16/04/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu

VNHN - Theo Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2020, có tới 80% số doanh nghiệp của thành phố bị ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19. Để phục hồi nền kinh tế, bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, thành phố đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu nhằm phục hồi sản xuất.

VNHN - Theo Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2020, có tới 80% số doanh nghiệp của thành phố bị ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19. Để phục hồi nền kinh tế, bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, thành phố đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu nhằm phục hồi sản xuất.


Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tìm cơ hội xuất khẩu hàng hóa với đối tác nước ngoài qua các chương trình kết nối.

Tiếp cận thị trường gần

Sau một thời gian dài gặp khó do không có đơn hàng xuất khẩu hoặc bị cắt giảm đơn hàng, các cơ quan chuyên môn của thành phố Hồ Chí Minh đã cùng các doanh nghiệp chủ động tìm cách mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kết nối với đối tác nhập khẩu nước ngoài. Trong đó, đặc biệt chú trọng thị trường gần, như các nước tại Đông Nam Á. Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đã tạo cầu nối, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Singapore để tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2019, Việt Nam xếp thứ 22 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng hóa vào Singapore. Cùng thời gian này, Singapore là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn thứ 21 trên thế giới.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Trần Phú Lữ chia sẻ: “Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại và đầu tư, thời gian vừa qua, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình, hội thảo trực tuyến kết nối nhà sản xuất với các kênh phân phối trong và ngoài nước, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa sản phẩm lên kệ hàng của các chuỗi siêu thị hiện đại, cũng như xuất khẩu đi các nước”.

Cùng với các cơ quan nhà nước, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thuộc các tập đoàn đa quốc gia có chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam cũng tham gia xúc tiến xuất khẩu. Vừa qua, hơn 180 doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận tham gia “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C/Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020” do Central Retail tại Việt Nam tổ chức. Bà Trương Tố Uyên, Giám đốc Thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện hỗ trợ đưa sản phẩm Việt Nam vào siêu thị và xuất khẩu qua Thái Lan. Doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng được tiêu chuẩn của chúng tôi. Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng”.

Từ phía doanh nghiệp, Phó Giám đốc Công ty VN Fine Food Trần Thị Kim Tâm cho biết: “Hiện nay sản phẩm của chúng tôi chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Chúng tôi kỳ vọng được kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty cho hệ thống siêu thị trong nước và nước ngoài”.

Hướng đến xuất khẩu trực tuyến

Bên cạnh cách tiếp cận khai thác truyền thống, doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng khai thác lợi thế của các sàn thương mại điện tử để tiếp cận các thị trường quốc tế thông qua các nền tảng xuất khẩu trực tuyến, vốn còn ít được chú ý cho đến trước khi xảy ra dịch Covid-19. Hoạt động xuất khẩu trực tuyến giúp tiếp cận hàng nhanh, đơn giản hơn rất nhiều so với xuất khẩu truyền thống. Ông Lê Quốc Tâm, nhà sáng lập thương hiệu Anni Coffee cho biết: “Khi xảy ra dịch Covid-19, chúng tôi đã tận dụng môi trường mạng internet để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến sang Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon. Hiện doanh thu đã tăng trưởng 20%”.

Theo Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam Trần Xuân Thủy, dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn xuất khẩu thành công thông qua nền tảng Amazon. Nhiều mặt hàng bán chạy như thiết bị phòng dịch, thiết bị gia đình, nội trợ... Hiện nay, Amazon thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở các lớp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để xuất khẩu. Theo đại diện Amazon tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn xuất khẩu thành công qua nền tảng trực tuyến cần chuẩn bị tốt các vấn đề liên quan về thương hiệu, hình ảnh. Trong thời gian tới Amazon tại Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại trực tuyến, thông qua hợp tác với các cơ quan chức năng trong đó có Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Trần Phú Lữ cũng cho hay sẽ tiếp tục hợp tác với các sàn giao dịch trực tuyến quốc tế trong đó có mở lớp đào tạo cho doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp thêm cơ hội phát triển từ xuất khẩu trực tuyến. Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.