19/04/2024 lúc 16:56 (GMT+7)
Breaking News

Thầy giáo hiến đất xây nhà cho học trò nghèo

VNHN - Thầy Hưng chia sẻ vì sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên từ nhỏ thầy đã có ý nghĩ vươn lên và sống có ích cho xã hội.

VNHN - Thầy Hưng chia sẻ vì sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên từ nhỏ thầy đã có ý nghĩ vươn lên và sống có ích cho xã hội.

Là một giáo viên dạy thể dục tại trường THPT Tân Long (Hậu Giang), thầy Võ Quốc Hưng được biết đến không chỉ là người thầy có tâm với nghề mà còn là người thầy luôn tận tụy giúp đỡ những học trò khó khăn và những người xung quanh bất cứ khi nào có thể.

Năm 2000, khi bắt đầu đi làm, có thu nhập mỗi tháng, sau khi tính toán tất cả chi phí cần chi tiêu lo cho gia đình, thầy giáo trẻ Võ Quốc Hưng luôn để dành lại một ít. Số tiền dành dụm được gom lại thành quỹ từ thiện của riêng thầy. Mỗi khi thấy học trò có hoàn cảnh khó khăn, thầy Hưng sẽ dùng một phần tiền từ quỹ này để giúp đỡ. Khi thì quyển vở, cuốn sách, chiếc bút, lúc thì những chiếc xe đạp hay các đồ dùng thiết yếu. Dần sau này, khi kinh tế ổn định hơn, những việc từ thiện của thầy cũng lớn hơn ở phạm vi rộng hơn. Người nhận được giúp đỡ không chỉ học sinh của thầy mà cả những hoàn cảnh khó khăn khác ngoài xã hội.

Chồng mất sớm, hơn 12 năm 1 mình nuôi 2 người con trong cảnh tật nguyền, hàng ngày, bà Dương Mỹ Hạnh (53 tuổi, mẹ Mỹ Tâm) được ai kêu gì làm nấy để kiếm tiền chăm lo cho hai người con đi học. Nhắc đến thầy Hưng, bà Hạnh bật khóc: “Cuộc đời này tôi không biết làm sao đền đáp. Thầy Hưng thương tôi hơn bà con ruột của tôi. Không chỉ cho đất, vận động tiền xây nhà cho 3 mẹ con ở, thầy Hưng còn tạo việc làm cho con trai nhỏ, giúp con gái tôi đi học”. Bà Hạnh cho biết, cậu con trai nhỏ từng là đứa trẻ mê game không lo học hành.

Căn nhà thầy Hưng xây cho cô học trò, không còn phải lo sợ cảnh nắng mưa. Ảnh: laodong.vn

Nhưng từ ngày được về nơi ở mới, thầy Hưng giới thiệu vào làm việc trong một xưởng in với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Hiện tại, cậu không chỉ trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình và còn chăm chỉ làm việc và chịu khó học hỏi. Riêng cô học trò nhỏ Mỹ Tâm cũng được thầy Hưng giúp làm thủ tục chuyển về trường gần nhà cho thuận tiện việc học. Thầy Hưng cũng thường xuyên qua lại hỏi thăm động viên và giúp đỡ gia đình. Thầy còn mang tặng cả máy tính để Mỹ Tâm có phương tiện tìm tài liệu học tập. 19 năm âm thầm làm việc thiện, nhưng nếu có ai hỏi thầy đã làm bao nhiêu việc giúp đỡ người khác, thầy chỉ cười trừ vì có bao giờ ngồi tính đâu mà nhớ.

Có lẽ vậy, bởi những yêu thương thầy dành tặng, đó là tình yêu thương xuất phát từ tấm lòng. Với thầy Hưng thì đơn giản "việc làm từ tâm có ai tính toán bao giờ!". Gần đây nhất, khi nghe kể về hoàn cảnh nghèo khó của cô học trò Trương Thị Mỹ Tâm, học sinh lớp 11, qua một người bạn đồng nghiệp, thầy Hưng quyết định đi tìm hiểu sự việc. Khi tận mắt chứng kiến căn chòi nhỏ bằng lá sập xệ được dùng làm nơi sinh sống của 3 mẹ con người học trò, thầy Hưng trở về với quyết tâm lớn.

Sử dụng những mối quan hệ của bản thân, thầy Hưng bắt đầu kêu gọi chung tay giúp đỡ. Nhận được sự ủng hộ của địa phương và các mạnh thường quân, không lâu sau, số tiền vận động lên đến gần 50 triệu. Đủ tiền xây nhà, nhưng lại gặp thêm một khó khăn khác: Căn chòi 3 mẹ con của người học trò đang sinh sống chỉ được ở tạm trên mảnh đất của người bà con nên không thể xây nhà. Suy nghĩ, tính toán mãi, thầy Hưng quyết định sử dụng mảnh đất trống của gia đình (khoảng 50m2) tặng cho 3 mẹ con cô học trò có đất xây nhà.