25/04/2024 lúc 13:31 (GMT+7)
Breaking News

Thầy giáo trẻ vượt lên số phận bằng đam mê môn Lịch Sử

VNHN-Không đầu hàng trước những khó khăn của số phận, bằng nghị lực vượt khó của một người đam mê tìm hiểu Lịch sử, thầy Hoàng Xuân Cường, giáo viên trẻ dạy Sử trường Trung học cơ sở Ngôi sao Hà Nội vẫn đang ngày ngày cống hiến hết mình cho sự nghiệp ươm mầm đất nước.

VNHN-Không đầu hàng trước những khó khăn của số phận, bằng nghị lực vượt khó của một người đam mê tìm hiểu Lịch sử, thầy Hoàng Xuân Cường, giáo viên trẻ dạy Sử trường Trung học cơ sở Ngôi sao Hà Nội vẫn đang ngày ngày cống hiến hết mình cho sự nghiệp ươm mầm đất nước. 


Thầy giáo trẻ Hoàng Xuân Cường đang giảng dạy tại lớp ôn thi Chuyên của trường Trung học cơ sở Ngôi Sao- Hà Nội.

Đến Trường Trung học cơ sở Ngôi Sao Hà Nội, chúng tôi được nghe các thầy, cô giáo nơi đây nhắc đến thầy giáo Hoàng Xuân Cường như một gương sáng về giảng dạy cũng như các phương pháp học sáng tạo, mới lạ cho học sinh. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng III đặc biệt khó khăn tỉnh Lạng Sơn, là người dân tộc Nùng, gia đình không có anh chị em, bố không may mất sớm khi thầy Hoàng Xuân Cường còn đi học, toàn bộ bánh nặng trang trải gia đình, nuôi con ăn học đè nặng lên đôi vai của mẹ. Ở xã đó không phải mấy ai cũng có điều kiện được đi học, đến nay nạn mù chữ vẫn còn tồn tại, họ quan niệm rằng chỉ có đi học là con đường duy nhất để thoát nghèo.

Sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc phấn đấu học tập để giúp đỡ gia đình thoát nghèo, anh Hoàng Xuân Cường đã cố gắng, nỗ lực không ngừng để vươn lên từ một người có năng lực học tập không mấy nổi trội, động lực về thay đổi hoàn cảnh gia đình đã giúp anh tiến bộ nhiều trong học tập và đạt nhiều thành tích đáng nể như giải Nhì cấp tỉnh môn Ngữ Văn lớp 9, giải Nhì cấp tỉnh môn Lịch Sử, giải Ba cấp quốc gia môn Lịch Sử lớp 12,…

Nhận thấy bản thân là một người đam mê tìm hiểu lịch sử, với sự quyết tâm thay đổi cuộc đời, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hoàng Xuân Cường quyết định ra Hà Nội thi vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đỗ vào khoa Lịch Sử . Do có hoàn cảnh khó khăn, ở Hà Nội cái gì cũng đắt đỏ, mọi trang trải từ hàng ngày đến học tập đều là do anh tự kiếm ra bằng cách đi làm thêm như gia sư, nhân viên bồi bàn quán café, làm diễn viên quần chúng và PB. Rất lâu anh mới có điều kiện để về nhà thăm mẹ một lần, áp lực cuộc sống một mình tự gánh vác nhiều lúc khiến anh chỉ muốn bỏ cuộc. Trong học tập, anh là một lớp trưởng gương mẫu, cán bộ Đoàn năng động và tích cực của khoa, của trường và đạt được nhiều giấy khen, giấy chứng nhận. Sau 4 năm học với nhiều khó khăn và cố gắng, anh tốt nghiệp loại giỏi, anh coi đây là một thành quả nhỏ gửi tới người cha đã mất và người mẹ tảo tần của mình.

Kể lại hồi còn là sinh viên, thầy Hoàng Xuân Cường từng nhận đi gia sư môn Ngữ Văn và Lịch sử cho các em học sinh, thấy học trò của mình từng bước trưởng thành lên sau mỗi bài học anh bắt đầu cảm nhận được nghề giáo viên này trân quý đến nhường nào, người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dẫn dắt, khơi gợi và truyền cảm hứng cho người học. Chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn nhất, lúc mới ra trường thầy giáo Hoàng Xuân Cường từng đi xin việc rất nhiều nơi nhưng đều bị từ chối bởi họ thường chỉ tuyển những người có kinh nghiệm, quy chế tuyển giáo viên dạy Sử rất ít.

Tháng 6/2015 anh bắt đầu nhận giảng dạy ở trường Alfred Nobel , sau đó là Trường Liên Cấp TH và THCS Ngôi Sao Hà Nội cho đến nay. Trong suốt 4 năm công tác anh là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận, giải nhì khiêu vũ thể thao của quận. Ngoài ra thầy còn là cây văn nghệ và MC của trường. Với học sinh, thầy đã hướng dẫn cho nhiều bạn đạt giải HSG cấp quận, thành phố. Thành quả nào cũng có những khó khăn, vất vả, trồng cây muốn cho kết trái chín ngọt thì cần phải trải qua một quá trình chăm sóc, có đầy đủ ánh sáng và dưỡng chất. Dạy học cũng vậy, để có được thành quả cho mỗi học trò ngày ra trường là cả một quá trình cố gắng không ngừng nghỉ của cả thầy và trò trong quá tình học tập. Thầy giáo Hoàng Xuân Cường để đạt được những thành tích như ngày hôm nay, trong suốt nhiều năm qua anh không chỉ chú trọng việc nâng cao kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm cho bản thân mà còn thường xuyên tham gia vào các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới các phương pháp dạy học tiên tiến, sáng tạo và hơn hết luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ học trò của mình.

Khi được hỏi điều gì đã thôi thúc lòng nhiệt huyết yêu nghề của thầy? Thầy giáo trẻ không ngần ngại trả lời “Không thể trồng cây nơi thiếu ánh sáng cũng như không thể dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Mỗi ngày lên lớp thầy giáo luôn cố gắng tìm tòi những phương pháp truyền tải mới mẻ, sáng tạo thông qua mỗi bài giảng. Môn Lịch Sử chưa bao giờ là môn học dễ và được yêu thích của các bạn học sinh, nhiều bạn cứ đến giờ môn Sử là lại chán nản, sợ sệt bởi có quá nhiều kiến thức trong sách giáo khoa khiến các bạn không thể nắm hết được. Vì vậy, để tạo hứng thú cho học trò của mình, thầy Hoàng Xuân Cường luôn công thức hoá những kiến thức lịch sử khô khan và khó nhớ trong sách giáo khoa một cách logic chẳng khác nào công thức của môn Toán – Lí – Hoá bằng cách dạy học sinh vẽ sơ đồ tư duy, trước mỗi bài học thầy luôn cho học sinh đóng vai thành các nhân vật lịch sử trong bài học cũ để các em nắm rõ lại nội dung bài cũ trước khi vào bài mới, biến mỗi bài học thành một câu chuyện lịch sử để các bạn cùng khám phá và chinh phục nó, tổ chức các cuộc thi kể chuyện lịch sử trong và ngoài lớp học. Không chỉ chú trọng giáo dục học sinh trong các bài học chính khoá, thầy còn luôn quan tâm đến việc dạy các bạn nếp sống có đạo đức, có kỉ luật và lòng nhân ái thông qua các bài học về cuộc sống và các hoạt động ngoài giờ diễn ra trong trường lớp. Học sinh Nguyễn Đức Mạnh - lớp 9B0 chia sẻ: Em cảm thấy mình may mắn vì được thầy Hoàng Xuân Cường trực tiếp dạy mình môn Lịch Sử, là một học sinh từng rất sợ môn học đó nhưng đến nay cảm giác đó trong em đã biến mất mà thay vào đó là niềm hứng khởi, mong chờ mỗi khi đến tiết học Sử. Thầy không áp dụng cách kiểm tra bài cũ bằng cách học thuộc lòng và đứng lên trình bày trước lớp mà thay vào đó thầy cho chúng em đóng vai làm các nhân vật khác nhau để kể lại câu chuyện của mình khiến bọn em không hề thấy căng thẳng mà thay vào đó lớp học trở nên sôi nổi hơn rất nhiều. 


Tiết học kể chuyện lịch sử thông qua những bức tranh vẽ minh họa của thầy và trò Hoàng Xuân Cường diễn ra rất sôi nổi.

Gánh tránh nhiệm là giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi, ôn luyện các bạn thi vào trường chuyên trên địa bàn tỉnh Hà Nội và đặc biệt hơn là kỳ thi vào THPT chọn môn thi thứ 4 là môn Lịch sử nên đôi lúc cảm thấy áp lực nhưng không thể để áp lực đè nén lên học sinh của mình trong mỗi giờ học , thầy luôn khuyến khích các bạn khá trong lớp tích cực trao đổi phương pháp học và hướng dẫn các bạn còn lại trong lớp để cả lớp sẽ có thành tích đồng đều, luôn sát sao đến từng học sinh, cụ thể hóa những nội dung lịch sử bằng thơ do thầy sáng tác để các con dẽ học, dễ nhớ. Ngoài ra, những phần thưởng tinh thần và vật chất nho nhỏ sẽ không bao giờ thiếu để khích lệ tinh thần hăng say phấn đấu của các học trò. Về cách dạy này của thầy, bạn Hoàng Nguyễn Nhật Phương- học sinh lớp 9B0 nhận xét: Bản thân em học lớp chuyên Anh nhưng từ khi được học tập với thầy Cường, chính phương pháp giảng dạy của thầy khiến môn Lịch Sử dễ hiểu, dễ ghi nhớ hơn và từ đó em quyết định sắp tới sẽ thi vào chuyên Sử. Tiết học của thầy luôn khiến cả lớp hứng khởi và sôi nổi bởi tinh thần ganh đua cùng nhau cố gắng đạt được phần quà từ thầy, những bạn  xuất sắc sẽ được trao phần thưởng sau cuối buổi còn những bạn kém hơn thầy sẽ không trách mắng mà thay vào đó sẽ hướng dẫn lại những phần mà bạn đó chưa nắm được hết.

Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, thầy giáo trẻ Hoàng Xuân Cường còn năng nổ, sáng tạo trong các phong trào của trường lớp với mục đích giúp học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn thể lực, thầy luôn khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do nhà trường, địa bàn tỉnh phát động và đạt được nhiều thành tích như Giải ba “tìm kiếm tài năng nhí” thành phố Hà Nội lần I  với tiết mục múa Quê hương tôi. 

Qua buổi gặp gỡ và trò chuyện, tôi đã cảm nhận được ngọn lửa yêu đời, yêu nghề trong ánh mắt, nụ cười của thầy giáo trẻ Hoàng Xuân Cường. Cảm ơn thầy đã không chỉ truyền lửa cho học trò mà còn cho thế hệ trẻ ngày nay biết vượt qua nỗi khó khăn của gia đình, của bản thân để trở thành một người có ích cho đất nước và cho xã hội.