29/03/2024 lúc 13:28 (GMT+7)
Breaking News

Thiên đường mới dưới chân Núi Cấm

Những ngày cuối tuần, Thiên Cấm Sơn thu hút hàng vạn lượt người đến tham quan, hành hương, cúng viếng. Ngoài những danh thắng nổi tiếng từ lâu thì mới đây, du khách lại kháo nhau về một góc ảnh đẹp mê ly của “Áp xanh” được ngắm nhìn từ ở độ cao lưng chừng núi.

Chúng tôi lên vùng Bảy Núi đang vào mùa đổ nắng. Cái nắng biên thùy tuy có gắt nhưng không quá khô hanh. Cây cối vẫn xanh tươi, mượt mà khoe sắc. Đấy là lý do vì sao đã có nhà đầu tư chọn nơi này để xây dựng Nhà máy điện mặt trời hoành tráng.

Những ngày cuối tuần, Thiên Cấm Sơn thu hút hàng vạn lượt người đến tham quan, hành hương, cúng viếng. Ngoài những danh thắng nổi tiếng từ lâu thì mới đây, du khách lại kháo nhau về một góc ảnh đẹp mê ly của “Áp xanh” được ngắm nhìn từ ở độ cao lưng chừng núi.

Góc ảnh đẹp mê ly của “Áp xanh” được ngắm nhìn từ ở độ cao lưng chừng núi.

Cám ơn những ánh mặt trời

Khi những tia nắng đầu tiên rọi xuống xuyên qua những tán cây xanh rậm rì làm bừng lên sắc hồng từ những bông hoa dại. Ngày mới chính thức bắt đầu.

Càng về trưa, nắng càng vàng như ướp mật. Thành phố hoa pin NLMT như khoác lên mình vẻ óng ả đặc trưng của nông trại trên vùng bán sơn địa, khoe vẻ lấp lánh bạc: đẹp và lạ lùng khó tả.

Hoa pin là một thành phố khác biệt. Một người từng nói với tôi rằng nơi này là độc nhất. Tại đây, dòng chảy vô tình của thời gian như chẳng thể vùi lấp cái không khí bảng lảng của hàng trăm ngàn cánh hoa pin. Ngắm nhìn chúng, người ta dường như sống chậm. Sự “lạnh lùng” của nó khiến người ta phải say đắm, đi về quên lối. Thế nên, chẳng ít người mới một lần đến đã "phải lòng".

Đứng giữa lưng chừng con đường công binh dẫn lên Núi Cấm để vọng cảnh non nước yên bình, từ xa, Nhà máy ĐMT Sao Mai như tấm gương khổng lồ, ánh lên màu xanh bàng bạc sáng lấp lánh trải dài thênh thang dưới chân núi, soi bóng mây trời. Trang trại pin ấy thật ra đã góp phần rất lớn vào cung cấp nguồn điện sạch cho quốc gia, kéo lùi thực trạng biến đổi khí hậu và ghi điểm vào bản đồ năng lượng tái tạo của Việt Nam. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi Sao Mai Solar dang tay gìn giữ vẻ đẹp nguyên sơ thân thiện và hồn nhiên của miền sơn cước, đồng thời làm bật tăng giá trị của mảnh đất uy linh và đưa đời sống người dân sang trang mới.

Kết hợp làm du lịch sẽ đem đến luồng năng lượng mới cho công nghiệp xanh.

Đã từ lâu, sự cách trở giữa An Giang với các đô thị lớn là một rào cản cho sự phát triển kinh tế thì nỗi lo lắng về sự mất mát các giá trị truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên không phải không có căn cứ khi sự cách trở được xóa bỏ và du khách ùn ùn kéo đến. Tuy nhiên nhờ có sự chung tay vào cuộc, nhà đầu tư đã biết cách chọn lấy những giá trị cốt lõi để bảo tồn, biến nơi đây xứng đáng trở thành thiên đường có thật chứ không thể là thiên đường bị lãng quên.

Những bông hoa thắp sáng cho đời.

Cách đều mặt đất 1,8 m, hàng triệu cánh hoa pin hào hứng, tích cực tận thu ánh nắng rực rỡ để chuyển thành dòng điện sạch. 

Dưới mái che khổng lồ ấy là thảm cỏ xanh mướt mát như kho thức ăn “Thạch Sanh” tươi non cho những loài động vật đặc trưng được chăn thả tự nhiên: Đà điểu, dê, cừu, ngựa, gà lôi, ngỗng, thỏ.

KDL Điện mặt trời An Hảo độc đáo với nhiều động vật chăn thả tự nhiên.

Cũng dưới tầng pin ấy là những tốp công nhân người dân tộc bản địa chăm chỉ làm việc. Dường như được mặc định trong phân công nên ở họ chỉ có sự cần mẫn và nghiêm túc. “Thông điệp của thái độ chăm công tiếc việc thể hiện cho tình yêu của “người & đất”. Anh Chau Soc Chon - một cư dân xứ núi nay đã trở thành công nhân Nhà máy điện đã nói.

Người dưới tầng hoa pin thật bình dị. Ở đâu cũng vậy, con người chính là phần hồn của vùng đất. Tiếng nói, cười, chào nhau nhẹ nhàng, từ tốn trong không gian của nông trại pin thoáng xanh bàng bạc lấp lánh đã minh chứng cho tất cả. Chất phác, thân thiện và hiếu khách. Ai đến, họ cũng tiếp đón nồng hậu.

Thổi tư duy làm du lịch Có lẽ ở Việt Nam, không có khu du lịch sinh thái công nghệ cao nào hấp dẫn du khách thập phương hơn khi có khá nhiều đoàn đến đây để tận mắt thấy vóc dáng của kinh đô ánh sáng lung linh dưới chân Núi Cấm dần định hình bởi một sự cuốn hút lạ kỳ, khó lý giải.

Kinh đô ánh sáng khi về đêm.

Đi qua bao thăng trầm của thời gian, vùng đất uy linh Thất Sơn dường như luôn mang một chút gì đó hoài niệm. Sự trầm mặc, những ngôi chùa pha nét cổ kính thấp thoáng trong rừng cây xanh cổ thụ, con đường mòn khúc khuỷu quanh co, hoa trái rừng đủ sắc... tất cả làm nên địa danh đầy thi vị và lôi cuốn lòng người. Và cứ như vậy, cảm nhận thời gian an nhiên buông nhẹ trên mí mắt... nhà đầu tư (ASM) có công rất lớn đã đưa thành phố ánh sáng mặt trời găm sâu vào lòng các vị khách thập phương, để họ nhớ, họ thương và tìm về nơi đây với ước mong tận hưởng sự trải nghiệm mới mẻ.