24/04/2024 lúc 07:45 (GMT+7)
Breaking News

Thọ Xuân: Vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch

VNHN- Có thể nói Thọ Xuân là cái nôi linh thiêng của Xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”, có tiềm năng dồi dào, phong phú về nhiều loại hình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch danh lam thắng cảnh.

VNHN - Huyện Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa được biết đến là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”, cửa ngõ nối liền đồng bằng với trung du miền núi, thuận lợi cho việc hội nhập, giao lưu với các vùng, miền trong và ngoài tỉnh. Giao thông thuận tiện gồm đường bộ, đường sông và đường hàng không, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh và cả nước để lại nhiều dấu ấn đậm nét về Lịch sử và Văn hóa xứ Thanh phát triển rực rỡ. Góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Có thể nói Thọ Xuân là cái nôi linh thiêng của Xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”, có tiềm năng dồi dào, phong phú về nhiều loại hình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch danh lam thắng cảnh.

Thọ Xuân là huyện có bề dày lịch sử văn hóa, nơi phát tích của hai vương triều Tiền Lê và Hậu Lê; hiện nay toàn huyệncó tới hơn 200 di tích lớn nhỏ các loại, trong đó6 di tích quốc gia, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (di tích lịch sử Lam Kinh và đền thờ Lê Hoàn), 48 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Thọ Xuân có nhiều làng nghề với những sản phẩm có giá trịvà hai danh lam thắng cảnh như núi Mục Sơn, đập Bái Thượng. Ngoài ra, di sản phi vật thể cũng phong phú và đa dạng với nhiều trò diễn dân gian phong phú, lễ hội đặc sắc, nghề truyền thống như trò Xuân Phả, Ca Trù, bánh gai Tứ Trụ, nem chua...

Lễ hội Lam Kinh nét văn hóa truyền thống của huyện Thọ Xuân

Những năm qua, du lịch của Thọ Xuân đã từng bước phát triển, hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư, thu hút du khách đến với Thọ Xuân ngày càng nhiều. Thọ Xuân được biết đến với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn nhưtiềm năng du lịch nhân văn chủ yếu thông qua những chương trình lễ hội truyền thống như lễ hội Lê Hoàn, lễ hội Lam Kinh, lễ hội Xuân Phả, lễ hội Cao Sơn, lễ hội Lê Thánh Tông. Các đặc sản của một số làng nghề với các sản phẩm truyền thống nổi tiếng như: Bưởi Luận Văn, Bánh gai Tứ Trụ; Bánh lá răng bừa Xuân Lập; Kẹo lạc Xuân Yên; Nem chua Xuân Bái; Nem nướng thị trấn Thọ Xuân; Làng nón lá Thọ Lộc; Đồ mộc (Xuân Bái, Thọ Minh). Bên cạnh đó, còn có một số sản phẩm như: Bưởi Diễn Bắc Lương; cam Xuân Thành; tranh đá, tranh gạo rang (Xuân Lam)... Các làng nghề, sản phẩm trên địa bàn huyện là nguồn lực quan trọng có thể khai thác để phát triển du lịch.Qua đó du lịch đã bước đầu được quan tâm và đầu tư bằng những chương trình quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình, báo chí, tờ rơi, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, băng zôn và những gian hàng chợ quê truyền thống, những phòng trưng bày triển lãm. Do đó đã đón và giới thiệu hàng triệu lượt du khách về tham quan du lịch và dâng hương tại địa phương.

Bánh gai Tứ Trụ đặc sản của Thọ Xuân

Bên cạnh đó huyện triển khai nhiều giải pháp như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho du lịch (hệ thống đường giao thông, khách sạn, nhà nghỉ và những dịch vụ kèm theo như ăn, ở, đi lại, đồ lưu niệm. Tích cực trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khôi phục các di tích phi vật thể (trò diễn dân gian, lễ hội truyền thống, nghề truyền thống). Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương về vị thế, vai trò du lịch trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Thành lập Ban quản lý di tích cấp huyện,đào tạo, tuyển chọn đội ngũ cán bộ năng lực có hiểu biết về các đặc trưng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh làm công tác du lịch, để đưa Thọ Xuân thành điểm du lịch hấp dẫn trong và ngoài tỉnh.

Liên kết các điểm, các khu  du lịch trong huyện giai đoạn mới:

          Xây dựng Tour trong huyện 01 ngày 01 đêm

          - Tham quan khu di tích Lam Kinh – Trải nghiệm văn hóa địa phương như múa sạp, pồn pông (người Mường Xuân Phú)– Tham quan khu công viên tre luồng Thanh Tam - Tìm hiểu trò diễn Xuân Phả (Xuân Trường) -  Tham quan khu di tích Đền thờ Lê Hoàn – Tham quan phố cổ Xuân Thiên. 

          - Tham quan khu di tích Lam Kinh – Khu nông nghiệp công nghệ cao nhà máy đường Lam Sơn – Lăng mộ vua Lê Dụ Tông - Tìm hiểu trò diễn Xuân Phả (Xuân Trường)- Tham quan khu di tích Đền thờ Lê Hoàn – di tích cách mạng Yên Trường (Thọ Lập) - Tham quan phố cổ Xuân Thiên – Tham quan Khu tre luồng Thanh Tam.

          - Tour “Du lịch về nguồn” cho học sinh các cấp học trong tỉnh: Dâng hương tìm hiểu khu di tích Lam Kinh, khu di tích đền thờ Lê Hoàn; di tích cách mạng Yên Trường (Thọ Lập)

           Liên kết các điểm các khu du lịch trong tỉnh

          - Thọ Xuân – Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước) – Khu du lịch FLC Sầm Sơn.

          - Thọ Xuân – Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc) – Suối cá Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) – Du thuyền sông Mã (TP Thanh Há) - Sầm Sơn.

          - Thọ Xuân – Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh, Như Xuân) - Đền Am Tiên (Triệu Sơn) – khu du lịch Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) –  Sầm Sơn.

          - Khách du lịch các tỉnh phía Nam (TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng...), khách quốc tế đón tại Cảng hàng không Thọ Xuân – Tham quan các điểm du lịch trọng điểm Thọ Xuân -  Kết nối với các điểm, khu du lịch nội tỉnh theo các tuyến..

Kỳ vọng trong những giai đoạn mới, du lịch Thọ Xuân vươn lên xứng đáng ngang tầm với các địa phương trong và ngoài tỉnh, rất cần có sự quan tâm mạnh mẽ của Trung ương, các Bộ, Ngành và tỉnh Thanh Hóa trong việc đầu tư, tôn tạo và tạo điều kiện thuận lợi để du lịch Thọ Xuân vươn lên xứng tầm với vị thế vốn có, đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh của nhân dân và du khách thập phương, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách trong nước và quốc tế.Trong tương lai không xa, Thọ Xuân sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, du lịch của tỉnh và khu vực Miền Trung./.