19/03/2024 lúc 09:50 (GMT+7)
Breaking News

Thiết bị giúp người bị liệt soạn thảo văn bản ý nghĩa

VNHN - Thiết bị có tên BrainGate vừa được các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công giúp người bị liệt sử dụng suy nghĩ của mình để thực hiện một số hành động mà trước đó tay chân không làm được.

VNHN - Thiết bị có tên BrainGate vừa được các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công giúp người bị liệt sử dụng suy nghĩ của mình để thực hiện một số hành động mà trước đó tay chân không làm được.

BrainGate là một con chip có kích thước tương đương viên thuốc aspirin vừa được các nhà khoa học từ Đại học Brown, Trung tâm Y tế Providence VA, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Đại học Stanford (Mỹ) tiến hành thử nghiệm trên những người bị liệt. Theo đó, con chip này được trang bị 100 điện cực siêu nhỏ và được cấy vào vùng vỏ não vận động của bệnh nhân để nhận tín hiệu từ não.

Sau khi được cấy, con chip sẽ kết nối các tín hiệu từ não người dùng để chuyển đến máy tính. Tại đây, những dữ liệu thu thập sẽ được phân tích để thực hiện các "lệnh" được bệnh nhân đưa ra bằng suy nghĩ. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ điều khiển các thao thác trên máy tính không phải bằng tay, bằng chuột, bàn phím mà chính bằng suy nghĩ của mình.

Chip BrainGate giúp người bị liệt soạn thảo văn bản cũng như chat trực tuyến chỉ bằng suy nghĩ

Kết quả thử nghiệm trên 3 tình nguyện viên bị liệt cho thấy, cả 3 đều có thể dùng ý nghĩ của mình để soạn thảo văn bản, gửi tin nhắn, sử dụng email. Đặc biệt một trong ba tình nguyện viên tham gia thử nghiệm còn có thể chơi "bản giao hưởng số 9" nổi tiếng của Beethoven trên một ứng dụng piano kỹ thuật số. 

Bên cạnh đó, thử nghiệm cho thấy việc thực hiện các thao tác bằng suy nghĩ không mấy phức tạp khi các tình nguyện viên có thể thực hiện tới 22 "lệnh" trong mỗi phút thông qua chip BrainGate. Riêng trong việc soạn thảo văn bản, gửi email và tin nhắn văn bản cơ bản, người dùng có thể nhập tối đa 30 ký tự mỗi phút.

Theo các nhà khoa học thì ngoài những thao tác đơn giản như soạn thảo văn bản thì chip BrainGate còn cho phép người bị liệt điều khiển các ứng dụng phổ biến trên máy tính như Youtube để xem và nghe video, trò chuyện trực tuyến hay thậm chí là có thể tiến hành mua bán trực tuyến...

Với những thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu tin rằng chip BrainGate sẽ còn nhiều tính năng để giúp người bị liệt tương tác với thế giới, từ đó mở ra những con đường mới để họ phát triển bản thân và hòa nhập với xã hội.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Plos One./.