28/03/2024 lúc 17:07 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh): Nỗ lực GPMB các dự án trọng điểm

​​​​​​​Thị xã Đông Triều đang tập trung đẩy mạnh công tác GPMB đối với các dự án đầu tư trọng điểm. Qua đó, nhằm mở rộng không gian, tạo cơ hội cho thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương. Trong đó, chú trọng những dự án có tính kết nối vùng và thu hút vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Thị xã Đông Triều đang tập trung đẩy mạnh công tác GPMB đối với các dự án đầu tư trọng điểm. Qua đó, nhằm mở rộng không gian, tạo cơ hội cho thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương. Trong đó, chú trọng những dự án có tính kết nối vùng và thu hút vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều quy mô 6 làn xe.

Công tác GPMB được thị xã xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy triển khai các dự án nhanh chóng, hiệu quả hơn. Dự án trọng điểm Tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (gọi tắt là tuyến đường ven sông) có tổng chiều dài 41,2km, trong đó đoạn qua TX Đông Triều dài hơn 26,53km. Phục vụ dự án này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đông Triều là GPMB 279,2ha, với nhiều loại đất, liên quan đến 2.842 hộ dân tại 12 xã, phường. Dự kiến bố trí tái định cư 225 hộ dân, di chuyển 172 ngôi mộ.

Tháng 8/2021, TX Đông Triều đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện GPMB dự án và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thành lập tổ công tác thực hiện GPMB dự án và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đối với những nơi có dự án đi qua, thị xã cũng tổ chức làm việc, rà soát chi tiết từng hộ dân để nắm bắt các khó khăn liên quan đến nguồn gốc đất cũng như chính sách bồi thường hỗ trợ kèm theo. Từ đó kịp thời tổng hợp báo cáo xin ý kiến Sở TNMT và UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn.

Lực lượng chức năng, đoàn thể TX Đông Triều tuyên truyền, vận đồng hộ dân phường Yên Thọ đồng thuận đền bù GPMB dự án tuyến đường ven sông.

Từ cuối tháng 10/2021, trên cơ sở kế hoạch chi tiết TX Đông Triều đưa ra, các đơn vị, đoàn thể, xã, phường đã vào cuộc tích cực, trong đó MTTQ và các đoàn thể được xác định đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình trong nhân dâm. Tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án; qua đó, để người dân hiểu, nắm bắt được tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, tạo sự đồng thuận nhất trí cao của các hộ dân.

Ông Lưu Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX Đông Triều, cho biết: “Đến ngày 6/12, đơn vị đã tiến hành giải ngân được gần 30 tỷ đồng tiền đền bù GPMB đối với các diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án. Trong số này chủ yếu là tiền giải ngân đối với đất cây lâu năm và di chuyển 65/172 ngôi mộ của giai đoạn 1. Song song với đó, công tác kiểm đếm đối với các loại đất và tài sản trên đất vẫn đang được cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương tích cực triển khai. Hiện đơn vị đã tiến hành kiểm đếm xong đối với 263/264 hộ có đất nuôi trồng thủy sản, 12/14 tổ chức, 241/249 hộ dân có đất ở, 829/2.299 hộ dân có đất lúa. Cùng với công tác kiểm đếm, việc xác định nguồn gốc đất, công khai phương án, phê duyệt phương án và giải ngân cũng đang được các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo tiến độ theo tinh thần đợt cao điểm của chiến dịch 150 ngày đêm hoàn thành GPMB toàn dự án.”

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Đông Triều làm việc với người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án tuyến đường ven sông.

Không quản ngày đêm, cán bộ MTTQ và các đoàn thể từ cấp thị xã đến các xã, phường, thôn, khu, đã tiếp cận các hộ dân để tuyên truyền, vận động, nhằm huy động sự vào cuộc của nhân dân, đồng thuận trong công tác GPMB. Trong đó chú trọng phối hợp tham gia rà soát hiện trạng, xác định nguồn gốc đất, nắm và chuyển tải tới các đơn vị chức năng về tâm tư, nguyện vọng của người dân, có ý kiến bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân bị thu hồi đất.

Từ cách làm bài bản, trách nhiệm của cán bộ MTTQ và các đoàn thể thị xã đã góp phần thúc đẩy tiến trình GPMB dự án qua địa bàn Đông Triều. Theo báo cáo của UBND TX Đông Triều, tính đến hết ngày 15/12, toàn thị xã đã kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù GPMB được trên 90% số hộ bị thu hồi đất, 50% phương án đền bù trong đó đã được phê duyệt. Trên cơ sở này, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chi trả tiền cho các hộ dân đồng thuận, trước mắt là 43 hộ dân liên quan đến nhóm đất nuôi trồng thủy sản. Một số hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm khi chưa nhận phương án hay tiền đề bù GPMB. Đối với việc di chuyển 276 ngôi mộ nằm trong ranh giới dự án, hiện 100% hộ đã đồng ý với phương án, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ, trong đó một số hộ đã di chuyển, số còn lại đang chọn ngày giờ tốt để chuyển.

Lãnh đạo TX Đông Triều kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện công tác GPMB dự án Sân Golf Đông Triều.

Một dự án trọng điểm khác cũng đang được TX Đông Triều tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, là dự án Sân Golf Đông Triều. Đây là một trong 4 dự án động lực trên địa bàn tỉnh, được khởi động cuối tháng 10/2021. Dự án được quy hoạch trên diện tích 130ha thuộc địa bàn xã An Sinh do Tập đoàn Silk Path làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Theo thiết kế, quy mô dự án gồm: Xây dựng một sân golf 27 lỗ theo tiêu chí sân golf quốc tế, phục vụ khoảng 800 khách/ngày.

Đơn vị thi công bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực để tiến hành san gạt các khu vực lưu trú thấp tầng và các vị trí hố golf.

Chỉ sau hơn 1 tháng dự án được khởi công, thị xã đã thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản trên đất đạt 101/106,8ha liên quan đến 77/84 hộ dân. Đồng thời, các cơ quan chức năng của thị xã cũng đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức đối thoại với các hộ dân có kiến nghị về nội dung đơn giá đất rừng có nguồn gốc nhận giao khoán của lâm trường để hỗ trợ thêm cho người dân đỡ thiệt thòi. Dự kiến trong tháng 12/2021, thị xã sẽ hoàn thiện công tác kê khai, kiểm đếm, lập và công khai các phương án bồi thường GPMB đối với những diện tích và hộ dân còn lại.

Theo kế hoạch, năm 2021, TX Đông Triều triển khai thực hiện GPMB 35 dự án (trong đó 9 dự án chuyển tiếp từ năm 2020, 26 dự án mới triển khai). Đến cuối tháng 11/2021, thị xã đã hoàn thành công tác GPMB 26 dự án, 9 dự án đang tiếp tục được triển khai dứt điểm trên nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau; đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân”. Đồng thời, thị xã cũng nghiêm cấm các hành vi trục lợi, xử lý nghiêm với các hành vi sai phạm, gây khó khăn trong công tác GPMB.