24/04/2024 lúc 06:44 (GMT+7)
Breaking News

Thiếu tướng GS.TS Hồ Trọng Ngũ: Sắt son một tình yêu nghề giáo

VNHN - Trong rất nhiều những bút ký chân dung, những điển hình tiêu biểu về những nhà quản lý, nhà khoa học tận hiến với sự nghiệp trồng người thầm lặng mà cao quý mà chúng tôi từng có dịp thực hiện, tấm gương của Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ - Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân luôn thật đặc biệt. Bằng tâm huyết, lòng nhiệt thành của mình, ông đã có nhiều cống hiến đáng trân trọng trong những trang sử vàng vẻ vang đã qua của Học viện Cảnh sát Nhân dân với những đóng góp ý nghĩa trong lĩ

VNHN - Trong rất nhiều những bút ký chân dung, những điển hình tiêu biểu về những nhà quản lý, nhà khoa học tận hiến với sự nghiệp trồng người thầm lặng mà cao quý mà chúng tôi từng có dịp thực hiện, tấm gương của Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ - Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân luôn thật đặc biệt. Bằng tâm huyết, lòng nhiệt thành của mình, ông đã có nhiều cống hiến đáng trân trọng trong những trang sử vàng vẻ vang đã qua của Học viện Cảnh sát Nhân dân với những đóng góp ý nghĩa trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo vinh quang.

Hẹn được ông ngay tại văn phòng làm việc ngay ngắn trong khuôn viên sư phạm của Học viện, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ tiếp đón tôi với vẻ chân tình, niềm nở như hai người bạn, hai người đồng chí lâu ngày gặp lại. Biết có nhà báo hỏi chuyện, ông nhẹ nhàng khiêm tốn: “Mình thì có gì để các bạn viết đâu, cũng bình thường như bao người thôi mà”. Nói vậy, nhưng tôi hiểu rằng, xuyên suốt những năm tháng đã qua, bao tâm sức, trí lực, ông đã gửi gắm cả vào bao thế hệ học trò đang ngày đêm miệt mài cống hiến, góp sức cho quê hương, đất nước, bao công trình nghiên cứu khoa học giá trị, ý nghĩa. Theo mạch dòng tâm tư, lắng đọng, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ đã trải lòng cùng tôi, về những thăng trầm xuyên suốt năm tháng nỗ lực không ngừng và tận hiến vì sự nghiệp trồng người vinh quang đã qua đã qua. Nhấp một ngụm trà ấm nóng, ông nhớ lại những ngày xưa cũ, đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp sau này.

Thiếu tướng GS.TS Hồ Trọng Ngũ

Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ sinh ngày 12/1/1958, tại Đại Nài, Thạch Hà, Hà Tĩnh - mảnh đất nắng gió miền Trung, một thời đạn bom, khói lửa, nhưng bất khuất, kiên trung là nơi nuôi dưỡng, hình thành trong ông ý chí nỗ lực, vương lên không ngừng ngay từ thời thơ ấu. Trải qua những năm tháng miệt mài học tập, nghiên cứu trên ghế nhà trường và lớn dần lên với nhiều cương vị công tác trong và ngoài ngành công an, hiện nay, ông chính thức đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, phụ trách một mảng  nhiệm vụ quan trọng nơi đây. Nhiều lãnh đạo cấp cao trong Học viện, cũng như Bộ Công an đều nhận xét, ông là người cán bộ được đào tạo cơ bản, trong công tác luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu; luôn chủ động sáng tạo, có nhiều đổi mới trong công tác chuyên môn. Với 42 năm công tác, đã có hơn 16 năm làm việc tại Học viện Cảnh sát nhân dân, ông luôn tràn đầy tâm huyết cống hiến và nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giảng dạy, nghiên cứu, hướng dẫn khoa học, truyền dạy kiến thức đến các học viên. Đặc biệt, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ đã từng có thời gian được biệt phái công tác và giữ chức các vụ Ủy viên Thường trực rồi Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc Hội. Có thể nói, dù ở bất cứ cương vị, vai trò nào được phụ trách, ông luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và có nhiều đóng góp cho sự vững mạnh của nền quốc phòng và an ninh của đất nước, cho sự nghiệp vẻ vang bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân.

Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ vốn là Phó Giáo sư trẻ nhất khối Khoa học xã hội trong đợt phong chức danh PGS năm 1996. Đại úy Hồ Trọng Ngũ ngày đó, nhận chức danh PGS khi chưa tròn tuổi 37. Tôi thật thích thú khi nghe câu chuyện về Thiếu tướng, GS.TS Huỳnh Nghĩ, Phó Giám đốc Học viện Lục quân Đà Lạt ngày đó, người thẩm định hồ sơ Phó giáo sư của thầy giáo trẻ Hồ Trọng Ngũ đã gọi điện từ Lâm Đồng yêu cầu anh phải giải thích về “sự không minh bạch lý lịch” trong hồ sơ ứng viên. “Lý do tại sao anh tốt nghiệp Đại học xuất sắc, bằng đỏ, thủ khoa của một Học viện danh giá ở nước ngoài; đã bảo vệ thành công tiến sỹ; đã đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Khoa ở Đại học CSND; đang giữ cương vị Phó Tổng biên tạp một tờ Tạp chí lớn về Trật tự an toàn xã hội, lại có nhiều công trình đủ để làm hồ sơ Phó Giáo sư, vậy mà cấp hàm chỉ Đại úy. Anh bị kỷ luật khi nào và tại sao không khai báo trong lý lịch?” Giờ này, GS Ngũ chỉ cười và giải thích qua quýt với tôi: âu là duyên số các nhà khoa học hay bị cuộc đời lãng quên và không chỉ một lần.

Thiếu tướng GS.TS Hồ Trọng Ngũ tham gia Hội nghị thành lập Hiệp hội các trường Đại học Cảnh sát của các nước Đông Nam Á tại Hàn Quốc năm 2017

Nhìn lại chặng đường sự nghiệp giảng dạy, nghiên cứu vinh quang đã qua, với hơn 25 năm tham gia công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, đến nay, ông đã hướng dẫn thành công hàng chục tiến sỹ, hàng trăm thạc sỹ, trong đó có nhiều người đã trở thành những Giáo sư, Phó giáo sư. Có lẽ, với vị thiếu tướng công an nhiệt thành, người thầy giáo tâm huyết ấy luôn vẹn nguyên một tâm niệm rằng, giây phút hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy những học trò của mình thành đạt, kế tục đóng góp cho sự nghiệp Bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự cho đất nước. Sau những giờ giảng miệt mài, những công trình nghiên cứu tâm huyết, ông thấy lòng mình thanh thản nhất khi tại các hội đồng khoa học hay các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học được cùng ngồi với đồng nghiệp, các nhà khoa học pháp lý, khoa học an ninh lại là những người nguyên là học viên, sinh viên, NCS của mình. Ấm lại những cảm xúc thiện tình, trân trọng.

Trong công tác chuyên môn, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ luôn tỏ ra là một người có nguyên tắc khắt khe. Trong nghiên cứu khoa học, Thầy luôn yêu cầu học trò khi nhận đề tài nghiên cứu phải dám chọn những vấn đề mà thực tiễn đang bức xúc và phải giải quyết được bức xúc đó, nhất quyết không được chọn những đề tài dễ dãi. Đó không chỉ vì giá trị của công trình mà còn là sự rèn luyện của nhà khoa học. Xuyên suốt chặng đường công tác với những nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ, ông đã thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa, giá trị khi áp dụng vào thực tiễn và giảng dạy. Tiêu biểu trong đó phải kể đến giáo trình “Những vấn đề lý luận và phương pháp luận hoạt động nghiệp vụ trinh sát Công an Nhân dân” - công trình đầu tiên ông viết riêng cho bậc sau ĐH của Học viện Cảnh sát Nhân dân và đã trở thành tài liệu chính thức dành cho bậc đào tạo sau Đại học của nhà trường.  Và ông cũng là người xây dựng những bài giảng đầu tiên về “Những phương thức thủ đoạn hoạt động phổ biến của bọn tội phạm ma túy” cho lực lượng Cảnh sát nhân dân trước năm thành lập Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy. Là người đầu tiên đề xướng nghiên cứu tội phạm có tổ chức ở Việt Nam và cũng tiên phong trong tổ chức Hội thảo khoa học và xuất bản công trình đầu tiên nghiên cứu về tội phạm có tổ chức ở Việt Nam. Cùng trò chuyện, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ chia sẻ chân tình cùng tôi, hiện nay, đất nước đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới; nhiệm vụ thực hiện thắng lợi chiến lược cải cách tư pháp, cải cách nền hành chính quốc gia đang đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết về mặt lý luận. Vì thế, ông sẽ tiếp tục dành thời gian và trí tuệ, tâm huyết của mình cho những lĩnh vực này.

Trong suốt hành trình vẻ vang đã qua dù đã giữ cương vị tương đương thứ trưởng ở một cơ quan Trung ương, những vẫn rất sắt son một tình yêu nghề giáo và vui vẻ trở về nhà trường với chức vụ Phó Giám đốc Học viện CSND, lại tiếp tục nhiệt thành trên cương vị mới.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học vẻ vang đã qua, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý, trong đó có: Huy chương vì sự nghiệp Khoa học, Công nghệ, Môi trường; Huy chương vì an ninh Tổ quốc, nhiều Kỷ niệm chương và bằng khen vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học./.