28/03/2024 lúc 22:58 (GMT+7)
Breaking News

Thu hồi sách dành cho học sinh có in hình ảnh 'đường lưỡi bò' phi pháp

VNHNO - Nhà xuất bản Thế giới đã phát lệnh thu hồi bộ sách "Wow! - Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh" vì phát hiện sách có in bản đồ đường lưỡi bò.

VNHNO - Nhà xuất bản Thế giới đã phát lệnh thu hồi bộ sách "Wow! - Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh" vì phát hiện sách có in bản đồ đường lưỡi bò.

Đây là bộ sách của tác giả Thỏ Dương Dương, được Phúc Bình dịch sang tiếng Việt. Sách được Nhà xuất bản Thế giới và Công ty sách Đinh Tị phát hành.

Sách gồm 12 tập, dành cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi, trình bày kiến thức cơ bản về khoa học và cuộc sống thông qua những mẩu chuyện nhỏ và hình ảnh nhân vật ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phát hiện trong tập sách "Tìm hiểu về phương tiện giao thông" có hình minh họa bản đồ thể hiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Trang sách in bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc. Ảnh: Vũ Vũ.

Ông Trần Đoàn Lâm, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thế giới xác nhận phát hiện sai sót nêu trên và đã gửi công văn yêu cầu Công ty Đinh Tị thu hồi, chỉnh sửa bộ sách “Wow! – Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh”, đồng thời có giải pháp đổi lại sách chỉnh sửa cho những bạn đọc mua phải sách có in đường lưỡi bò phi pháp.

Nhà xuất bản và đơn vị liên kết thừa nhận sai sót ở khâu biên tập: Nội dung cuốn sách tốt nhưng các hình vẽ bản đồ minh họa rất dễ bị bỏ qua. Đây cũng là bài học cho các đơn vị xuất bản mua bản quyền và dịch sách Trung Quốc. 

Đại diện Công ty sách Đinh Tị cũng cho biết, bộ sách được phát hành tháng 3/2017. Phần bản đồ có đường lưỡi bò do tác giả phía Trung Quốc đơn phương vẽ, nhưng do sơ suất không chủ ý trong khâu biên tập và kiểm duyệt nên để xuất hiện bản đồ sai và không có giá trị trong bản dịch tiếng Việt. Ngoài việc thu hồi sách, Đinh Tị đã gỡ toàn bộ phần giới thiệu về bộ sách khỏi website của đơn vị.

Đây không phải lần đầu phải thu hồi sách vì in đường lưỡi bò phi pháp, bởi năm 2013 một bộ sách tiếng Hoa dành cho thiếu nhi của NXB Tổng hợp TP. HCM cũng in đường lưỡi bò và phải thu hồi./.