24/04/2024 lúc 14:14 (GMT+7)
Breaking News

Thứ trưởng Bộ Y tế: Kiểm tra công tác phòng chống dịch Bạch hầu tại Đắk Lắk

VNHN - Ngày 21/7, thực hiện kế hoạch công tác của Lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác Bộ Y tế đã có chuyến làm việc với ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk về công tác khám, điều trị bệnh Bạch hầu của các tỉnh Tây Nguyên.

VNHN – Ngày 21/7, thực hiện kế hoạch công tác của Lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác Bộ Y tế đã có chuyến làm việc với ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk về công tác khám, điều trị bệnh Bạch hầu của các tỉnh Tây Nguyên.

Tham dự buổi làm việc, có PGS,TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Nguyễn Đức Thành – Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế; các lãnh đạo, chuyên viên Cục quản lý khám chữa bệnh. Về phía địa phương có ông Nay Phi La – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, KonTum, Đắk Nông…

Thứ trưởng Bộ Y tế rất quan tâm đến tình hình hiện nay, dịch bệnh bạch hầu đang có nguy cơ lan rộng trên địa bàn Tây Nguyên, trước tình hình đó chính quyền địa phương các tỉnh, đặc biệt là ngành Y tế đang căng mình chống dịch, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chữa trị nhằm phòng chống sự lây lan của dịch.

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

 Đánh giá cao công tác, khám chữa bệnh, theo dõi và phát hiện kịp thời của ngành y tế. Trong năm 2020, tại Tây Nguyên ghi nhận trường hợp dương tính đầu tiên vào ngày 6/6/2020 tại tỉnh Đắk Nông, sau đó phát hiện thêm nhiều ca dương tính tại Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk. Qua đây, đồng chí thứ trưởng bộ y tế cũng yêu cầu ngành y tế các tỉnh Tây Nguyên cần nghiêm túc hơn nữa trong công tác triển khai, khám chữa, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, đại diện ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên cho thấy sự nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó bày tỏ sự khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị, đặc biệt là huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (SAD). Cả về nhân sự, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như sự thiếu hiểu biết của người dân về công tác phòng ngừa dịch bệnh, cũng gây ảnh hưởng rất lớn cho công tác phòng ngừa dịch bệnh của ngành y tế trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn cũng đã có chuyến thăm và kiểm tra công tác tiếp nhận điều trị bệnh bạch hầu tại BV Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn có đánh giá rất cao vai trò của bệnh viện Vùng Tây Nguyên trong việc khám chữa bệnh cho người dân tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tiếp tục phát huy, hỗ trợ bệnh viện các tỉnh trong công tác phòng ngừa, điều trị bệnh bạch hầu tại Tây Nguyên.

Đoàn công tác, thăm và kiểm tra công tác tiếp nhận điều trị bệnh bạch hầu tại BV Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Sở y tế Đắk Lắk, đã báo cáo cụ thể trong những năm gần đây, bệnh bạch hầu đang có nguy cơ quay trở lại. Tại tỉnh Đắk Lắk sau hơn 15 năm từ 2003 đến 8 tháng đầu năm 2019 chưa ghi nhận trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Năm 2019 tại xã Ea Hding, huyện Cư M’gar ghi nhận 05 trường hợp bệnh bạch hầu có xét nghiệm dương tính, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Tính đến ngày 20/7 toàn tỉnh ghi nhận 18 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, tại 7 xã thuộc 5 huyện: Lắk (1), M’Đrắk (7), Cư Mgar (6), Krông Bông (3) và Cư Kuin (1)./.