20/04/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Thảo luận Nga - Mỹ về Hiệp ước INF không đạt tiến triển

VNHN - Ngày 31/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết cuộc họp giữa ông với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson về vấn đề Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ gì.

VNHN - Ngày 31/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết cuộc họp giữa ông với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson về vấn đề Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ gì.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS.

Theo TASS, cuộc họp giữa ông Ryabkov và ông Thompson tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã nhanh chóng kết thúc sau chưa đầy một giờ đồng hồ. Ông Ryabkov nói: "Thật không may, cuộc họp đã không đạt được tiến bộ gì. Quan điểm của Mỹ vẫn hết sức cứng rắn... Chúng tôi nói với phía Mỹ rằng sẽ không thể đối thoại được trong những điều kiện như vậy".

Ông Ryabkov cho rằng Washington không sẵn sàng đối thoại với Moscow khi họ chỉ tìm cách chỉ trích Nga nhưng mâu thuẫn với chính mình và cũng không xác nhận rằng sẵn sàng thảo luận sâu hơn về bất kỳ biện pháp minh bạch nào. Trong khi đó, Mỹ không đáp ứng những câu hỏi của phía Nga về các bệ phóng đa năng của Mỹ trong các hệ thống Aegis Ashore, hiện đã được triển khai tại Romania và sẽ sớm xuất hiện ở Ba Lan. Giữa hai phía cũng không đạt được tiến bộ gì trong việc giải quyết những lo ngại liên quan tới công dụng của các tên lửa Mỹ, vốn có các đặc điểm gần tương tự với các tên lửa đạn đạo tầm trung.

Theo ông Ryabkov, việc đối thoại với Mỹ không đạt được tiến triển khiến Nga lo ngại sâu sắc, đặc biệt là về an ninh châu Âu. Tuy nhiên, ông khẳng định mặc dù Mỹ bắt đầu ngừng các cam kết của họ trong INF vào cuối tuần này, nhưng Nga sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục các công việc của mình. Nga đã sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp mặc dù hiện việc này đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) được Liên Xô - và Mỹ ký kết ngày 8-12-1987 và có hiệu lực từ ngày 1-6-1988. Hiệp ước INF quy định về việc triển khai và không triển khai các tên lửa tầm ngắn (có tầm bắn từ 500 tới 1.000 km) và tên lửa tầm trung (có tầm bắn từ 1.000 đến 5.500km).

Mỹ khẳng định các tên lửa 9M729 của Nga có tầm bắn vượt giới hạn 500km được quy định trong Hiệp ước INF và yêu cầu Nga phá hủy các tên lửa này, nếu không sẽ rút khỏi hiệp ước. Nga đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định những tên lửa mới của họ không vi phạm các giới hạn về tầm bắn của Hiệp ước INF./.

Theo Nhandan.com.vn