29/03/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Thông điệp của Việt Nam tại phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ

VNHNO - Tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân.

VNHNO - Tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân.

Với chủ đề “Làm cho Liên Hợp Quốc (LHQ) gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”, phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Đại Hội đồng LHQ sẽ diễn ra từ 25/9 đến ngày 1/10/2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao này tại Hoa Kỳ.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp nhấn mạnh thông điệp: "Tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân", trong đó đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. 

Một phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Việc tham dự Phiên họp quan trọng này của Đại Hội đồng LHQ, Việt Nam một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của mình, làm bạn với các nước và cùng LHQ giải quyết các vấn đề toàn cầu; độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phát huy vai trò của Việt Nam tại các cơ chế hợp tác đa phương.

Tại Phiên họp này, Tổng Thư ký LHQ sẽ báo cáo về công việc chung của tổ chức, nhấn mạnh đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò quan trọng của LHQ trong việc ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu, nhất là trong bối cảnh năm qua một số xung đột đang gia tăng căng thẳng, bất bình đẳng tăng, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng…

Được thành lập năm 1945, từ 51 quốc gia thành viên ban đầu, đến nay, LHQ có 193 quốc gia thành viên và trở thành một hệ thống toàn diện gồm 6 cơ quan chính, nhiều cơ quan phụ trợ, 20 tổ chức chuyên môn và 5 Ủy ban kinh tế - xã hội đặt ở các khu vực…

Với những thành tựu quan trọng đã đạt được, LHQ được cộng đồng quốc tế thừa nhận là tổ chức toàn cầu có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống chính trị quốc tế và là nền tảng không thể thiếu cho một thế giới hòa bình, thịnh vượng, công bằng hơn.

Việt Nam chính thức gia nhập LHQ ngày 20/9/1977. Kể từ đó, quan hệ của Việt Nam với LHQ ngày càng phát triển. Vị thế, vai trò của Việt Nam tại LHQ ngày càng được nâng cao. 

Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, LHQ đã tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những quốc gia sớm hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) của LHQ. 

Trong hơn 30 năm qua, LHQ đã dành hơn 2 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực thiết yếu như phát triển kinh tế, xây dựng thể chế, pháp luật, giải quyết nhiều vấn đề xã hội...

Hợp tác giữa Việt Nam và LHQ là một ví dụ điển hình về hợp tác phát triển giữa các nước thành viên LHQ, cũng như vai trò của LHQ trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa và nhân đạo. 

Tháng 6/2014, Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam cũng đã cử 27 sĩ quan quân đội và đang chuẩn bị cử bệnh viện dã chiến cấp hai tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Ngày 25/5/2018 vừa qua, tại cuộc họp của Nhóm châu Á – Thái Bình Dương tại LHQ, các nước đã nhất trí thông qua đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của Nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2020-2021) tại cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019. Điều này thể hiện các nước trong khu vực đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt Nam.  

Trên nền tảng tốt đẹp ấy, việc Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại Hội đồng LHQ tại New York có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; khẳng định vai trò của Việt Nam cùng các thành viên khác của LHQ chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu.

Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu chia sẻ trách nhiệm; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tổ để LHQ trở nên mạnh mẽ, dân chủ, hiệu quả hơn, đồng thời bảo đảm nguồn lực đầy đủ cho các hoạt động của LHQ, nhất là hỗ trợ các nước đang phát triển./.

Theo VOV