19/04/2024 lúc 12:52 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Vinh phấn đấu trở thành thành Trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Là đô thị loại 1 và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh luôn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Nghệ An và của vùng Bắc Trung bộ. Không chỉ có diện tích lớn, Vinh còn có thế núi, dáng sông, giao thông hết sức thuận lợi, nằm trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông Tây, cách Thủ đô Hà Nội 295 km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 1.424 km về phía Nam, cách Thủ đô Viêng Chăn (Lào) 456 km về phía Tây - Một vùng đất với rất nhiều tiềm năng phát triển

Là đô thị loại 1 và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh luôn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Nghệ An và của vùng Bắc Trung bộ. Không chỉ có diện tích lớn, Vinh còn có thế núi, dáng sông, giao thông hết sức thuận lợi, nằm trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông Tây, cách Thủ đô Hà Nội 295 km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 1.424 km về phía Nam, cách Thủ đô Viêng Chăn (Lào) 456 km về phía Tây - Một vùng đất với rất nhiều tiềm năng phát triển. 

Diện mạo thành phố Vinh ngày càng khang trang hiện đại

Nhiều du khách nhiều lần đến Vinh, đã nhận xét rằng, Vinh là tổng hòa, xen kẽ của sự trầm lắng và tấp nập, vui tươi và yên bình. Một thành phố Vinh xanh sạch đẹp; một không gian sống hiền hòa, thấm đẫm sự hồn hậu và tình người xứ Nghệ thân thương… Thực tế sinh động ấy đã đưa thành phố Đỏ trở thành một điểm nhấn, một điểm đến trong ước vọng của đồng bào, đồng chí khắp mọi miền đất nước.

Vị thế cao, động lực lớn cho phát triển  

Thành phố Vinh còn là đầu mối giao thông quốc gia về đường sắt, đường bộ, đường hàng không; là trung tâm phân phối, luân chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ về thương mại, tài chính, du lịch… đối với tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung bộ nói chung. Vinh cũng được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của tỉnh trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội… 

Dấu mốc quan trọng nhất của sự quan tâm ấy, đó là ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26, trong đó giao nhiệm vụ Nghệ An xây dựng thành phố Vinh trở thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ trên các mặt tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo; cùng với Thị xã Cửa Lò sẽ phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh Nghệ An… Những yếu tố hết sức cơ bản đó đã và đang tạo cho Thành phố Vinh một vị thế cao, một động lực lớn cho sự phát triển. 

Một góc thành phố Vinh hôm nay

Để tiếp tục cụ thể hóa tiến trình phát triển trong điều kiện mới của quá trình hội nhập, ngày12/11/2020 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 634/KH-UBND nhằm thực hiện Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023. Theo đó, thành phố Vinh sẽ được xây dựng là thành phố văn minh, hiện đại và trở thành một trong những đô thị hạt nhân của vùng Bắc Trung Bộ; như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu rõ: Mở rộng không gian đô thị, huy động hiệu quả mọi nguồn lực đưa thành phố Vinh phát triển nhanh, bền vững; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Từng bước xây dựng nền tảng của đô thị thông minh và trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ trên một số lĩnh vực: Thương mại, du lịch, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục - đào tạoĐại hội Đảng bộ Thành phố đồng thời xác định rõ những nhiệm vụ trong tâm phải thực hiện trong giai đoạn 2020-2025, bao gồm: Định hình mô hình và bước đi của thành phố, ưu tiên những lĩnh vực có lợi thế; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc xây dựng, đất đai; Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; Quan tâm, chăm lo các lĩnh vực văn hoá - xã hội; Tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Quyết tâm cao, giải pháp cụ thể

Từng bước phấn đấu cho mục tiêu phát triển, Thành phố Vinh đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng; bao gồm: Hoàn thành lập quy hoạch xây dựng một số dự án mũi nhọn theo lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thương mại dịch vụ; Tập trung chỉnh trang đô thị đảm bảo xây dựng thành phố Vinh hiện đại, văn minh, xanh - sạch - đẹp; ban hành Quy chế quản lý quy hoạch; Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Vinh; Chương trình phát triển đô thị thành phố Vinh đến năm 2030… Trong đó, Quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An cũng đã được công bố và đây được xem là một điểm nhấn quan trọng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Bởi, một mặt Quy hoạch này bao gồm một phần diện tích đất tại các xã Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân (TP Vinh); các xã Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (Nghi Lộc) và các phường Nghi Hòa, Nghi Hương (TX Cửa Lò); Mặt khác, đây là trục hành lang Đông - Tây lớn nhất của thành phố Vinh nối với TX Cửa Lò; mà trong tương lai, đây là khu vực quy hoạch các cơ quan hành chính của thành phố Vinh, của tỉnh Nghệ An,  cùng các công trình, dự án quan trọng khác. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, tỉnh Nghệ An yêu cầu thành phố Vinh quản lý chặt quy hoạch và “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn các nhà đầu tư đến với các dự án lớn, quan trọng nằm dọc hai bên đại lộ. 

Đường Hồ Tùng Mậu - một trong những tuyến đường đẹp nhất Thành Vinh

Để phát triển các ngành, lĩnh vực, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị triển khai theo nội dung đơn vị quản lý, gồm: Phát triển về tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm; Phát triển lĩnh vực thương mại; Phát triển lĩnh vực du lịch; Phát triển khoa học - công nghệ…

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vinh tích cực huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, từ các thành phần kinh tế, vận động vốn vay ODA để đầu tư cho các công trình trọng điểm, cấp bách có sức lan tỏa và tạo đột phá; đẩy nhanh tiến độ các công trình dở dang để sớm đưa vào vận hành, khai thác…

Việc phát triển thương mại được gắn với việc xây dựng thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò trở thành trung tâm thương mại của vùng Bắc Trung bộ với chức năng đầu mối xuất, nhập khẩu, tập kết, trung chuyển, phân phối, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ; là trung tâm xúc tiến, giao dịch thương mại và các dịch vụ khác theo quy hoạch.

Việc phát triển du lịch được gắn với tiềm năng lợi thế của thành phố trong mối quan hệ với vùng, cũng như với quốc gia và quốc tế; phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn; là trung tâm lưu trú và phân phối khách du lịch của vùng Bắc Trung bộ. Quá trình phát triển du lịch phải theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; Đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch… Du lịch của Thành phố gắn với việc thực hiện bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị các di tích lịch sử, văn hoá; hoàn thành việc đầu tư, tôn tạo nhiều công trình di tích quan trọng, như: Đền Hồng Sơn, xây dựng Tượng đài Ngã ba Bến Thủy, Nhà tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân, Nhà lưu niệm Nguyễn Thị Minh Khai... Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Chủ trương huy động tối đa nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, thiết yếu đã được Thành phố cụ thể hóa bằng các Nghị quyết, các Kế hoạch và Văn bản chỉ đạo. Trong đó Thành phố chú trọng phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các dự án thương mại trọng điểm, như: Trung tâm hội chợ triển lãm khu vực Bắc Trung bộ; trung tâm logistics khu vực cảng Cửa Lò; tổng kho trung chuyển và phân phối khu vực Bắc Trung bộ; các trung tâm thương mại lớn theo Quy hoạch đã được phê duyệt; xây dựng và phát triển hệ thống siêu thị bán buôn bán lẻ... Đồng thời, làm tốt công tác thông tin, nghiên cứu thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, làm hàng giả, gian lận thương mại, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam về lĩnh vực thương mại.                          

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Đảng bộ, Chính quyền Thành phố chủ trương thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai minh bạch trong sử dụng nguồn kinh phí huy động từ nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân giám sát toàn diện tất cả các mặt, các khâu. Từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài huy động từ trong dân, các tổ chức, đoàn thể nhận giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả….

Thành phố Đỏ Anh hùng, bằng cả quyết tâm và lý trí, cả tinh thần và nghị lực vươn lên, đã và đang từng bước vững chắc tiệm cận với Mục tiêu trở thành Đô thị Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ.