29/03/2024 lúc 19:20 (GMT+7)
Breaking News

Thẻ 'thần kì' giúp bạn di chuyển thả ga tại các nước châu Á

VNHNO - Đối với hành trình du lịch tại các nước Châu Á, di chuyển bằng các phương tiện công cộng là hình thức mà đa số mọi người lựa chọn, vừa tiết kiệm chi phí đáng kể, lại thuận tiện tham quan. Hãy cùng tìm hiểu chiếc thẻ" thần kì" giúp bạn có một hành trình di chuyển dễ dàng nhé!

VNHNO - Đối với hành trình du lịch tại các nước Châu Á, di chuyển bằng các phương tiện công cộng là hình thức mà đa số mọi người lựa chọn, vừa tiết kiệm chi phí đáng kể, lại thuận tiện tham quan. Hãy cùng tìm hiểu chiếc thẻ" thần kì" giúp bạn có một hành trình di chuyển dễ dàng nhé!

Chắc hẳn bạn đã từng một lần bạn nhìn thấy hình ảnh người nước ngoài sử dụng chiếc thẻ sử dụng phương tiện công cộng rồi phải không? Nhìn chung, các loại thẻ tiện lợi dùng để di chuyển bằng phương tiện công cộng rất phổ biến tại các quốc gia lớn như: Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Đài Loan hay Hong Kong.

Tuy vậy, ở những quốc gia phát triển khác nhau, những chiếc thẻ công cộng được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác chứ không riêng gì trong vấn đề di chuyển. Vì vậy, nếu có kế hoạch đến các đất nước trên, hãy tìm hiểu kỹ công dụng và cách sử dụng của từng tấm thẻ nhé!

Thẻ Octopus (Hồng Kông)

Thẻ Octopus ở Hồng Kông là một loại thẻ thông minh, có thể thay bằng tiền mặt để thanh toán trên những phương tiện giao thông công cộng. Tuy ban đầu, thẻ này chỉ được đề nghị sử dụng ở các trạm xe bus, tàu điện ngầm, phà nhưng sau đó đã lan rộng đến những lĩnh vực khác.

Du khách còn có thể sử dụng nó để thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động hay cửa hàng thức ăn nhanh

Rất nhiều người rất thích mua thẻ Octopus để dùng khi đi du lịch Hồng Kông

Địa điểm mua thẻ: Có rất nhiều nơi bán thẻ Octopus ở Hồng Kông. Nhưng đối với khách du lịch thì bạn có thể tìm đến những nơi sau đây để mua thẻ Octopus dễ dàng hơn, đó là: Quầy Airport Express Customer trong các sân bay; Trạm tàu điện ngầm MRT; Tất cả hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven

Cách sử dụng: Sử dụng dễ dàng, ví dụ như khi qua cửa trạm tàu điện ngầm, du khách chỉ cần đặt thẻ trên máy quẹt thẻ. Nó sẽ phát ra tiếng “bíp” và bạn có thể đi vào.

Thẻ Easy Card (Đài Loan)

Với thẻ Easy Card, bạn có thể sử dụng được tất cả các loại xe buýt, tàu địa phương dành riêng cho tham quan các thắng cảnh ở Taipei, hoặc thanh toán ở các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Family mart, các trung tâm ăn uống foodcourt, trung tâm mua sắm… vô cùng tiện lợi và có khi được giảm giá khi dùng thẻ nữa.

Xe buýt ở Đài Loan có 1 quy định là không thối tiền cho khách, nên bạn phải chuẩn bị đúng số tiền để bỏ vào thùng rồi tài xế xe buýt mới đưa vé, bởi vậy dùng thẻ Easy Card không cần phải mang tiền lẻ

Một ngày tham quan trung tâm Taipei Đài Bắc cũng chỉ tốn tầm 100TWD (75K vnđ) khi dùng thẻ Easy Card

Địa điểm mua thẻ: Đơn giản nhất là vào cửa hàng tiện lợi 7 Eleven hoặc Family mart hỏi mua thẻ Easy Card giá 100TWD/thẻ (75K). Bạn phải topup thêm tiền để sử dụng. Trung bình 1 ngày di chuyển trong thành phố thì topup 100 TWD. Còn di chuyển xa chặng dài giữa các thành phố thì topup 1 lần 300 TWD luôn.

Cách sử dụng: Bạn chỉ cần tra thẻ vào dấu hiệu hình thẻ Easy Card khi bước lên xe buýt và khi ra cũng phải tra lại nếu không lần sau sử dụng sẽ bị lỗi, tương tự với tàu điện ngầm. Mỗi lần bạn tra thẻ chiều vào và chiều ra đều có hiển thị còn bao nhiêu tiền trong thẻ. Thậm chí nếu bạn hết tiền thì thẻ vẫn được chấp nhận khi bạn check out, nhưng với tài khoản âm thì bạn không được check in vào xe buýt hay tàu được mà phải tiếp tục nạp tiền.

Thẻ BTS (tàu điện trên cao) Thái Lan

Bên cạnh các loại phương tiện giao thông truyền thống như bus, taxi hay tuk-tuk thì BTS (tàu điện trên cao) là một trong những loại phương tiện giao thông được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều nhất bởi tính tiện lợi lẫn chi phí tiết kiệm khi di chuyển.

Lưu ý là bạn phải giữ thẻ trong suốt hành trình để có thể đi ra tại ga đến

Hệ thống tàu điện trên cao hiện đại, tiện lợi

Địa điểm mua thẻ: Việc mua vé BTS tại Bangkok đều được thực hiện qua máy bán vé tự động, và thường các máy này chỉ nhận tiền xu khi thanh toán.

Cách sử dụng: Thao tác bạn cần thực hiện là nhét thẻ vào khe quét thẻ theo hướng mũi tên trên thẻ. Thẻ sau đó sẽ được máy quét và nhả lại cho bạn ở cổng phía trên của máy. Du khách cần thực hiện lấy thẻ và nhanh chóng đi qua cửa.

Thẻ T-money (Hàn Quốc)

T-money thường được tích hợp trong nhiều loại hình thanh toán khác nhau (tín dụng/ghi nợ) và các thẻ giảm giá cho khách du lịch. T-money được sử dụng rộng rãi trong việc thanh toán vé xe buýt và tàu điện công cộng ở những thành phố lớn như Seoul, Busan và một vài nơi khác như Geonggi-do, Daejeon, Incheon, Daegu.

Thẻ T-money có thiết kế xinh xắn, dễ thương

Là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ khi du lịch xứ sở Kim chi

Địa điểm mua thẻ: Các cửa hàng tiện ích (GS25, CU, 7-Eleven, Mini Stop, With Me, Buy The Way, Story Way) có logo T-money, và thiết bị tải thẻ bên trong các ga tàu điện ngầm (máy bán thẻ).

Cách sử dụng: Nếu hành khách không quẹt thẻ lên các hộp cảm biến khi chuẩn bị ra khỏi xe buýt hay ra khỏi tàu điện ngầm, thì sẽ phải trả gấp đôi giá vé cơ sở vào lần tới khi sử dụng dịch vụ và cũng sẽ không được hưởng chính sách giảm giá khi chuyển phương tiện. Vì vậy, hãy lưu ý quẹt thẻ cả khi lên và xuống các phương tiện giao thông công cộng.

Thẻ Ez-link Singapore

Đây là một loại thẻ giao thông công cộng phổ biến tại Singapore, có thể sử dụng thay cho việc thanh toán bằng tiền mặt khi bạn đi xe MRT hay xe bus.

Thẻ Ez-link Singapore có thời hạn sử dụng là 5 năm và có thể sử dụng cho bất kỳ phương tiện công cộng nào tại Singapore

Địa điểm mua thẻ: Tại sân bay Changi bạn tìm các quầy bán vé (Passenger Service), khu vực gần các Ga tàu điện ngầm (MRT Stations)/ hoặc Bus Stations, bạn đến yêu cầu nhân viên quầy bán vé hỗ trợ mua thẻ Ez-Link.

Cách sử dụng: Ezlink không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc, lại vừa thuận tiện, dễ sử dụng, đi đến ga tàu/trạm xe bus chỉ cần quẹt thẻ là xong./.