vững, được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn năm châu.

Lượng khách tham quan tăng đều hằng năm, năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 1999, khách tham quan chỉ vài trăm lượt, đến năm 2018 lượng khách đạt được gần 400 nghìn lượt, doanh thu đạt 62,1 tỷ đồng. Đối tượng khách ngày càng đa dạng, thị trường khách ngày càng mở rộng; nhất là thị trường khách quốc tế.

Cùng với việc bảo tồn di sản văn hóa vật thể, nhiều loại hình văn hóa phi vật thể đa dạng tại Hội An, Mỹ Sơn và nhiều địa phương khác cũng được phục hồi và phát huy giá trị. Công tác nghiên cứu khoa học về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, khảo cổ… đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Hoạt động hợp tác quốc tế đã tạo những tiền đề, kinh nghiệm quý trong công tác bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích.

                  

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 20 năm Hội An và Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới.

Việc phát huy giá trị di sản với những sản phẩm du lịch độc đáo đã khẳng định thương hiệu, điểm đến 2 Di sản văn hóa Hội An, Mỹ Sơn trên bản đồ du lịch miền Trung, Việt Nam và có sức lan tỏa đến khu vực và thế giới.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã dành nguồn lực đáng kể cho việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích và phát triển Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, quảng bá giá trị của di sản được UNESCO công nhận; xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái nổi tiếng mang tầm quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng thường xuyên tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, các trường Đại học, trung tâm nghiên cứu nước ngoài trong công tác trùng tu di tích, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, bảo vệ và làm giàu có thêm tài nguyên bản địa.

 Nhờ những nỗ lực bền bỉ ấy, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa. Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.