25/04/2024 lúc 06:58 (GMT+7)
Breaking News

Thử nghiệm thành công vắc-xin phòng ngừa và điều trị ung thư hắc tố da

VNHNO - Một thử nghiệm của các nhà khoa học Mỹ vừa cho kết quả thành công 100% với một loại vắc-xin dùng phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư hắc tố, hay còn gọi là ung thư da hắc tố ác tính.

VNHNO - Một thử nghiệm của các nhà khoa học Mỹ vừa cho kết quả thành công 100% với một loại vắc-xin dùng phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư hắc tố, hay còn gọi là ung thư da hắc tố ác tính.

Kết quả của cuộc thử nghiệm vừa được Viện nghiên cứu Scripps Research và Đại học Texas (Mỹ) công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences.

Thử nghiệm được tiến hành trên nhiều nhóm chuột bằng cách tiêm một loại vắc-xin có tên Diprovocim. Theo các nhà khoa học thì loại thuốc này sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể trỗi dậy để tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời thuốc cũng có tác dụng như một loại vắc-xin giúp cơ thể đủ khả năng chống lại việc mắc bệnh ung thư hắc tố sau khi tiêm.

Vắc-xin Diprovocim cho kết quả thành công 100% điều trị ung thư trên chuột

Sau thời gian thử nghiệm, các nhà khoa học đã thu được kết quả khá bất ngờ khi 100% số chuột được tiêm thuốc Diprovocim đã khỏi bệnh và sống hoàn toàn khỏe mạnh. Trong khi đó những con chuột chỉ điều trị bằng những loại thuốc điều trị ung thư thông thường thì bị chết từ 75-100% chỉ sau 1 tháng rưỡi. Điều đáng nói là với những chú chuột đã khỏi bệnh bằng cách tiêm thuốc, các nhà khoa học cố gắng khiến chúng bị bệnh trở lại nhưng hoàn toàn không có con nào tái phát. 

Tại Mỹ mỗi năm có thêm 91.000 người bị chẩn đoán ung thư hắc tố

Giải thích cho phương pháp này, Giáo sư Dale Boger một thành viên của công trình nghiên cứu cho biết loại hóa chất trong thuốc Diprovocim thực ra là loại kích thích tố khiến hệ miễn dịch được kích thích mãnh liệt, đẩy mạnh khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Cách điều trị này không khiến tổn hại những tế bào khỏe mạnh khác như cách điều trị cũ bằng dược phẩm, hóa chất hay xạ trị. Đồng thời một khi hệ miễn dịch đã có cơ chế đánh bại khối u thì nó sẽ giúp bảo vệ cơ thể một cách bền vững trước nguy cơ tái phát bệnh. Cho nên đây được xem là phương pháp trị khỏi bệnh một cách hiệu quả bền vững.

Sau khi thử nghiệm cho kết quả thành công đến 100% trên chuột, các nhà khoa học đang chuẩn bị để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. Với những gì đã đạt được, tất cả các nhà khoa học tin rằng một trang mới cho việc điều trị ung thư sắp sửa diễn ra./.

Nguồn: New York Post, Daily Mail