25/04/2024 lúc 23:32 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Vinh hướng tới trở thành Trung tâm vùng Bắc Trung Bộ

VNHN - Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An giữ vai trò là đầu mối giao thông quốc gia về đường sắt, đường bộ, đường hàng không; là trung tâm phân phối, luân chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ về thương mại, tài chính, du lịch,… đối với tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung. Trên nền tảng đó, tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã và đang nỗ lực rất lớn để xây dựng TP Vinh thực sự trở thành Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013, Thông báo kết luận s

VNHN - Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An giữ vai trò là đầu mối giao thông quốc gia về đường sắt, đường bộ, đường hàng không; là trung tâm phân phối, luân chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ về thương mại, tài chính, du lịch,… đối với tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Trên nền tảng đó, tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã và đang nỗ lực rất lớn để xây dựng TP Vinh thực sự trở thành Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013, Thông báo kết luận số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị và Quyết định số 2468/QĐ-TTg ngày 29/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện được mục tiêu lớn lao đó, tỉnh Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng đã và đang phải nỗ lực rất nhiều nhằm thực hiện cho được một quy hoạch, kế hoạch tổng thể và chi tiết cho các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, cơ sở hạ tầng… đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Điều quan trọng là tỉnh Nghệ An và TP Vinh có quyết tâm chính trị rất cao, đã và đang tích cực triển khai thực hiện mục tiêu hết sức quan trọng này.

Thành phố Vinh hôm nay

Ngay từ năm 2011, tại Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 21/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh. Đây được xem là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Bắc Trung Bộ với các ngành kinh tế chủ đạo phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, TP Vinh được xác định là trung tâm phát triển của vùng về hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội. Riêng đối với TP Vinh, theo quy hoạch (điều chỉnh) đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/1/2015, quy mô đô thị khoảng 250 km2, bao gồm toàn bộ TP Vinh, toàn bộ thị xã Cửa Lò, toàn bộ thị trấn Quán Hành và một số xã thuộc các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, với mục tiêu chủ đạo hướng tới phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đặc biệt là du lịch.

Như vậy, không gian đô thị Vinh với thị xã Cửa Lò là một không gian liên tục; Vinh là đô thị biển. Đây là giá trị cốt lõi cho thành phố Vinh có sự phát triển kết nối về phía Đông, khai thác toàn bộ kinh tế biển (cảng, du lịch) làm phong phú, làm tăng thế mạnh và tính cạnh tranh đô thị so với nhiều đô thị biển Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở không gian biển, không gian kinh tế, không gian cho hoạt động văn hóa, du lịch phải hướng về phía Tây, đặc biệt là Kim Liên, Nam Đàn - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị tinh thần và yếu tố lịch sử nhân văn mà chỉ ở Nghệ An mới có. Điều đó cho thấy, TP Vinh có một tương lai phát triển hết sức bề thế mà không phải thành phố thuộc tỉnh nào cũng có được.

Quảng trường Hồ Chí Minh

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để thực hiện mục tiêu phát triển của TP Vinh thành Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ là xác định cụ thể những nhiệm vụ và giải pháp triển khai. Trong đó, tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình hướng tới mục tiêu; bao gồm: Phát triển về tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm; Phát triển lĩnh vực thương mại; Phát triển lĩnh vực du lịch; Phát triển khoa học công nghệ; Phát triển công nghệ thông tin; Phát triển công nghiệp công nghệ cao; Phát triển các lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao, giao dục đào tạo, cơ sở hạ tầng. Những giải pháp cụ đã và đang được triển khai bao gồm việc huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu: Huy động nguồn lực từ Trung ương; Huy động nguồn lực từ cơ chế đặc thù và ngân sách Tỉnh; Huy động nội lực của thành phố Vinh; Huy động nguồn lực Nhà đầu tư, mở rộng quan hệ đối ngoại với các địa phương trong và ngoài nước; Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài và giải pháp đối với một số dự án cụ thể...

Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu khai trương phố đi bộ tại TP Vinh vào dịp Tết Dương lịch 2020

Trong thời gian qua, để xây dựng Vinh thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, TP Vinh đã triển khai hàng loạt nhiệm vụ. Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết 26/BCT, đã có 7 đề án liên quan đến 10 lĩnh vực về phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ được UBND tỉnh ban hành và triển khai. Thành phố tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, các công trình trọng điểm. Nhiều công trình, dự án đã và đang được xây dựng đã tạo diện mạo mới cho thành phố như Đô thị công nghiệp VSIP mở rộng, Đại lộ Vinh - Cửa Lò, đường 72 m, đường du lịch ven sông Vinh, hồ Điều hòa, Hào thành cổ Vinh, kênh Bắc... Hiện một số lĩnh vực như: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Thương mại, Du lịch từng bước được định hình là trung tâm của vùng. Các lĩnh vực còn lại như tài chính, khoa học công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, văn hóa - thể thao tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Trở thành Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là vinh dự và trách nhiệm lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An và Thành phố Vinh. Trên tinh thần đó, ngày 8 tháng 9 năm 2019, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Vinh nhằm huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, sự ủng hộ của Trung ương để xây dựng thành phố Vinh phát triển toàn diện, bền vững.