18/04/2024 lúc 20:40 (GMT+7)
Breaking News

Thu hút và phát triển nhân tài

VNNO - Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý với Đề án “Thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt” do Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh trình.

VNNO - Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý với Đề án "Thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt" do Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh trình.

Đây là việc làm tích cực để thu hút nhân tài cho một trung tâm kinh tế-chính trị-văn hóa lớn của nước ta. Theo đó, người có tài năng đặc biệt có thể được hỗ trợ ban đầu từ 50 đến 100 triệu đồng/tháng và nhiều hỗ trợ khác.

Chủ trương thu hút nhân tài ở nước ta đã có từ lâu với nhiều chính sách đãi ngộ đặc biệt, nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân chính được nhiều nhà phân tích chỉ ra là: "Rải thảm đỏ để thu hút người tài, nhưng dưới thảm lại có khá nhiều vật cản. Đó là cơ chế, thủ tục hành chính còn rườm rà, bất cập...". 

Hay nói cách khác là môi trường làm việc chưa tạo được động lực với nhân tài. Chính vì thế, không ít tài năng người Việt trên thế giới ngại về làm việc ở quê hương; một số người tài ở Việt Nam lại muốn đi tìm việc ở nước ngoài. Có thể dùng tiền để thu hút nhân tài, nhưng không thể dùng tiền để giữ chân họ. 

Người có tài năng đặc biệt sẽ được tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị. Ảnh minh họa

Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc thu hút, bồi dưỡng và phát triển nhân tài luôn được coi trọng. Họ có rất nhiều giải pháp để thực hiện thành công vấn đề này, đáng chú ý nhất là tạo môi trường làm việc phù hợp đi đôi với chính sách đãi ngộ cao đối với nhân tài. Ở nước ta cũng vậy, việc thu hút nhân tài cần phải có sự đột phá mạnh mẽ. 

Điều đột phá trước tiên là phải đãi ngộ tương xứng với trình độ, giá trị chất xám mà nhân tài cống hiến, tạo môi trường làm việc thực sự hiệu quả, không phân biệt nhà khoa học trong nước và nhà khoa học nước ngoài; tôn trọng ý kiến, quan điểm của họ.

Ngày 19-8 vừa qua, trong buổi gặp mặt với hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về tham dự "Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói: Không có khoa học công nghệ thì đất nước không thể phát triển. 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn quan tâm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, coi Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lớn, nếu không nắm bắt sẽ bị tụt hậu. Thủ tướng cũng cho rằng, muốn nắm bắt những cơ hội trên, cần phải có một lực lượng nhân tài thực sự hùng hậu. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo môi trường tốt nhất cho trí thức người Việt ở nước ngoài có điều kiện phát huy kiến thức, kinh nghiệm tham gia phát triển đất nước.

Thu hút, sử dụng và phát triển nhân tài là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cần phải xác định rõ các tiêu chí về người có tài; hoàn thiện cơ chế thu hút, tuyển dụng, đánh giá người có tài năng; tăng cường công tác trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng một cách thỏa đáng trên cơ sở môi trường làm việc phù hợp. 

Đối với nhân tài người Việt, cần khơi dậy trong họ lòng yêu nước nồng nàn, lòng tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc. Đối với tài năng nước ngoài, cần phải trọng thị họ đúng mức... Có như vậy, chúng ta mới có được lực lượng trí thức lớn, đủ để xây dựng và phát triển đất nước giàu đẹp cũng như hội nhập quốc tế sâu rộng hơn./.

Theo Qdnd.vn