29/03/2024 lúc 21:30 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường bất động sản 2022, bài 1: Đất nền, BĐS nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng

Các chuyên gia dự báo nguồn cung bất động sản năm 2022 sẽ tăng so với năm trước. Bên cạnh đó phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là thị trường hấp dẫn.

Các chuyên gia dự báo nguồn cung bất động sản năm 2022 sẽ tăng so với những năm trước. Bên cạnh đó phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là thị trường hấp dẫn.

Thị trường bất động sản phục hồi hậu Covid-19

Mới đây, tại Hội thảo Nhận định thị trường bất động sản 2022 - Xu hướng và thách thức, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã đưa ra dự báo về thị trường bất động động sản năm 2022.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, nhìn chung thị trường bất động sản nước ta năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. Trải qua 1 năm “sóng gió” do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản năm 2022 dự báo sẽ được vực dậy nhờ một số trụ cột.

Những yếu tố lợi thế về vĩ mô của bất động sản Việt Nam vẫn đang giữ nguyên trong dài hạn. Điều này không chỉ giúp thu hút các nhà đầu tư trong nước, mà còn thu hút cả các nhà đầu tư nước ngoài. Minh chứng cho điều này, ông Thanh cho biết trong thời gian qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, vẫn có những tập đoàn chi ra hàng tỷ USD để đầu tư cho bất động sản Việt Nam.

“Trong dòng tiền đầu tư thế giới năm 2022, Việt Nam là một điểm đến hứa hẹn, khi các thị trường xung quanh nóng lên hoặc bất ổn chính trị”. Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Cùng với đó, không thể không kể đến những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, cũng như những bước cải tiến chính sách đột phá của Bộ Xây dựng và các Bộ, ban, ngành có liên quan đã tháo gỡ 1 số vướng mắc cho thị trường bất động sản. Đặc biệt, gói kích thích hỗ trợ phát triển kinh tế dự kiến được tung ra trong thời gian tới cũng là 1 trong những trụ cột thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản. Ông Nguyễn Chí Thanh chia sẻ.

Dự báo xu hướng thị trường bất động sản năm 2022

Về xu hướng thị trường bất động sản năm 2022, ông Thanh dự kiến nguồn cung mới sẽ tăng trưởng rõ rệt, tuy nhiên vẫn sẽ nằm trong sự điều tiết bởi các chính sách vĩ mô.

Về phân khúc đất nền và phân khúc cao cấp, đây vẫn là nơi có tăng trưởng tốt, nhưng phân hóa rõ rệt. Với sự khởi sắc của các căn hộ cao cấp, tín hiệu tích cực của các siêu đô thị, dự báo sẽ có nguồn cung sản phẩm tốt trong năm 2022. Còn với căn hộ bình dân và trung cấp, do nhận được sự hỗ trợ và điều tiết của nhà nước, ông Thanh dự báo giá của các căn hộ thuộc phân khúc này sẽ ở mức hợp lý hơn.

Đặc biệt, ông Thanh nhận định bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư của năm 2022, với vai trò tiên phong trong thúc đẩy đô thị hóa.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực

Cùng quan điểm, Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam năm 2022. Nhìn chung thị trường tương đối phát triển, nhưng cũng phân hóa rõ rệt.

“Có những thị trường tiếp tục phát triển tương đối tích cực, Như bất động sản khu công nghiệp, bất động sản nhà ở, bất động sản logistics, đất nền. Tất nhiên là còn tùy vào địa bàn chủ dự án quy hoạch”, ông Lực nói.

Bên cạnh đó, ông Phạm Anh Tuấn, Đại diện Bộ phận nhiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng giá đất của phân khúc đất nền thổ cư phụ thuộc rất nhiều vào diễn diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Tuấn, nếu dịch bệnh Covid-19 tiệm cận về 0 thì dòng tiền rút ra khỏi thị trường bất động sản rất nhiều. Tuy nhiên, đối với đất thổ cư, đặc biệt là đất thổ cư nội thành, nội thị sẽ vẫn giữ được giá trị thật, bền vững. “Năm 2022 và những năm tiếp theo, đất thổ cư trong nội thành được đánh giá mua bán sôi động”, ông Tuấn nói.

Đáng chú ý, nói riêng về thị trường đất thổ cư Hà Nội, ông Tuấn nhận định không chỉ năm 2022, mà còn trong 3 năm tiếp theo sẽ có cuộc tăng giá trong nội thành phân khúc nhà ở dưới 6 tỷ.

Về chính sách, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng khẳng định Bộ xây dựng sẽ đưa ra chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc trong năm 2022.

“Năm 2022 là năm Nhà nước chủ trương tập trung phát triển một số phân khúc thị trường, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị. Bên cạnh đó đặt trọng tâm phát triển nhà ở công nhân”, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng thông tin thêm.

Được biết, Bộ Xây dựng đang đưa vào chương trình Luật của Quốc hội 2 dự án luật, bao gồm Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản. Bộ Xây dựng dự kiến sẽ trình quốc hội lần 1 vào cuối năm 2022, đến tháng 5/2023 sẽ trình Quốc hội thông qua. Cùng với đó, Bộ Xây dựng Quốc hội cho ý kiến về Luật đất đai vào tháng 5/2022.

Đặc biệt, mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022 sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản trong năm 2022.