29/03/2024 lúc 13:24 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Sầm Sơn: Nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

VNHN - Sầm Sơn được biết đến là thành phố du lịch biển nổi tiếng của tỉnh Thanh Hoá. Du lịch Sầm Sơn từ lâu đã nổi tiếng với bãi tắm đẹp với nhiều điểm tham quan thú vị như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, hòn Trống Mái,... và ẩm thực đặc trưng vùng miền biển. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành phố Sầm Sơn tạm dừng các hoạt động du lịch để chủ động, tích cực phòng chống dịch Covid-19.

VNHN- Sầm Sơn được biết đến là thành phố du lịch biển nổi tiếng của tỉnh Thanh Hoá. Du lịch Sầm Sơn từ lâu đã nổi tiếng với bãi tắm đẹp với nhiều điểm tham quan thú vị như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, hòn Trống Mái,... và ẩm thực đặc trưng vùng miền biển. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành phố Sầm Sơn tạm dừng các hoạt động du lịch để chủ động, tích cực phòng chống dịch Covid-19.

Quang cảnh vắng lặng tại đền Độc Cước

Thực hiện chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 01/04/2020 để phòng chống dịch Covid-19. Thành phố Sầm Sơn đã bố trí lực lượng gồm Công an, Quân sự, Biên phòng, Y tế lập chốt túc trực tại các tuyến giao thông cửa ngõ của thành phố để kiểm soát người, phương tiện ra, vào thành phố và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với người dân đang mua bán tại các chợ thương mại, chợ truyền thống, đồng thời quyết liệt xử lý, giải tỏa các khu chợ tạm, chợ cóc, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Theo đó Đội kiểm tra quy tắc đô thị thành phố phối hợp với lực lượng công an và UBND các xã, phường kiên quyết thực hiện giải tỏa các tụ điểm chợ cóc, các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các cá nhân bán hàng rong kinh doanh dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là khu vực đường Lê Thánh Tông (đoạn chợ mới Trung Sơn), đường Bà Triệu (chợ Bắc Sơn) và ngã tư Trường mầm non Trường Sơn. Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều hàng hóa, vật dụng, lều bạt của các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, tổ chức lực lượng duy trì thường xuyên tại các điểm chợ cóc để tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng rong chấp hành ngiêm quy định của Thành phố, kiên quyết không để tái họp chợ tại các điểm đã tổ chức giải tỏa, đồng thời không để phát sinh thêm tụ điểm mới trên địa bàn.

Lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các cá nhân không bán hàng ở các chợ cóc, hãy bán hàng tại khu chợ truyền thống

Tạm dừng tất cả các dịch vụ, trong đó có dịch vụ lưu trú – nhà hàng. Các chợ được giản cách, bán hàng ăn thì mang về không ở lại ăn. Các khu thương mại thì đóng cửa, một số phường có 2 chợ thì dừng 1 chợ như phường Bắc Sơn, Trường Sơn, Quảng Châu. Tăng cường thêm các tổ giám sát tại thành phố, xã, phường, thôn, phố. Thành phố thành lập 1 tổ phản ứng nhanh và 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến Quốc lộ 47, Đại lộ Nam Sông Mã, tuyến đường 4A giao với đường Võ Nguyên Giáp (địa phận xã Quảng Minh), tuyến 4A đoạn giao với xã Quảng Giao (địa phận xã Quảng Hùng) và tuyến đường 4B. Các tổ công tác có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là: dừng hoạt động vận chuyển tất cả các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, liên huyện hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, dừng việc di chuyển từ vùng có dịch vào địa bàn thành phố, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyển bệnh nhân, xe đưa đón công nhân, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất. Hướng dẫn khai báo y tế, ghi nhật ký theo dõi dịch tễ những người, phương tiện ta vào thành phố, đo nhiệt độ thân nhiệt, sát khuẩn… Xử lý những cá nhân, tổ chức không chấp hành công tác phòng chống dịch như: không đeo khẩu trang, không sát khuẩn, không đảm bảo khoảng cách… thời gian hoạt động từ 7h đến 22h hàng ngày, bắt đầu từ 01/4 đến 16/4/2020.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại tuyến đường Quốc lộ 47

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu ra quân, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa, lạnh nhưng các tổ công tác vẫn làm việc rất nghiêm túc. Hầu hết người tham gia giao thông đều thực hiện nghiêm chỉ dẫn của lực lượng chức năng. Hiện tại các chốt chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động chấp hành đeo khẩu trang tại nơi làm việc, nhân dân tự giác không tập trung đông người, tất cả người ở nơi khác về phải khai báo y tế, cán bộ y tế cùng các ban giám sát hướng dẫn mọi người theo dõi, khai báo y tế qua phần mềm quản lý sức khỏe, ngày nào cũng đo thân nhiệt, hướng dẫn cách ly tại nhà, thực hiện 3 có (đeo khẩu trang, ăn ngủ riêng, sinh hoạt riêng), thực hiện theo dõi 14 ngày về y tế, khai báo từng ngày. Hết 14 ngày vẫn giám sát theo dõi đủ 21 ngày.

Đường Hồ Xuân Hương, trung tâm Thành phố Sầm Sơn ít người qua lại

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, mỗi người dân cần chủ động phối hợp, giúp đỡ lực lượng chức năng trong việc đảm bảo cách ly xã hội; không đưa tin, bình luận, mang tính suy diễn, gây hoang mang dư luận xã hội. Mọi hành vi cố tình vi phạm, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ Luật hình sự và công văn hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa Án nhân dân tối cao./.