19/04/2024 lúc 15:06 (GMT+7)
Breaking News

Thiệu Hóa: Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

VNHN- Mảnh đất Thiệu Hoá là một trong những cái nôi của người Việt cổ, nơi sinh dưỡng nhiều anh hùng hào kiệt và các bậc khai quốc công thần được lưu danh, nơi có truyền thống văn hoá đặc sắc, truyền thống chống giặc ngoại xâm kiên cường. Những tinh hoa, những truyền thống vẻ vang đó được nhân dân Thiệu Hoá phát huy cao độ trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu đẹp.

VNHN - Mảnh đất Thiệu Hoá là một trong những cái nôi của người Việt cổ, nơi sinh dưỡng nhiều anh hùng hào kiệt và các bậc khai quốc công thần được lưu danh, nơi có truyền thống văn hoá đặc sắc, truyền thống chống giặc ngoại xâm kiên cường. Những tinh hoa, những truyền thống vẻ vang đó được nhân dân Thiệu Hoá phát huy cao độ trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu đẹp.


Hình ảnh xã Thiệu Thịnh thay đồi sau khi về đích NTM

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), sau gần 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đến hết năm  có 17/27 xã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân chung toàn huyện đến hết năm 2018 là 18,0 tiêu chí/xã. Có kết quả đó, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, chương trình NTM tại huyện Thiệu Hóa đã thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con nhân dân trong huyện, tạo nguồn lực lớn giúp địa phương đẩy nhanh tiến bộ hoàn thành chương trình và kế hoạch đề ra.
Xác định xây dựng NTM là tạo tiền đề cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân lâu dài, cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM  đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên tinh thần dân chủ, công khai. Từ đó nhân dân hiểu sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, tạo nên sự  đoàn kết, hưởng ứng mạnh mẽ, bà con tích cực hiến đất, dỡ bỏ cổng tường rào, đóng góp kinh phí, ngày công để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng.
Hiểu rõ tầm quan trọng về xây dựng NTM, trong những năm qua các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và được sự đồng thuận của nhân dân đã tích cực chung tay, chung sức xây dựng NTM và bằng những việc làm cụ thể thiết thực nhân dân hiến trên 10 ha đất làm các công trình GTNT, GTNĐ và nhà văn hóa thôn, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng trên 650 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, trên 150 km kênh mương nội đồng, trăm nghìn km rãnh thoát nước thải khu dân cư, xây dựng mới và nâng cấp được 156 nhà văn hóa thôn; trên 8.000 ngôi nhà mới đạt chuẩn; mua bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 80%. Phong trào nông dân thi nhau phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống, hết năm 2017 thu nhập đạt 30,2 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đến nay toàn huyện 4,8%; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường; giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở nông thôn. Kết quả đến nay toàn huyện có 17/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt tỷ lệ 62,96%, số tiêu chí bình quân chung toàn huyện 18,0 tiêu chí/xã.


Hình ảnh làng quê tại Thiệu Hóa sau khi xây dựng NTM

Trong những năm qua cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí từ cấp trên, huyện đã triển khai, quán triệt nghiêm túc và thực hiện đầy đủ trình tự và các quy trình, bên cạnh đó huyện cũng đã ban hành nhiều chủ trương chính sách kích cầu hỗ trợ xây dựng NTM như thưởng xã đạt chuẩn NTM 500 triệu đồng/xã, hỗ trợ kích cầu khi trường học đạt chuẩn Quốc gia 200 triệu đồng/trường, hỗ trợ kích cầu xây dựng mới nhà văn hóa thôn, tiểu khu mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà, hỗ trợ 100 triệu đồng/1km kiên cố hóa giao thông, kênh mương nội đồng, hỗ trợ 40 triệu đồng/ha cho các xã chuyển đổi, tích tụ  ruộng đất theo nhóm hộ để thuận tiện sản xuất theo tinh thần Nghị quyết 06 của BCH Huyện ủy.
Sau khi chủ trương, chính sách xây dựng NTM được ban hành, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo các bước trong xây dựng NTM, để hoàn thành xã đạt chuẩn NTM cần phải bắt đầu từ khâu quy hoạch và phát triển xây dựng các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống nhân dân. Qua 8 năm đầu tư xây dựng diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc và khang trang, các công trình xây dựng lên được nhân dân đồng tình ủng hộ, một mặt vị cảnh quan, một mặt vì hiệu quả thiết thực mang lại từ công trình.
Có thể khẳng định rằng việc thực hiện thành công chương trình, mục tiêu xây dựng NTM tại huyện Thiệu Hóa còn nhiều khó khăn trong thời gian qua, chính là minh chứng thuyết phục cho việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM tại địa phương, từ đó biến NTM không chỉ là một phong trào, cuộc vận động mà còn trở thành một nhu cầu không thể thiếu của mọi tầng lớp nhân dân.