20/04/2024 lúc 11:39 (GMT+7)
Breaking News

Thị trấn Rừng Thông đang làm tốt phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm

VNHN - Thị trấn Rừng Thông là trung tâm của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa - nơi đã và đang làm tốt công việc mà có lẽ không phải nơi nào khi đề ra kế hoạch cũng thu được kết quả như mong đợi, đó là phong trào hiến đất làm đường giao thông

VNHN - Thị trấn Rừng Thông là trung tâm của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa - nơi đã và đang làm tốt công việc mà có lẽ không phải nơi nào khi đề ra kế hoạch cũng thu được kết quả như mong đợi, đó là phong trào hiến đất làm đường giao thông.

Khi nhu cầu về nhà ở tăng cao, giá đất ở thị trấn Rừng Thông cũng theo đó tăng lên nhanh chóng, đặc biệt ở các khu phố mới sáp nhập về thị trấn. Trước đây, với tư duy quen thuộc mỗi khi có kế hoạch GPMB thì người dân những nơi đó sẽ được đến bù theo hình thức này hay hình thức khác, vì vậy công tác GPMB luôn gặp khó khăn, nhất là khi ngân sách của địa phương hạn hẹp thì việc đền bù (nếu không có khoản thu khác như bán đấu giá đất) thì lại càng khó khăn, chưa nói đến việc các hộ dân tự nguyện hiến đất, phá dỡ công trình để mở rộng đường giao thông thì lại càng khó khăn gấp bội.

Người dân đã hiến đất hiến công trình để mở rộng đường giao thông và chỉnh trang hè phố

Thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” của tiền nhân đã đi vào ca dao “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đồng thời nhận thức sâu sắc công tác “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đảng ủy, chính quyền thị trấn Rừng Thông đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trải qua hơn 2 năm thực hiện, thị trấn đã thành công ngoài mong đợi trong công tác vận động nhân dân hiến đất, hiến công trình để mở rộng đường giao thông và chỉnh trang hè phố.

Để cải tạo nâng cấp đường vào khu di tích Hàm Hạ lên quy mô đạt tiêu chuẩn đường đô thị 2 làn xe (dự án không có kinh phí GPMB), UBND thị trấn Rừng Thông đã tổ chức vận động các hộ dân 2 bên khu phố Hàm Hạ hiến đất và tự giác tháo dỡ công trình để triển khai dự án. Kết quả, đã vận động 127 hộ dân hiến 3.669m2 đất (giá trị 1,5 triệu/1 m2 = 5 tỷ 503 triệu đồng), trong đó có 20 hộ hiến từ 50m2 – 110m2, có hộ hiến đến trên 1/3 diện tích mảnh đất ở. Hiện nay con đường đã cơ bản hoàn thành với số vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng.

Người dân hăng hái tự nguyện hiến đất, hiến công trình

Trên các tuyến đường trục chính của thị trấn, người dân hăng hái tự nguyện hiến đất, hiến công trình, các hộ còn lại bên trong khu phố tự nguyện quyên góp mỗi nhân khẩu từ 350 – 500.000đ hỗ trợ các gia đình dọc 2 bên đường xây lại công trình để tạo mặt bằng sạch làm đường đạt tiêu chí đường đô thị. Đáng biểu dương là hộ ông Phạm Văn Bình hiến 66m mặt đường bằng 66,2m2, hộ ông Phạm Văn Quang là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã tự nguyện hiến cả phần đất dọc mặt đường chính để mở rộng đường Hàm Hạ, hiến cả phần đất và tường rào để mở rộng ngõ vào nhà thờ cụ Lê Thế Long, hộ ông Lê Bá Tốt hiến 1/3 diện tích đất ở tương đương 113m2. Các khu phố Đông Xuân, Toàn Tân cũng đã hiến đất, phá dỡ công trình có chiều dài gần 2 km với bề mặt lấy vào từ 3,3m đến 5,5m, có nơi tới 7,5m.

Trên các quốc lộ lớn đi qua thị trấn, nhờ ý thức của người dân ngày càng cao, nên việc vận động nhân dân tự giác tháo dỡ công trình nằm trong chỉ giới hành lang ATGT diễn ra thuận lợi, theo đó công tác kè lát vỉa hè trên tuyến QL47 với chiều dài 2km hoàn thành nhanh chóng. Năm 2018, khi huyện triển khai dự án kè lát vỉa hè tuyến QL45, thị trấn tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ vận động nhân dân hiến đất, tự giác tháo dỡ công trình để GPMB bàn giao cho nhà thầu thi công. Các hộ (137 hộ) dọc hai bên đường Quốc lộ 45 đoạn qua khu phố Thống Nhất đã hiến khoảng 1.650 m2 đất ở, với tổng giá trị lên đến hơn10 tỷ đồng.

Nhờ vậy mà đường phố Thị trấn ngày càng văn minh - hiện đại - sạch sẽ

Để mọi việc trôi chảy theo kế hoạch đề ra, ngoài việc phải bám sát với mục tiêu, nhiệm vụ và luôn gắn mục tiêu nhiệm vụ với thực tiễn cuộc sống của nhân dân, còn phải nêu cao vai trò thực hành quy chế dân chủ với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; biết lấy nhân dân vận động nhân dân, lấy gia đình đã hiến đất vận động gia đình chưa hiến đất.

Với kết quả đạt được bằng những việc làm ý nghĩa mà cán bộ và nhân dân thị trấn Rừng Thông làm được trong thời gian qua đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo tiền lệ tốt thúc đẩy phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông trong tỉnh để cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.