25/04/2024 lúc 06:22 (GMT+7)
Breaking News

Thầy giáo gốc Việt giành giải thưởng giáo dục tại Mỹ

VNHN - Thầy Ben Nguyễn, 27 tuổi, giáo viên trường trung học Sunrise Mountain (Las Vegas, bang Nevada, Mỹ) nhận giải Milken Educator Awards 25.000 USD.

VNHN - Thầy Ben Nguyễn, 27 tuổi, giáo viên trường trung học Sunrise Mountain (Las Vegas, bang Nevada, Mỹ) nhận giải Milken Educator Awards 25.000 USD.

Giải thưởng uy tín của Mỹ được trao cho những giáo viên có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc. Thầy Ben được nhận vì những đóng góp trong giáo dục STEM thông qua việc xây dựng chương trình về robot sau giờ học giúp học sinh được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ.

Thầy Ben Nguyễn (giữa) nhận giải trong buổi lễ bất ngờ tại trường. 

Năm 2019, 40 giáo viên trên toàn nước Mỹ được Quỹ Gia đình Milken (Milken Family Foundation) trao giải thưởng này. Tốt nghiệp Đại học Dartmouth với hướng đi ban đầu là trở thành bác sĩ, nhưng Ben Nguyễn quyết định tham gia Teach for America - tổ chức tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học và đưa họ vào những lớp học khó khăn nhất. Anh được xếp vào Sunrise Mountain - trường trung học từng được coi là có thành tích thấp nhất trong tiểu bang Nevada với tỷ lệ tốt nghiệp năm 2012 chỉ 36%, nhưng năm nay đã tăng lên thành 93%.

Tại đây, Ben dạy STEM và robot. Quyết định của thầy giáo 27 tuổi khiến bố mẹ anh hoài nghi, không ủng hộ bởi mong muốn con trai theo đuổi nghề y. Dù vậy, Ben luôn tin tưởng mình lựa chọn đúng vì "dạy học là công việc của tâm hồn". Kể từ khi làm việc ở Sunrise Mountain cách đây 6 năm, thầy Ben đã đầu tư hàng nghìn giờ và bỏ tiền phát triển câu lạc bộ robot nhỏ sau giờ học thành chương trình robot lớn mạnh.

Nỗ lực của Ben thu hút sự chú ý của Lowell Milken, đồng sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gia đình Milken (Milken Family Foundation), khiến ông quyết định trao giải Milken Educator Awards cho anh. "Ben Nguyễn là nhà giáo dục phi thường của trường Sunrise Mountain. Anh không chỉ thông minh mà còn sẵn sàng cống hiến vì lợi ích của học sinh", ông Milken nói.

Thầy Ben Nguyễn trong lễ nhận giải. 

Ông Steve Sisolak, Thống đốc bang Nevada, bày tỏ vui mừng khi Ben Nguyễn nhận được giải thưởng này. Ông cho rằng niềm đam mê giáo dục của Ben đã giúp nhiều học sinh tìm thấy tiềm năng ẩn chứa trong mỗi con người. "Những gì tôi làm ở đây không phải chỉ là giáo dục học sinh mà còn giúp các em hiểu và có thể kiểm soát được cuộc sống. Kinh tế, xã hội ở tiểu bang Nevada ngày càng phát triển với sự xuất hiện của nhiều công ty công nghệ.

"Tôi hy vọng học sinh có thể tham gia vào sự vận động, phát triển đó", Ben nói. Với giải thưởng 25.000 USD và không phải chịu ràng buộc khi sử dụng, Ben Nguyễn dự định dùng để đầu tư cho chương trình robot, tổ chức ăn uống cùng học sinh và ủng hộ cho một số học sinh khó khăn.

Milken Educator Awards được trao thường niên. Trong 30 năm qua, giải thưởng này đã đến tay của 2.700 giáo viên khắp nước Mỹ. Ben Nguyễn là một trong hai nhà giáo dục ở Nevada được nhận giải thưởng năm nay. Người còn lại chưa được công bố.