29/03/2024 lúc 02:58 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong những tháng còn lại của 2019

VNHN - Đa số các diễn giả đều nhận định như vậy tại Diễn đàn “Toàn Cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam 2019” tổ chức ngày 4/5 tại Hà Nội.

VNHN - Đa số các diễn giả đều nhận định như vậy tại Diễn đàn “Toàn Cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam 2019” tổ chức ngày 4/5 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa - Internet

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2019 là năm mà thị trường bất động sản có những khó khăn, thuận lợi đan xen, đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2009. Tuy nhiên với những kinh nghiệm thu được trong nỗ lực vượt qua khó khăn trong gian đoạn 2008 - 2013 cả từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và từ phía doanh nghiệp, chắc chắn thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ổn định.

Trước tiên, đó là nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu hành chính - kinh tế mới; ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất sang Việt Nam giúp cho thị trường bất động sản công nghiệp gia tăng mạnh mẽ, kèm theo là các cơ sở nhà ở, dịch vụ dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp sẽ có cơ hội phát triển; tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ làm cho chất lượng của các khoản vay bất động sản sẽ chất lượng và lành mạnh hơn, giảm nợ xấu, đồng thời sẽ kích thích các nguồn vốn khác đầu tư vào bất động sản như: Vốn tư nhân, kiều hối, vốn đầu tư từ nước ngoài, chứng khoán bất động sản.

Đặc biệt, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển, đặc biệt là các thị trường mới, do nguồn lợi từ các các bất động sản nghỉ dưỡng mang lại cho các địa phương, sẽ thúc đẩy các địa phương mới phát triển. Thêm nữa, xu thế phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, bất động sản thông minh, bất động sản xanh sẽ là xu thế phát triển chủ đạo trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, lượng giao dịch và nguồn cung của thị trường bất động sản quý I/2019 giảm so với năm 2018 do chủ trương rà soát thủ tục pháp lý, rà soát các dự án đang trong quá trình triển khai.

Từ đó nhìn nhận xu hướng của 2019 sẽ chuyển hướng đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam và minh chứng là trong Quý 1/2019 có khoảng 1,2 tỷ USD đăng ký vào lĩnh vực bất động sản. “Từ năm 2018 đến nay, vốn trong lĩnh vực bất động sản luôn đứng thứ hai và thể hiện khá rõ nét ở mảng bất động sản công nghiệp và xu hướng MA bất động sản”, ông Nguyễn Mạnh Khởi nói.

Theo ông Khởi, trong 8 tháng còn lại của năm 2019 thị trường sẽ ổn định. Các nhà đầu tư sẽ xác định rõ thẩm quyền đầu tư, siết nguồn vốn đầu tư hiệu quả. Bây giờ đã đến lúc giải đáp cho việc cần quản lý thị trường như thế nào. Thị trường sẽ cơ cấu lại nguồn hàng trong bất động sản, phân định rõ loại hình bất động sản về cơ chế đầu tư với các nguồn cung được bảo đảm và an toàn hơn.

Ông Khởi nhận định: Văn phòng cho thuê sẽ tăng, cầu thực sẽ tăng, nhất là với thị trường nhà ở giá thấp, xu hướng nhà xưởng – văn phòng cho thuê gia tăng trong mảng bất động sản công nghiệp. Không xảy ra bong bóng mà chắc chắn hơn, bền vững hơn.

Tại diễn đàn, ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn địa ốc Cát Tường cho biết: Thị trường đất nền, hạ tầng, cơ sở đất nền nhất là khu vực vùng ven TPHCM luôn sôi động và đây cũng là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn do tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Dự báo thị trường bất động sản 2019, ông Vũ cho rằng, các căn hộ giá khoản 2-3 tỷ sẽ phát triển khá ổn, riêng thị trường đất nền ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM gần như không còn, chỉ còn các vùng ven là có khả năng tăng trưởng bền vững.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2018, nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc thị trường bất động sản nhà ở đạt 175.000 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với năm 2017, tổng lượng giao dịch thành công đạt 113.000 giao dịch, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 90%.

Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường thành phố Hà Nội và TPHCM, lần lượt là 87,2% và 89,7%. Năm 2019 là năm mà thị trường bất động sản có những khó khăn, thuận lợi đan xen, đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2009./.