29/03/2024 lúc 16:26 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Nghi Sơn: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Năm 2020 huyện Tĩnh Gia trở thành thị xã Nghi Sơn, năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nên toàn ngành GD&ĐT bước vào năm học mới với khí thế thi đua và quyết tâm chính trị cao hơn. Ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghi Sơn tiếp tục nhận được sự quan tâm toàn diện của cấp uỷ Đảng, UBND các cấp, sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa và sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, nhân dâ

VNHN - Năm 2020 huyện Tĩnh Gia trở thành thị xã Nghi Sơn, năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nên toàn ngành GD&ĐT bước vào năm học mới với khí thế thi đua và quyết tâm chính trị cao hơn. Ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghi Sơn tiếp tục nhận được sự quan tâm toàn diện của cấp uỷ Đảng, UBND các cấp, sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa và sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, nhân dân trong thị xã.

Thị xã Nghi Sơn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất khang trang để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học của học sinh.

Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nền tảng để đưa giáo dục thị xã Nghi Sơn phát triển bền vững. Những năm qua, ngành Giáo dục thị xã đã có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong bối cảnh chung của cả nước đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Năm học 2020 - 2021, quy mô giáo dục và đào tạo của thị xã Nghi Sơn tiếp tục phát triển mạnh. Toàn thị xã có 2.685 CBQL, giáo viên, nhân viên ở ba cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS. Trong đó mầm non có 845 người, Tiểu học 1047 người, THCS có 794 người. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được đầu tư theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, từng bước hiện đại, có 40 phòng học, phòng bộ môn được đưa vào sử dụng; 63 phòng đã hoàn thành xây dựng cơ bản, chuẩn bị bàn giao; hiện tại có 70 phòng đã khởi công đang xây dựng và 78 phòng đã có kế hoạch đầu tư. Các trường Tiểu học, TH&THCS trên địa bàn thị xã đã tổ chức tiếp nhận gói trang thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 1 được UBND tỉnh trang bị, đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp khác để mua sắm, bổ sung trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1. Năm 2020 đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng và được công nhận 5 trường đạt chuẩn quốc gia; hiện nay UBND thị xã đang đầu tư các khối công trình cơ bản đáp ứng nhiệm vụ xây dựng mới 5 trường và công nhận lại 11 trường chuẩn quốc gia năm 2021, với tổng kinh phí cho các công trình trường học là trên 100 tỷ đồng.

Các trường học được mua sắm, bổ sung các trang thiết bị hiện đại vào giảng dạy, làm cho các tiết học phong phú và sinh động hơn.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được nâng cao về chất lượng, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi về nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 100% CBQL, giáo viên các cấp học trên địa bàn tham gia đầy đủ, hoàn thành các chương trình tập huấn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và lộ trình cho những năm tiếp theo, đạt yêu cầu trở lên theo hướng dẫn, đánh giá của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, có 17 giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc Mầm non và tiểu học; Kết quả 16/17 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh; có 71 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thị xã bậc THCS.

Các trường mầm non và lớp mầm non độc lập, tư thục nghiêm túc thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phù hợp với điều kiện từng đơn vị xã, phường và đảm bảo đúng chương trình GDMN quy định.

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với bậc Mầm non: 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng; các trường được UBND thị xã cấp giấy chứng nhận ‘‘Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích’’. 100% trẻ được đánh giá các mục tiêu giáo dục cuối độ tuổi, trong đó trẻ đánh giá đạt yêu cầu 98%. Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%; tất cả các trường tổ chức ăn bán trú và trẻ em đều đến trường học 2 buổi/ngày. Các trường mầm non và lớp mầm non độc lập, tư thục nghiêm túc thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phù hợp với điều kiện từng đơn vị xã, phường và đảm bảo đúng chương trình GDMN quy định. Triển khai đầy đủ, chất lượng các chuyên đề cho cán bộ quản lý và GVMN đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trong đó nổi bật là chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; chuyên đề “ Xây dựng cộng đồng học tập trong cơ sở giáo dục mầm non”.

Tiểu học có sự phát triển toàn diện cả về chất lượng giáo dục, phẩm chất, năng lực.

Bậc Tiểu học chất lượng giáo dục, rèn luyện về phẩm chất, năng lực có sự tiến bộ. Chương trình GDPT 2018 được chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.  Khối lớp 1, kết quả về năng lực 99,1%, phẩm chất đạt 99,2 %; Khối lớp 2, 3, 4, 5: năng lực 99.2%, phẩm chất là 99,3 %. Triển khai đầy đủ, chất lượng các chuyên đề, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo đơn vị cụm trường tạo nên một bước chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp dạy học. Chỉ đạo tăng cường công tác dạy học tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ quốc gia. Tổ chức thành công giao lưu các câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp thị xã, tạo nên một động lực lớn thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” trong các nhà trường, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và chất lượng giáo dục các môn học và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nói riêng. Tham gia Hội thi giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh có 8/9 giáo viên đạt GVG cấp tỉnh, Hội thi Sáo recorder cấp tỉnh dành cho giáo viên học sinh tiểu học đạt giải nhì toàn đoàn.

 Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99%.

Bậc THCS, hạnh kiểm đạt loại tốt, khá là 99.8 %; Học lực đạt trung bình trở lên là 96.5%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99%. Điểm thi vào lớp 10 THPT đã có sự cải thiện đáng kể. Điểm bình quân vào THPT là 5.73 điểm, cao hơn 0,59 điểm so với  năm học 2019 - 2020. Tổ chức nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn trong từng trường và cụm liên trường để nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyên môn; giải quyết khó khăn về chuyên môn cho các trường nhất là các trường có quy mô nhỏ. Giao lưu học sinh giỏi các lớp 6,7,8. Tổ chức tuyển chọn, tập huấn bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 và tham gia Kỳ thi HSG các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh năm học 2020 - 2021. Kết quả có 40 học sinh đạt giải trong đó 1 giải nhất, 7 giải nhì, 14 giải ba và 18 giải khuyến khích. Thị xã Nghi Sơn xếp 12 toàn tỉnh.


Bậc THPT hạnh kiểm tốt, khá đạt 96.3%, tốt nghiệp THPT đạt 99.3%.

Bậc THPT, xếp loại học lực trung bình trở lên là 99.49%; hạnh kiểm tốt, khá: 96.3%. Kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 đạt 74 giải, trong đó có 2 giải Nhất; 15 giải Nhì; 25 giải Ba; 32 giải Khuyến khích (trong đó trường THPT Tĩnh Gia 1 xếp thứ 6 toàn tỉnh với 02 giải Nhất, 07 giải Nhì, 16 giải Ba, 9 giải KK). Tốt nghiệp THPT đạt 99.3%. Tổng số học sinh đạt 24 điểm trở lên: 950 học sinh, trong đó số học sinh đạt 24 điểm đến 27 điểm: 844 học sinh; đạt 27 đến 28 điểm có 81 học sinh, đạt 28 điểm trở lên có 24 học sinh, và 01 học sinh đạt 29 điểm (em Hoàng Thanh Huyền lớp 12 B7, trường THPT Tĩnh Gia 2, khối D66). Trường THPT Tĩnh Gia 1 có nhiều học sinh đạt 24 điểm trở lên (313 học sinh); trường THPT Tĩnh Gia 2 có nhiều học sinh đạt 28 điểm trở lên (13 học sinh) và có 01 học sinh đạt 29 điểm).

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, sự nghiệp giáo dục của thị xã Nghi Sơn đã có bước chuyển biển mạnh mẽ, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tạo tiền đề phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước./.