16/04/2024 lúc 15:16 (GMT+7)
Breaking News

Thiệu Khánh hội nhập và phát triển

VNHN - Nỗ lực đưa bà con quay lại với phát triển nông nghiệp kết hợp với thương nghiệp để phát triển kinh tế là một hành trình lâu dài, tận tâm của Đảng bộ, chính quyền kết hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Thiệu Khánh.

VNHN - Nỗ lực đưa bà con quay lại với phát triển nông nghiệp kết hợp với thương nghiệp để phát triển kinh tế là một hành trình lâu dài, tận tâm của Đảng bộ, chính quyền kết hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Thiệu Khánh.

Trước kia xã Thiệu Khánh là một xã nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một xã khó khăn của huyện Thiệu Hoá, cơ sở hạ tầng chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, vì vậy bà con dần dần bỏ nông nghiệp chuyển hướng đi làm ăn xa, chỉ còn một số giữ ruộng chủ yếu trồng cây lúa để lấy gạo ăn trong sinh hoạt chứ không chú trọng làm kinh tế từ nông nghiệp. Năm 2012 khi Thiệu Khánh sáp nhập về Thành Phố Thanh Hóa, một bài toán khó được đưa ra với Đảng bộ, chính quyền xã làm thế nào để phát triển kinh tế tại xã nhà để bà con yên tâm làm ăn sinh sống phát triển đa dạng ngành nghề, tìm hướng đi mới cho bà con với mong muốn " an cư - lập nghiệp". Muốn phát triển kinh tế trước hết phải có sự đầu tư từ điện - đường - trường - trạm - cầu - chợ...là những mục tiêu được ưu tiên đầu tiên. Từng bước đi chậm và chắc Thiệu Khánh dần dần có những con đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương. Khu công sở, 3 khu trường  trong đó có ngôi trường Tiểu học Thiệu Khánh khang trang là một trong những trường Tiểu học lớn của Thành Phố, trạm y tế xã được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, chợ Vồm cũng được đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt phải nói đến cây cầu phao Vồm - cây cầu giao thương bắc qua sông Chu nối liền xã Thiệu Khánh với xã Thiệu Hợp, được Công ty CPXDTM Tuấn Minh đấu thầu xây dựng từ năm 2007,  đến năm 2017 cải tạo nâng cấp cho đến nay trải qua bao trận lũ cây cầu vẫn đứng sừng sững hiên ngang trên dòng sông Chu giúp bà con đi lại thuận tiện phục vụ giao lưu kinh tế.

Sau 7 năm sáp nhập về Thành phố xã Thiệu Khánh đã có những bước nhảy vọt đáng nghi nhận khi vừa hoàn thành 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) và đang chờ xét duyệt công nhận xã đạt chuẩn NTM.


 Công Sở xã Thiệu Khánh.

Để đạt được những thành quả đáng công nhận như hiện nay, Đảng bộ và chính quyền đã đến từng hộ dân vận động hiến đất - tài sản trên đất để Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng không đền bù, chỉ kêu gọi mỗi Đảng viên, đoàn thể ủng hộ chi phí cho người dân hiến đất xây lại tường rào và nơi bị phá dở một việc mà không  phải  ở đâu cũng làm được.

Điều trăn trở của Đảng bộ, chính quyền xã là Thiệu Khánh từ một xã nông nghiệp, nay chủ yếu nguồn thu lại là thương nghiệp, đất nông nghiệp còn nhiều ngoài trồng cây lúa lấy sản lượng hàng năm để lấy gạo ăn thì không mang lại tiềm lực kinh tế gì, 32.000 hộ dân, ngoài một số doang nghiệp lớn thì có 50 hộ kinh doanh gỗ vừa và nhỏ, còn lại mỗi một khẩu có hơn nửa sào ruộng, lãnh đạo xã đã đi khắp nơi tìm các mô hình để đưa bà con quay lại với nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

"Mô hình trồng cây chanh không hạt đã được lãnh đạo xã trồng thí điểm 3 h.a, đang phấn đấu trồng lên 5 h.a khi thấy được hiệu quả kinh tế cao mà cây chanh không hạt mang lại, thì hi vọng bà con sẽ nhân rộng và trồng nhiều trên đất Thiệu Khánh" ông Lê Tiến Vinh - CT UBND xã Thiệu Khánh chia sẻ. Hi vọng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh, Thành phố, sự hỗ trợ của nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiệu Khánh sẽ đoàn kết hơn nữa, phát huy nội lực, đầu tư cơ sở hạ tầng thêm khang trang, đồng bộ, đẩy mạnh sản xuất, mở mang ngành nghề, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân để xã Thiệu Khánh trở thành một trong những đơn vị vững mạnh của Thành phố Thanh Hóa.


Cầu phao Vồm biểu tượng giao thương kinh tế của xã Thiệu Khánh

Rời xã Thiệu Khánh khi ánh mặt trời vừa tắt, hình ảnh cây cầu phao Vồm dập dềnh trên nước, khiến Pv chúng tôi thấy khâm phục trước tâm huyết cũng như sự lãnh đạo khôn khéo của Đảng bộ và chính quyền xã Thiệu Khánh, kết hợp hài hòa ba bên giữa chính quyền - doanh nghiệp - và bà con, cùng nhau bắt tay chung sức xây dựng quê hương Thiệu Khánh ngày một giàu đẹp hơn. /.