24/04/2024 lúc 09:11 (GMT+7)
Breaking News

ThS.BS. Nguyễn Hồng Long: Mỗi bước đi là khẳng định mình

VNHN - Câu chuyện về cuộc đời anh khiến tôi nhớ đến câu nói “Mỗi bước đi là khẳng định mình”. Vâng, khi đứng trước bước đi cuộc đời mình, chắc hẳn nhiều người sẽ bước vào còn đường bằng phẳng dễ đi nhưng cũng có người dũng cảm khai mở lối mòn, để rồi dấn thân trong ngành Y cao quý và từng bước nỗ lực trên con đường chông gai đó. Anh chính là ThS.BS. Nguyễn Hồng Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô.

VNHN - Câu chuyện về cuộc đời anh khiến tôi nhớ đến câu nói “Mỗi bước đi là khẳng định mình”. Vâng, khi đứng trước bước đi cuộc đời mình, chắc hẳn nhiều người sẽ bước vào còn đường bằng phẳng dễ đi nhưng cũng có người dũng cảm khai mở lối mòn, để rồi dấn thân trong ngành Y cao quý và từng bước nỗ lực trên con đường chông gai đó. Anh chính là ThS.BS. Nguyễn Hồng Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô.

Trước khi gặp anh, tôi đã có được “lưng vốn” về anh qua câu chuyện của Ban Giám đốc bệnh viện về những bác sĩ thế hệ 7X giỏi chuyên môn, đang vững bước trưởng thành với nghề! Đặc biệt là được đọc những lá thư kể về anh, trong đó có lá thư của Nguyên Bộ Trưởng Bộ TT&TT, TS. Lê Doãn Hợp, có đoạn viết: “Tôi tri ân BS. Nguỹen Hồng Long đã tán sỏi thận cho tôi đạt kết quả trên mọng đợi. Với 3 tiêu chí: tán và nhặt sỏi một lần sạch nhất, thời gian tán sỏi nhanh nhất, thời gian chịu đau ngắn nhất. Tôi sẽ mang theo mình hình ảnh đẹp của Phó khoa Ngoại, BVHN Việt Xô. Với 3 dấu ấn:  chuyên môn sâu, trách nhiệm cao, tình người chu đáo…”... Để rồi, tôi gặp lại anh, sau khi anh vừa thành công ca phẫu thuật khó, trở về phòng.

 Nghề đã chọn đúng người.

Ít ai biết được về ThS.BS. Nguyễn Hồng Long, bởi anh có cái nét riêng: Nguyên quán của anh ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, nhưng anh lại sinh ra và lớn lên trên quê hương Văn Yên, tỉnh Yên Bái anh hùng. Những năm tháng học PTTH anh đã có ươc mơ giản dị: “sau này phấn đấu làm bác sĩ chữa bệnh cứu người…”. Ước mơ cháy bỏng đó, sớm trở thành hiện thực. Tốt nghiệp THPT, anh đã thi đỗ và học ngành Y cao quý. Tốt nghiệp BSĐK, anh đã tìm hiểu và quyết tâm dấn thân học tập tiếp chuyên ngành khó: Ngoại khoa.

ThS.BS. Nguyễn Hồng Long (thứ hai từ phải qua) cùng đồng nghiệp phẫu thuật nội soi cho người bệnh. 

Ra trường, khi đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập, anh đã thi đỗ công chức và về nhận công tác tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Trải qua những thử thách ban đầu, anh luôn cố gắng hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: một bác sỹ điều trị, tham gia phẫu thuật các bệnh lý ngoại tổng hợp. Ngoài thời gian công tác tại Khoa, anh giành thời gian học cao học và sớm hoàn thành nhận tấm bằng Thạc sĩ Y khoa. Hiện nay, anh đang làm Nghiên cứu sinh chuyên ngành Ngoại khoa.

Suốt những năm tháng công tác tại khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, ThS.BS. Nguyễn Hồng Long được Ban giám đốc, đồng nghiệp qua các thời kỳ quý mến. Người bệnh luôn nể trọng và xem anh như người thân nhiệt tình giúp đỡ. Bởi vậy hàng trăm người bệnh/năm, sau khi anh phẫu thuật, điều trị thành công vẫn nhớ tới hình ảnh BS. Long nhẹ nhàng, giản dị, chân tình….

Năm 2015 đến nay, ThS.BS. Nguyễn Hồng Long được BGĐ bệnh viện bổ nhiệm anh giữ cương vị Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp. Một khoa được xem như kiểu mẫu của Bệnh viện về công tác

Và những niềm vui khôn xiết…

Một tư duy thông minh, sáng tạo, một trái tim nhiệt huyết tuổi trẻ đã rèn luyện cho anh một ý chí quyết tâm, không ngại gian khó, theo học chuyên ngành Ngoại khoa, trở bác sĩ vừa hồng, vừa chuyên. Với anh sự nghiệp chính là ngôi nhà thứ hai: bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

ThS.BS. Nguyễn Hồng Long giỏi chuyên môn Phẫu thuật nội soi: Bộ máy tiêu hóa, bộ máy tiết niệu; Cắt dạ dày nội soi vét hạch, cắt đại tràng, cắt khối u ruột non; Mở ống mật chủ lấy sỏi, Cắt túi mật nội soi; Thoát vị bẹn; Cắt lách nội soi;…

Hiện nay, hầu hết các phẫu thuật trong bệnh lý tiết niệu anh đều thực hiện kỹ thuật nội soi. nhiều người bệnh biết đến khi áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để tán sỏi thận, niệu quản, bàng quang bằng laser. Đây là công nghệ, kỹ thuật điều trị sỏi tiết niệu hiện đại nhất trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, anh còn điều trị u xơ tiền liệt tuyến bằng laser bốc hơi; phẫu thuật điều trị ung thư tiền liệt tuyến tận gốc; tạo hình bàng quang bằng ruột;…Trong tương lai,  anh và đồng nghiệp của khoa Ngoại tổng hợp sẽ tham gia cùng ekip ghép Thận cho người bệnh, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của nghề.

 Bước chân nhẹ theo anh đến thăm một số người bệnh cao tuổi vừa mới được anh tán sỏi thận, niệu quản, bàng quang bằng laser, đang ở phòng điều trị nội trú tại khoa. Họ đều có chung cảm nhận “Dr.Long” - thân thiện, nhiệt tình cứu chữa.

Vậy nên, dù là bác sĩ điều trị, phẫu thuật hay ở cương vị Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, thì ThS.BS. Nguyễn Hồng Long và đồng nghiệp thực hiện tốt việc xây dựng và triển khai các hoạt động của khoa theo mô hình kỹ thuật cao trong khám và điều trị cho bệnh nhân sau phẫu thuật. “Hữu xạ tự nhiên hương” uy tín của Khoa Ngoại Tổng hợp ngày càng được khẳng định.

Niềm vui cũng là niềm hạnh phúc chung với nghề, BS. Nguyễn Hồng Long luôn thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp. Bên cạnh đó, anh và lãnh đạo khoa nhiệt tình giúp đỡ sinh viên, học viên thực tập tại khoa. Đặc biệt, anh đã trực tiếp thực hiện cũng như tham gia cùng các đồng nghiệp thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được nghiệm thu; tham gia công tác chỉ đạo tuyến 1816, chuyển giao kỹ thuật ngoại khoa cho các bệnh viện tuyến tỉnh theo đề án bệnh viện vệ tinh...

Đúng như lời chia sẻ của PGS.TS, BSCC. Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc bệnh viện với chúng tôi nhân dịp Đại hội Đảng bộ BV nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, Ông bảo: “Hơn 60 năm phát triển Bệnh viện xứng danh là bệnh viện Anh hùng. Thế hệ bác sĩ, nhân viên thế hệ sau phát huy truyền thống đạt được của các thế hệ đi trước, họ không ngừng học tập, phát triển, để khẳng định chính mình trong ngôi nhà chung BV Hữu Nghị Việt Xô…” Và rồi ông kể tới một số bác sĩ giỏi đang công tác, trong đó có BS. Nguyễn Hồng Long – một bác sĩ Ngoại khoa, chân chính, hồng và chuyên với nghề