28/03/2024 lúc 19:05 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường bất động sản – Sức hút của những dự án và rủi ro tiềm ẩn

VNHN - Thị trường BĐS hiện nay đang trên đà phát triển. Song song bên cạnh đó cũng còn quá nhiều khó khăn cần phải được tháo gỡ. Nhất là tính pháp lý của dự án, quy hoạch cần minh bạch. Trong đó công tác quản lý xây dựng đi cùng với những quy chế quản lý cần rõ ràng.

VNHN - Trong năm qua thị trường bất động sản (BĐS) ở những trung tâm nội ngoại thành đã rộn ràng theo xu hướng cùng nhau “lướt sóng”. Tuy nhiên, đầu năm 2019 thì thị trường này đang có chiều hướng dậm chân tại chỗ. Trong khi đó ở một số tỉnh thành vùng ven biển vào từng thời điểm của dự án phân lô, bán nền thì giá cả vẫn cứ “nhảy nhót”. Làm thế nào để những nhà đầu tư an tâm chọn lựa khi có quá nhiều dự án thuộc những phân khúc khác nhau với lợi thế, điểm mạnh riêng?

Hiện nay thị trường BĐS ven biển đang là một trong số những dự án được đưa vào tầm ngầm của những nhà đầu tư. Và càng trở nên rầm rộ hơn khi xuất hiện những “cây bách, cây tùng” như Sungruop, FLC, Novaland, Vingroup... Bắt nguồn từ đó nhiều dự án đất nền ven biển cũng tham gia vào hệ “ăn theo” đẩy giá bán tăng cao kèm với những rũi ro pháp lý cho nhà đầu tư.

Tại đây những dự án đất nền đang được triễn khai khá rầm rộ. Theo thống kê trong năm 2018 của Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đã có trên hàng chục ngàn đất nền ven biển được bán ra trong năm, tỷ lệ bình quân đã lên đến gần 70% khách đến với mỗi đợt chào bán. Đồng nghĩa với lượng tiêu thụ của thị trường tại các tỉnh đang đi lên với con số trên 100.000 sản phẩm.

Bất động sản vùng ven lên ngôi.

Theo nhận định của chuyên gia trong ngành BĐS những khu vực dự kiến trở thành đặc khu (Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong) giá cả tăng nhanh khó cưỡng trong từng ngày. Có lẽ nhận thấy đây là những vùng đất màu mỡ nên từ chủ đầu tư nặng ký đến cò mồi cỏn con cũng rũ nhau về đây lập hội thu mua. Để bằng anh bằng chị, nhiều người cũng thanh thủ “ tạo nền” theo kiểu có chi dùng đó nên san bằng cả đất nuôi trồng thủy sản, ruộng vườn, bãi muối....

Vì thế, những cơn sốt ảo về giá đất không riêng ở vùng ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang mà ở cả những tỉnh thành có Khu Công Nghiệp, Cụm Công Nghiệp đang phát triển cũng đua nhau liên kết. Nhiều công ty môi giới BĐS đã hà hơi “thổi nóng” tăng giá đất bất chấp thủ đoạn, khiến nhiều chủ đầu tư phải điêu đứng khi vướng vào những dự án đất nền pháp lý không hoàn chỉnh.

Những dự án dang dở.

Theo nhận định của giới chuyên môn, những tháng đầu năm 2019, tại TP.HCM ngoài những dự án cũ của năm trước thì những dự án mới tại trung tâm nội, ngoại thành chỉ có 3 dự án được công bố của quận 1 và quận 3 với trên 1.800 căn hộ. Nguyên nhân chính là nguồn “cung” và “cầu” không đồng bộ. Sự giãm sản lượng của cung ngược lại nhu cầu của người mua tại các trung tâm thành phố gia tăng khiến cho giòng chảy phải khơi nguồn ra các dự án đất nền vùng ven tỉnh thành.

Theo chuyên gia BĐS Nguyễn Trí Hiếu, đứng trước những biến động bất thường của thị trường nhà đất thì người mua nên bình tỉnh để trở thành nhà đầu tư thông minh biết rõ khu vực nào có thể đầu tư, khai thác tiềm năng dành cho mình. Bởi lẽ đất nền ven biển chỉ dành cho những nhà đầu tư nào kỳ vọng vào du lịch, nghỉ dưỡng. Vì thế, đầu tư này sẽ có rất nhiều tảng băng lạnh, khiến người đầu tư bị áp lực khi buộc phải am hiểu vị trí của dự án, tính pháp lý để hạn chế được những rủi ro khi phải vay vốn ngân hàng. Việc đi không nở mà ở cũng không xong khiến người mua trúng đất nền dự án không đủ cơ sở pháp lý phải “dở khóc, dở cười ”.

Dự án nằm chờ thời.

Được biết, tại TP. HCM, dự án Centennial trên đường Tôn Đức Thắng (Alpha King) và The Marg trên đường Nguyễn Đình Chiểu (tập đoàn Hoa Lâm) là hai dự án đang sở hữu mức giá cao kỷ lục 7.000- 12.000USD/m2. Và theo dự kiến 6 tháng cuối năm, sẽ không có dự án nào được chào bán trong khu vực nội thành. Thế nhưng nguồn cung khan hiếm tại đây thì thị trường BĐS vùng ven được châm ngòi với nguồn cung hơn 100.000 căn hộ. Tại Khu Nam, huyện Nhà bè, dự án GS Metro City đang thực hiện có quy mô 379 ha còn tại khu Đông dự án Vinhome sẽ tung ra thị trường trên 49.000 căn hộ. Bên cạnh đó, hàng loạt những dự án Khu Tây cũng đang khởi sắc như: The Westem City (Vạn Xuân), Boulevard City (Rạng Đông Capital) .........

Những căn hộ cao cấp được nhiều chủ đầu tư tìm đến.

Vì thế, trước sự chọn lựa đầy yếu tố thật, giả của những thông tin thì việc khuyến cáo cho nhà đầu tư, nên thận trọng trước khi đưa ra quyết định “sống còn” để chọn đúng những dự án quy mô, của những doanh nghiệp có uy tín nhằm sinh lợi và đảm bảo giá trị thật của sự đầu tư là điều cần thiết.

Nhà đầu tư nên chọn những dự án, doanh nghiệp có uy tín.

Nhìn chung, thị trường BĐS hiện nay đang trên đà phát triển. Song song bên cạnh đó cũng còn quá nhiều khó khăn cần phải được tháo gỡ. Nhất là tính pháp lý của dự án, quy hoạch cần minh bạch. Trong đó công tác quản lý xây dựng đi cùng với những quy chế quản lý cần rõ ràng. Có như thế thì những dự án đầu tư xây dựng, công trình cao từng từ thị trường thành phố đến thị trường ven biển mới có hiệu quả tốt. Đặc biệc là việc xây dựng kiến trúc đến cảnh quan, môi trường phải được chú trọng.

Vì thế, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) nhấn mạnh, những nhà đầu tư cần phải biệt chọn lưa sự đầu tư bền vững đừng chạy theo trào lưu. Với cả hai lựa chọn đặt ra thì chạy theo phong trào có nhiều rủi ro đang tìm ẩn. Vì đây không phải là một kênh đầu tư an toàn về pháp lý, bền vững về tài chính. Đã có một số dự án sau khi mua bán xong, thu tiền rồi thì lại bỏ hoang hoặc quy hoạch thay đổi để cho người đầu tư không có lối thoát.

Ban Quàn lý khu Nam Sài Gòn

Tại Hội thảo “Môi giới Bất động sản Việt nam chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế”, GS. Đặng Hùng Võ cũng đã nhận định, cơn sốt đất này hoàn toàn tự nhiên bắt nguồn từ quy hoạch phát triển nên giá BĐS tăng cao là điều tất yếu. Nhưng giải pháp nào để trị “sốt cấp tính” thì các địa phương cấp tỉnh sẽ phải chọn những giải pháp hành chính đưa ra quyết định. Nguyên nhân, chính là xung đột pháp luật giữa các luật có liên quan tới BĐS và việc thực thi pháp luật thiếu đồng bộ từ các địa phương.