19/04/2024 lúc 07:03 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Daegu Hàn Quốc đệ đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa vì sự bùng phát coronavirus

VNHN - Daegu, tâm dịch coronavirus mới ở Hàn Quốc, đã đệ đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa vì cáo buộc gây lây nhiễm hàng loạt, cản trở nỗ lực kiểm dịch của thành phố.

Hình ảnh giáo chủ Lee Man Hee quỳ xuống xin tha thứ

Hình ảnh giáo chủ Lee Man Hee quỳ xuống xin tha thứ

VNHN - Daegu, tâm dịch coronavirus mới ở Hàn Quốc, đã đệ đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa vì cáo buộc gây lây nhiễm hàng loạt, cản trở nỗ lực kiểm dịch của thành phố.

Thành phố Daegu là trung tâm kinh tế lớn thứ tư của đất nước Hàn Quốc với dân số 24,3 triệu người, đã đệ đơn lên tòa án quận Daegu vào ngày 18/06 mới đây để chống lại giáo phái Tân Thiên Địa và giáo chủ Lee Man Hee.

Thành phố đã yêu cầu được bồi thường tài chính trị giá 100 tỷ won (82,3 triệu USD), bằng 2/3 tổng số chi tiêu của thành phố liên quan đến coronavirus (146 tỷ won). Phía đại diện thành phố cũng cho biết mức bồi thường có thể được tăng lên khi họ nắm giữ nhiều bằng chứng liên quan đến sự thiệt hại về tài chính mà giáo phái gây ra.

Giới chức Daegu tin rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ coronavirus là do sự lây nhiễm hàng loạt của những tín đồ trong giáo phái. Điều này đã gây nên áp lực tài chính lớn cho thành phố cũng như các hệ thống y tế cộng đồng. Thành phố đã phải chi một khoản tiền khổng lồ trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Bệnh nhân nhiễm coronavirus đầu tiên được phát hiện vào ngày 18/02. Sau khi phát hiện người phụ nữ này là một tín đồ của Tân Thiên Địa, chính quyền đã lập tức yêu cầu giáo phái nộp danh sách những người có liên quan để khoanh vùng dịch. Tuy nhiên, Tân Thiên Địa bị báo buộc là có những hành động không phối hợp với cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, nhiều tín đồ của giáo phái còn tập chung cầu nguyện ở những địa điểm không được đăng ký như một cơ sở tôn giáo hợp pháp sau khi dịch bệnh bùng phát.

Theo thống kê của trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch Hàn Quốc, Daegu ghi nhận 6.901 ca bệnh và khoảng 61% trong số đó là thành viên Tân Thiên Địa. Tổng số ca bệnh ở Hàn Quốc hiện là 12.484.

Vào tháng 3, giới chức Daegu đã đột kích trụ sở của Tân Thiên Địa và thu thập được các bằng chứng có liên quan. Trước vụ kiện, thành phố đã nhận được sự chấp thuận của tòa án về việc tạm tịch thu một số tài sản của giáo phái và giáo chủ Lee, bao gồm cả trái phiếu.

“Vụ kiện nhằm xoa dịu những trái tim tổn thương của công dân Daegu bị thiệt hại bởi Covid-19 và khiến Tân Thiên Địa phải chịu trách nhiệm”, ông Jung Hae-yong, một đại diện của chính quyền thành phố cho biết trong cuộc họp báo ngày 22/06.

“Chúng tôi hy vọng sẽ được bồi thường xứng đáng cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và giáo phái Tân Thiên Địa phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật”, ông Jung Hae-yong chia sẻ thêm.