29/03/2024 lúc 13:26 (GMT+7)
Breaking News

Thủ lĩnh Đoàn năng nổ, làm kinh tế giỏi

VNHNO - Anh Lưu Hữu Quyền, Bí thư đoàn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) là tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu. Anh hiện là “ông chủ” của hệ thống trang trại chăn nuôi công nghệ cao với mức thu nhập hàng trăm triệu một năm và là Bí thư đoàn năng nổ, nhiệt huyết.

VNHNO - Anh Lưu Hữu Quyền, Bí thư đoàn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) là tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu. Anh hiện là “ông chủ” của hệ thống trang trại chăn nuôi công nghệ cao với mức thu nhập hàng trăm triệu một năm và là Bí thư đoàn năng nổ, nhiệt huyết. 

Quyết định táo bạo ‘bỏ phố về quê lập nghiệp’

Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố không may qua đời khi anh còn nhỏ tuổi, bản thân anh phải ý thức tự lập, làm chủ gia đình ngay từ rất sớm. Nhưng những khó khăn đó dường như đã hun đúc người thanh niên Lưu Hữu Quyền một nghị lực vươn lên cùng quê hương Thanh Bình đổi mới.

Chúng tôi tìm đến khuôn viên trang trại khang trang, bề thế giữa cánh đồng cằn cỗi thuộc thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình.Với dáng người nhanh nhẹn, giọng nói điềm đạm, bất cứ ai khi tiếp xúc với Bí thư đoàn xã Thanh Bình Lưu Hữu Quyền đều có cảm giác tin tưởng, gần gũi và sự chân tình thể hiện qua ánh mắt.

Anh Hữu Quyền hiện là “ông chủ” của hệ thống trang trại chăn nuôi công nghệ cao với mức thu nhập hàng trăm triệu một năm

Cũng như bao thanh niên khác, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp nghề Hà Tây, Hữu Quyền gói ghém hành trang ra thành phố để lập nghiệp. May mắn anh xin được vào làm tại Tổng Công ty phát triển nhà ở và đô thị HUD. Thời gian đầu, lương thấp nhưng Hữu Quyền không nản chí, vẫn kiên trì bám trụ với công việc, phần vì cũng muốn có chút thu nhập cho gia đình, phần vì muốn học nghề để chuẩn bị cho những dự định dài hơi trong tương lai, dần dần công việc cũng đi vào ổn định.

Cuối năm 2010, Hữu Quyền bất ngờ đưa ra một quyết định táo bạo là từ bỏ công việc hiện tại để về quê lập nghiệp. Nhiều người cho anh gàn dở khi Thanh Bình vốn được biết đến với những mảnh đồi đất đỏ và đất chiêm trũng, dân cư chỉ có nghề “gia truyền” là làm nông nghiệp. Người dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với cây lúa củ khoai, vất vả làm lụng cũng chỉ đủ ăn, chẳng có để dành chứ nói gì đến chuyện làm giàu trên mảnh đất quê hương...

Sau quãng thời gian nghiên cứu tìm hiểu các mô hình trang trại ở các địa phương cũng như các kiến thức về các kỹ thuật chăn nuôi, Hữu Quyền bắt tay vào “hiện thực hóa”  ý tưởng của mình. Anh kể, thời gian đầu khó khăn chồng chất khó khăn, lo lắng và suy nghĩ rất nhiều vì phía trước là một chặng đường chưa ai đi, chưa có mô hình xây dựng trước đó ở huyện để Hữu Quyền học tập. 

Càng khó khăn Hữu Quyền lại càng quyết tâm cao, bắt tay vào xây dựng trang trại phải vay mượn khắp nơi, nhờ cậy người thân, bạn bè, tiến hành dồn diện tích đất của gia đình nhà mình cùng thầu, mua thêm của các hộ gia đình khác để có mặt bằng xây dựng trang trại theo đúng tiêu chuẩn của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - đơn vị mà anh chọn để liên kết trong phát triển mô hình trang trại.

Bằng sự siêng năng, chịu khó, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè cùng cách chăm sóc khoa học, đúng kỹ thuật, những nỗ lực của anh sau vài năm đã được đền đáp xứng đáng khi mô hình trang trại bề thế với sức nuôi từ 5 - 6 ngàn con lợn/1 năm đi vào hoạt động.

Kết hợp với chăn nuôi, Hữu Quyền còn mở rộng diện tích từ việc mua thêm đất và thầu lại của các hộ dân  để mở rộng trang trại trồng thêm hàng trăm gốc bưởi diễn đưa quy mô trang trại lên gần 11.000 m2. Với mô hình chăn nuôi trang trại này, sau khi trừ chi phí đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm cho gia đình, đồng thời cũng tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động trong địa phương. 

Nhìn khu vực trang trại được thiết kế khoa học, đảm bảo yêu tố xanh, sạch, cũng đủ thấy công sức mà anh Quyền bỏ ra là không nhỏ. Không thỏa mãn với những gì đang có, anh Quyền cho biết thêm, tới đây anh sẽ tiếp tục mở rộng chuồng trại, mở rộng quy mô để phát triển hơn nữa mô hình kinh tế này cho địa phương.

Hữu Quyền là một cán bộ đoàn năng nổ

Không chỉ nhanh nhẹn, nhạy bén trong việc làm ăn, Hữu Quyền còn được biết đến với vai trò là một cán bộ đoàn năng nổ, được tín nhiệm tại địa phương. Đại hội Đoàn Thanh niên xã Thanh Bình nhiệm kỳ 2012 - 2017 được tổ chức, với sự tín nhiệm của Đại hội, chàng thanh niên Hữu Quyền được bầu vào Ban chấp hành và đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã Thanh Bình.

Hữu Quyền là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết

Ngay những ngày đầu đảm nhiệm, Hữu Quyền đã nhận thấy trong công tác vận động đoàn viên tham gia sinh hoạt chi đoàn và các hoạt động đoàn tại cơ sở rất khó khăn vì lượng đoàn viên thanh niên tại Thanh Bình còn lo đi học, đi làm, cùng sự chi phối của mặt trái nền kinh tế thị trường như tạo cách sống buông thả, thực dụng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng dân cư…cũng là vấn đề lớn ảnh hưởng đến công tác vận động, tập hợp và tổ chức hoạt động của đoàn thanh niên cơ sở. 

Với những kinh nghiệm có được, uy tín cá nhân và “máu đoàn” nhiệt huyết cùng sự ủng hộ giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương anh đã mạnh dạn đề xuất nhiều cách thức thay đổi phương pháp hoạt động bằng việc tập hợp đoàn viên đang sinh hoạt, làm ăn kinh tế tại địa phương, anh cũng không ngại đến các trường học trên địa bàn, tới nhà từng đoàn viên để vận động các bạn tham gia công tác đoàn…

Là một Đảng viên trẻ, Hữu Quyền tâm niệm, dù ở công việc nào thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất quan trọng, nhất là với những đoàn viên, thanh niên trẻ như anh thì những điều Bác dạy về vai trò của một người cán bộ, vai trò của một thủ lĩnh thanh niên càng trở lên ý nghĩa. Chính vì thế, trong phát triển kinh tế hay trong hoạt động đoàn, phải luôn nỗ lực hết sức, làm việc hết mình và cống hiến hết khả năng của bản thân.

Vừa làm kinh tế, vừa là Bí thư đoàn, Hữu Quyền luôn phải sắp xếp công việc hợp lý để hoàn thành tốt công việc được giao. Với anh, tổ chức đoàn như một phần không thể thiếu trong cuộc sống, bởi đây chính là môi trường giúp anh trưởng thành hơn và anh mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho phong trào đoàn thanh niên, cho địa phương bằng những việc làm thiết thực: “Tôi luôn trăn trở với ý định phải làm thế nào đó để tổ chức được những hoạt động thật hiệu quả, gắn với quyền và lợi ích của đoàn viên thanh niên, từ đó lôi cuốn các bạn tích cực, chủ động tìm đến với đoàn…”

Nói về “người thủ lĩnh” - Bí thư Đoàn thanh niên xã Thanh Bình, bà Nguyễn Thị Kim Anh - Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ phấn khởi, đây là một tập thể đoàn kết, phong trào sôi nổi, hoạt động hiệu quả trong thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, nhất là trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. 

Tuy đạt được nhiều thành tích nhưng Hữu Quyền luôn khiêm tốn, giản dị, không ngừng nỗ lực, học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ công tác đoàn, xứng đáng là người thủ lĩnh thanh niên năng động, sáng tạo, gương mẫu, tận tụy với công việc. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động cùng với sự đoàn kết của các đồng chí đoàn viên, chắc chắn rằng công tác phong trào Đoàn thanh niên xã Thanh Bình sẽ ngày càng phát triển vững mạnh./.