20/04/2024 lúc 21:25 (GMT+7)
Breaking News

Thịt bò ngoại giá rẻ lấn át hàng nội

VNHNO - Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, sản lượng thịt bò các loại nhập khẩu (NK) tăng mạnh. Mỹ và Australia là 2 thị trường xuất khẩu thịt bò chủ yếu cho Việt Nam. Trong đó, thịt bò Australia có trị giá bình quân nhỉnh hơn chút.

VNHNO - Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, sản lượng thịt bò các loại nhập khẩu (NK) tăng mạnh. Mỹ và Australia là 2 thị trường xuất khẩu thịt bò chủ yếu cho Việt Nam. Trong đó, thịt bò Australia có trị giá bình quân nhỉnh hơn chút.

Những miếng thịt bò ngoại hấp dẫn người tiêu dùng Việt

Theo ông Michael Patching, Giám đốc dịch vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc (MLA) cho biết, Việt Nam đang trở thành điểm đến của các nhà xuất khẩu bò trên thế giới. MLA chính thức có mặt tại Việt Nam từ 3 năm trước, khi thị trường thịt bò tại Việt Nam rất sơ khai, không được quan tâm và chưa có điều kiện công nghiệp hóa. 

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã NK hơn 24 nghìn tấn thịt bò các loại với trị giá khoảng 91 triệu USD. Như vậy, tính bình quân trị giá mỗi kg thịt bò ngoại rơi vào tầm hơn 3,78 USD (chưa thuế), tương đương khoảng 87.000 đồng/kg.

Trong đó, thịt bò NK từ Australia đạt 10,3 nghìn tấn, trị giá 41 triệu USD, giá bình quân khoảng 3,96 USD/kg, tương đương khoảng 91.000 đồng/kg. Còn thịt bò được NK từ thị trường Mỹ đạt 10,2 nghìn tấn, trị giá 38 triệu USD, giá bình quân đạt 3,74 USD/kg, tương đương khoảng 86.000 đồng/kg.

Ông Hoàng, chủ đầu mối chuyên nhập bò Mỹ, Ấn Độ ở Gò Vấp cho hay, nếu năm trước công ty ông chỉ nhập khoảng 50 tấn thịt bò thì nay dù mới 9 tháng, số lượng bò nhập về đã hơn cả năm ngoái. Năm nay, giá thịt bò hấp dẫn hơn mọi năm nên người tiêu dùng chọn mua loại thực phẩm này nhiều hơn. 

Lý giải về vấn đề này, Cục Chăn nuôi trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, hiện Việt Nam có khoảng 5,4 triệu con, giảm 14,7% so với 10 năm trước nên không đủ cung ứng cho thị trường nội địa. Chính vì vậy, những năm gần đây, Việt Nam liên tục phải NK thêm bò sống từ Australia, các nước lân cận và bò đã qua giết mổ từ Australia, Mỹ... Đối với bò sống từ Australia, mỗi năm Việt Nam nhập đến 200 nghìn con.

Đại diện của Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết: Do nhu cầu ngày càng tăng về tiêu thụ thịt bò ngoại có chất lượng nên các doanh nghiệp đua nhau nhập về số lượng lớn khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt, đẩy giá xuống thấp và sẽ còn giảm trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ khiến thịt bò trong nước chịu nhiều sức ép về giá./.