23/04/2024 lúc 19:30 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Sơn (Phú Thọ): Tỉnh lộ 316 “oằn mình” vì “quặng tặc” hoành hành

Không chỉ gây nên tình trạng bụi bặm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương, các xe trọng tải lớn chuyên chở khoáng sản từ các điểm mỏ tự phát (trái phép – PV) trên địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ còn khiến Tỉnh lộ 316 đoạn chạy qua các xã Giáp Lai, Võ Miếu, Văn Miếu xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn giao thông và đe dọa đến tính mạng con người…

VNHN – Không chỉ gây nên tình trạng bụi bặm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương, các xe trọng tải lớn chuyên chở khoáng sản từ các bãi tập kết, các điểm mỏ tự phát (trái phép – PV) trên địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và vùng lân cận còn khiến Tỉnh lộ 316 đoạn chạy qua các xã Giáp Lai, Võ Miếu, Văn Miếu xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn giao thông và đe dọa đến tính mạng con người…

Một bãi tập kết khoáng sản trên địa bàn huyện Thanh Sơn

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống trên địa bàn các xã Giáp Lai, Võ Miếu, Văn Miếu huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ: Tình trạng các xe trọng tải lớn chuyên chở thành phẩm quặng từ các bãi tập kết,  được khai thác từ điểm mỏ tự phát xung quanh 3 xã nêu trên đang khiến cuộc sống của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Cung đường chính mà các phương tiện di chuyển đưa quặng thành phẩm tới các điểm tập kết chủ yếu là Tỉnh lộ 316 (tại lý trình Km19+920), khiến mặt đường hư hỏng nghiêm trọng với hàng loạt các các vết rạn nứt, ổ voi, ổ gà,… tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông bởi tần suất hoạt động của hàng trăm xe trọng tải lớn cả ngày lẫn đêm.

Thực trạng mùa khô, đất, đá, bụi bặm bay mù mịt, trời mưa sình lầy là những gì mà người dân sinh sống tại cung đường này đang phải hứng chịu là không thể tránh khỏi

Một số người dân địa phương cho biết: “Hàng ngày có tới cả trăm xe trọng tải lớn đi qua, nào bụi bặm, nào tiếng ồn còn chưa kể đến đá, sỏi ở trên xe vương vãi trong khi mặt đường lại lởm chởm chỗ ổ voi, ổ gà người lớn đi xe còn ngã chứ không chỉ riêng trẻ con đi học. Mỗi khi trời mưa xuống, người dân qua lại trên tuyến đường này xảy ra tai nạn là chuyện bình thường”.

Thực trạng mùa khô, đất, đá, bụi bặm bay mù mịt, trời mưa sình lầy là những gì mà người dân sinh sống tại cung đường này đang phải hứng chịu là không thể tránh khỏi. Nhiều hộ dân sống ven đường luôn trong tình trạng cửa đóng im ỉm cả ngày lẫn đêm. Đáng nói, môi trường sống tại nơi đây luôn bị bủa vây bởi khói bụi, tiếng ồn…

Một điểm khai thác trái phép nằm giáp ranh huyện Thanh Sơn và huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ

Theo ghi nhận của PV, TL316  là tuyến giao thông “huyết mạch” nối liền các xã Văn Miếu, Võ Miếu, Giáp Lai thuộc địa phận huyện Thanh Sơn được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt nâng cấp theo quyết định số 2816/QĐ-UBND ngày 03/10/2008 với tổng mức đầu tư được duyệt là 139,964 tỷ đồng giao cho sở GTVT tỉnh Phú Thọ quản lý. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây con đường này luôn rơi vào tình trạng xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng.

Người dân bức xúc nên dựng biển cấm các xe mỏ chạy qua...

Để phản ánh về thực trạng trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn, Tuy nhiên Chủ tịch huyện có lịch họp kín cả 2 ngày (tức ngày 16,17/05/2019 - PV), sau đó, tiếp tục lại có chuyến công tác đi Trường Sa 10 ngày nên không thể tiếp báo chí, công việc ở huyện, Chủ tịch ủy quyền cho ông Quách Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện xử lý (?). PV tiếp tục tìm đến liên hệ làm việc với Phó chủ tịch UBND huyện thì cửa khóa bên ngoài.

Trao đổi với PV, Chánh Văn Phòng UBND huyện cho biết: Phó chủ tịch cũng đang đi họp nên PV có thể làm việc với các phòng, ban chuyên môn của huyện với các nội dung liên quan…(?). Tiếp PV, đại diện của phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện Thanh Sơn khẳng định: Trên địa bàn huyện không có điểm khai thác mỏ trái phép nào đang hoạt động, nếu có huyện sẽ tiến hành xử lý nghiêm(?)

Vậy thực trạng hàng trăm xe trọng tải lớn ngày ngày chở quặng lưu thông trên địa bàn huyện Thanh Sơn đang khiến Tỉnh lộ 316 “oằn mình” xuất phát từ đâu? Tình trạng gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương trên địa bàn, tại sao UBND huyện Thanh Sơn lại không vào cuộc? Công tác quản lý địa bàn đang được UBND huyện đặt ở đâu? Trách nhiệm thuộc về ai? Và thực trạng trên bao giờ chấm dứt để trả lại yên bình cho môi trường sống của người dân?

Những câu hỏi trên chúng tôi xin chuyển tới lãnh đạo UBND huyện Thanh Sơn để tìm câu trả lời!