28/03/2024 lúc 21:08 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường xuất khẩu cá tra có mức tăng trưởng đột phá trong năm 2018

VNHNO – Cá tra Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Mặt hàng này có nhiều triển vọng để vươn tới đột phá đạt mức trên 2 tỷ USD trong năm nay.

VNHNO – Cá tra Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Mặt hàng này có nhiều triển vọng để vươn tới đột phá đạt mức trên 2 tỷ USD trong năm nay.

Năm 2017 xuất khẩu cá tra nước ta gặp khá nhiều khó khăn, rào cản lớn, thế nhưng trong năm 2018 này xuất khẩu cá tra đang cho thấy những dấu hiệu khả quan hơn nữa về mặt thị trường. Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu cá tra đạt trung bình 200 triệu USD/tháng, so với mọi năm tăng khoảng 50 triệu USD/tháng, được vậy là nhờ giá xuất khẩu tăng lên và từ nhu cầu của thị trường.

7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra đạt được 1,2 tỷ USD, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ. Trung Quốc mở rộng, Hoa Kỳ và EU là 3 thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam, đóng góp khoảng 57% kim ngạch xuất khẩu.

Hai thị trường quan trọng khác là ASEAN và Nhật Bản cũng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vasep cũng đưa ra dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường này năm nay tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu nhập khẩu khá tốt, giá đa dạng theo nhiều phân khúc thị trường và loại sản phẩm.

Xuất khẩu cá tra tạo đột phá, khả năng đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD trong năm 2018 (Ảnh: Internet)

Đáng chú ý thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của nước ta là Trung Quốc, cụ thể tính đến hết tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) đạt 101,1 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên có một điểm đáng lo ngại khi xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc chính là việc bất ổn về nhu cầu và phương thức thanh toán. Việc xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch đã gây ra một số vấn đề đáng lo ngại. Giá xuất khẩu bằng đường chính ngạch cao hơn 1 USD/kg so với các sản phẩm tiểu ngạch.

Sản lượng nuôi cá tra của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong 5 tháng ước đạt 485.300 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số tỉnh nuôi cá tra trọng điểm đạt sản lượng lớn: Đồng Tháp sản lượng đạt 161.900 tấn, tăng 8%; An Giang với sản lượng đạt 125.000 tấn, tăng 9%; Cần Thơ sản lượng đạt 74.000 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng song Cửu Long trong 5 tháng đầu năm 2018 liên tục "nóng" trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Ngay từ đầu năm 2018, nhiều địa phương Đồng bằng song Cửu Long phải đối mặt với việc thiếu cá tra giống và nguồn nguyên cho xuất khẩu thiếu hụt. Tình trạng này vẫn kéo dài đến tháng 5 khiến giá mặt hàng này tiếp tục được đẩy lên cao.

Với những dấu hiệu khả quan của mặt hàng cá tra, Việt Nam có thể kỳ vọng giá trị xuất khẩu cá tra năm 2018 vượt mức 2 tỷ USD, tăng trưởng trên 12% so với năm 2017. Để có thể đạt được mục tiêu này, yêu cầu đặt ra là cần phải nâng cao chất lượng đầu ra của cá tra. Các địa phương nuôi trồng mặt hàng này phải quy hoạch lại sản xuất từ khâu giống, thức ăn, nuôi và chế biến xuất khẩu, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ. Đa dạng hóa sản phẩm, các mặt hàng giá trị gia tăng, chế biến sâu để nâng cao tính cạnh tranh và nhất là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu./.