20/04/2024 lúc 14:52 (GMT+7)
Breaking News

Thu hồi dầu gội trị gàu có chứa chất cấm

VNHNO- Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa yêu cầu đình chỉ lưu hành toàn quốc sản phẩm dầu gội chống gàu Hairnew do 1 công ty trong nước sản xuất vì có chứa chất cấm Ketoconazole.

VNHNO- Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa yêu cầu đình chỉ lưu hành toàn quốc sản phẩm dầu gội chống gàu Hairnew do 1 công ty trong nước sản xuất vì có chứa chất cấm Ketoconazole.

Theo đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Long An đình chỉ việc lưu hành toàn quốc đối với sản phẩm dầu gội đầu chống gàu Hairnew do công ty cổ phần OCM Việt Nam sản xuất, công ty TNHH thương mại dược Hoàng Tuấn đứng tên công bố và đưa sản phẩm ra thị trường. Được biết trước đó sản phẩm dầu gội trên được phía Sở Y tế Long An cấp phép lưu hành số 718/16/CBMP-LA. Tuy nhiên đến ngày 30/10 Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hà Nội cho biết kết quả phân tích mẫu dầu gội này có chứa chất cấm Ketoconazole.

Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm dầu gội Hairnew vì có chứa chất cấm

Bên cạnh việc đình chỉ lưu hành, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu phía công ty cổ phần OCM Việt Nam và công ty TNHH thương mại dược Hoàng Tuấn lập tức thu hồi toàn bộ sản phẩm dầu gội Hairnew trước ngày 15/12. Đồng thời trước ngày 31/12 phía Sở Y tế Long An phải có báo cáo về kết quả xử lý, xử phạt những vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo tiêu chuẩn của Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN thì Ketoconazole là một loại chất cấm không được phép có mặt trong các thành phần mỹ phẩm. Ketoconazole có tác dụng điều trị bệnh nấm tại chỗ, nấm toàn thân, nấm candida ở da, niêm mạc, nấm candida âm đạo mạn tính, nhiễm khuẩn ở da và móng tay. Hoạt chất ketoconazole có dạng viên nén dùng để uống và hàm lượng 200mg. Ngoài ra, thuốc còn có trong các chế phẩm khác như thuốc bôi ketoconazole cream, dầu gội ketoconazole, ketoconazole kem, ketoconazole 2%.

Một cảnh báo chung đáng lưu ý là chất Ketoconazole không được sử dụng để điều trị nhiễm nấm ở não hoặc trên da và móng (tay/chân)./.